Tin vắn thế giới ngày 26/10: Nước nhiễm xạ ở Fukushima có thể hủy hoại ADN người

Bạch Dương| 26/10/2020 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà Trắng chuẩn bị cho lễ tuyên thệ của tổng thống đắc cử; Thế giới vượt 43 triệu ca bệnh; Cảnh báo quá tải hệ thống y tế; Nước nhiễm xạ ở Fukushima có thể hủy hoại ADN người… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhà Trắng chuẩn bị cho lễ tuyên thệ của tổng thống đắc cử

Còn 10 ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra, tuy chưa thể chắc chắn được người giành chiến thắng nhưng Nhà Trắng đã chuẩn bị sẵn sàng cho buổi tuyên thệ đặc biệt dự kiến tổ chức vào ngày 20/1/2021 với nhiều khác biệt so với trước đây do dịch COVID-19.

Người phát ngôn của Ủy ban Liên hợp Quốc hội về Lễ Tuyên thệ - ông Paige Waltz xác nhận công việc thi công diễn ra với quan điểm dễ thu nhỏ quy mô nếu cần thiết vì COVID-19. Ủy ban này đã nhất trí vào tháng 1 tới tổ chức lễ tuyên thệ tại khu vực mặt phía Tây Điện Capitol, truyền thống vốn duy trì từ thời Tổng thống Ronald Reagan.

nha-trang-le-tuyen-the-cua-tong-thong-dac-cu.jpg
Khu vực mặt phía Tây tại Điện Capitol - Trụ sở Quốc hội Mỹ. Ảnh: AP

Thế giới vượt 43 triệu ca bệnh; Cảnh báo quá tải hệ thống y tế

Theo Worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 397.000 ca bệnh COVID-19 và trên 4.300 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 43 triệu ca, trong đó trên 1,15 triệu ca tử vong. Ba quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới trong 24 giờ qua là Ấn Độ (463 ca), Mexico (431 ca) và Mỹ (419 ca).

Trong bối cảnh dịch lây lan mạnh toàn cầu, ngày 25/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về khả năng chịu đựng của hệ thống y tế trong đối phó với làn sóng dịch thứ hai. Theo WHO, nhiều chính phủ đang phải vật lộn để cân bằng giữa các biện pháp hạn chế chống dịch mới với việc phục hồi các nền kinh tế vốn đang trì trệ do ảnh hưởng từ các biện pháp cách ly hà khắc từ những tháng đầu năm.

Thủ tướng Bulgaria dương tính với virus SARS-CoV-2

Ngày 25/10, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov đã trở thành lãnh đạo chính trị mới nhất có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Như vậy, chỉ trong 2 ngày, đã có 2 nhà lãnh đạo ở châu Âu được xác định mắc COVID-19. Trước đó, ngày 24/10, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tây Ban Nha tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch COVID-19

Ngày 25/10, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tuyên bố lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm cắt đứt làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai. Lệnh tình trạng khẩn cấp này sẽ có hiệu lực từ tối 25/10. Theo lệnh tình trạng khẩn cấp, tất cả các vùng, trừ quần đảo Canary, sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm từ 23h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Từ 26/10, Italy ngừng dịch vụ kinh doanh ăn uống sau 18h

rong bối cảnh làn sóng thứ hai của đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đêm 24/10, Thủ tướng Italy Giuseppe Cont đã ký sắc lệnh mới nhằm ngăn chặt sự lây lan của dịch bệnh. Sắc lệnh mới quy định các hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép hoạt động từ 5h sáng đến 18h, nhưng mỗi bàn ăn chỉ có tối đa 4 người.

Sắc lệnh cũng yêu cầu ngừng các hoạt động tại các khu vui chơi giải trí, phòng cá cược, lotto, sòng bạc. Nhà hát, phòng hòa nhạc, rạp chiếu phim, các hoạt động biểu diễn kể cả ngoài trời cũng tạm đình chỉ. Hoạt động tại các phòng tập thể thao, bể bơi, trung tâm chăm sóc sức khỏe, spa… cũng ngừng hoạt động.

