Tin vắn thế giới ngày 26/9: Liên hợp quốc cảnh báo Afghanistan đối mặt với "nạn đói cận kề"

Bạch Dương| 26/09/2021 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên hợp quốc cảnh báo "nạn đói cận kề" tại Afghanistan; Vaccine của hãng Sinovac hiệu quả với người cao tuổi và giảm nguy cơ bệnh nặng; Trung Quốc tặng tiền cho các cặp vợ chồng sinh thêm con… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Liên hợp quốc cảnh báo nạn đói tại Afghanistan

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, Giám đốc Quỹ Dân số LHQ (UNFPA), bà Natalia Kanem ngày 25/9 cho rằng ít nhất 1/3 trong tổng dân số 33 triệu người tại Afghanistan bị ảnh hưởng bởi “nạn đói cận kề”.

Bà cho biết thêm, thời tiết mùa Đông khắc nghiệt gây khó khăn cho việc chuyển hàng hóa tới các vùng hẻo lánh và bị cô lập, cộng với dịch COVID-19, sẽ càng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn.

nan-doi-afghanistan.jpg
Theo UNFPA, phụ nữ và các bé gái tại Afghanistan sẽ là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì nạn đói.

Mỹ cấp phép giao dịch tạo thuận lợi cho viện trợ nhân đạo Afghanistan

Ngày 24/9, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã đưa ra 2 giấy phép chung, một trong đó cho phép Chính phủ Mỹ, các tổ chức phi chính phủ (NGO) và một số tổ chức quốc tế, trong đó có LHQ được thực hiện những giao dịch cần thiết với Taliban và mạng lưới Haqqani - hai lực lượng vốn bị áp đặt trừng phạt, với điều kiện các giao dịch này là cần thiết cho hoạt động hỗ trợ nhân đạo. Giấy phép thứ hai cho phép một số giao dịch nhất định, liên quan tới hoạt động xuất khẩu và tái xuất khẩu thực phẩm, thuốc men và thiết bị y tế.

65 nước ra tuyên bố chung phản đối can thiệp công việc nội bộ của Trung Quốc

Pakistan đã thay mặt 65 quốc gia đưa ra bản tuyên bố chung, nhấn mạnh yêu cầu tôn trọng chủ quyền, độc lập, thống nhất lãnh thổ, không can thiệp vào công bộ của nước khác trong quan hệ quốc tế.