Nga nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 dưới dạng nhỏ giọt hoặc xịt

Viện Nghiên cứu khoa học mang tên V.I. AA Smorodintsev chuyên nghiên cứu về bệnh cúm, có trụ sở tại Saint-Peterburg (Nga) ngày 24/10 thông báo đang phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19 có thể sử dụng cho mũi, tức là ở dạng thuốc nhỏ mũi hoặc xịt vào trong mũi.

Nước nhiễm xạ ở Fukushima có thể hủy hoại ADN người

Trong một báo cáo công bố ngày 23/10, tổ chức môi trường quốc tế Greenpeace cảnh báo nước nhiễm xạ tại Fukushima chứa carbon phóng xạ có khả năng làm hủy hoại ADN của con người.

Theo Greenpeace, 1,23 triệu tấn nước lưu trữ ở nhà máy chứa lượng đồng vị phóng xạ carbon-14 và nhiều đồng vị độc hạic ở mức nguy hiểm. Việc xả nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương có thể gây hậu quả nghiêm trọng về lâu dài cho cộng đồng và môi trường.

nuoc-nhiem-xa-o-fukushima-co-the-huy-hoai-adn-nguoi.jpg
Sau khi làm mát lõi nhiên liệu ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima, hàng chục nghìn tấn nước được lưu trữ trong các bể chứa đặc biệt. Ảnh: CNN

Afghanistan tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao Al-Qaeda

Các lực lượng an ninh Afghanistan vừa tiêu diệt tên Abu Muhsin al-Masri - thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố al-Qaeda, vốn nằm trong danh sách truy nã của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Nội các Israel thông qua thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Bahrain

Ngày 25/10, nội các của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhất trí thông qua thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Bahrain. Thỏa thuận hiện đang chờ Quốc hội Israel thông qua trước khi có hiệu lực.

Hạ viện Somalia thông qua nội các mới

Ngày 24/10, tân Thủ tướng Somalia Mohamed Hussein Roble cho biết Hạ viện nước này đã nhất trí thông qua nội các mới bao gồm một phó Thủ tướng và 26 bộ trưởng, trong đó có 4 bộ trưởng nữ.

Litva tiến hành vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội

Ngày 25/10, các điểm bỏ phiếu đã mở cửa trên toàn Litva để đón cử tri đi bỏ phiếu tại vòng 2 cuộc bầu cử quốc hội. 

Azerbaijan và Armenia nhất trí ngừng bắn ở Nagorny-Karabakh

Hãng tin RIA Novosti tối 25/10 đưa tin Azerbaijan và Armenia đã một lần nữa nhất trí ngừng bắn ở khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh. Trong một tuyên bố chung, Mỹ, Armenia và Azerbaijan cho biết thỏa thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 7h ngày 26/10 giờ Moscow, tức 11h cùng ngày giờ Việt Nam.

Bão Molave đổ bộ vào Philippines, gần 9.000 người sơ tán

Gần 9.000 người ở Philippines đã phải sơ tán đến nơi an toàn khi bão Molave (tên quốc tế của bão số 9) đổ bộ và gây mưa to gió lớn tại các tỉnh phía Nam đảo chính Luzon tối 25/10. Hiện chưa có báo cáo thương vong do cơn bão này.

Indonesia lại hứng chịu động đất

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý của Indonesia cho biết một trận động đất có độ lớn 5,9 đã làm rung chuyển tỉnh Tây Java của nước này vào sáng 25/10.

LHQ: Lũ lụt và lở đất ảnh hưởng đến 3,6 triệu người ở Đông Phi

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ngày 24/10 cho biết, kể từ tháng 6 vừa qua, lũ lụt và lở đất đã gây ảnh hưởng tới cuộc sống của 3,6 triệu người ở Đông Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/10: Nước nhiễm xạ ở Fukushima có thể hủy hoại ADN người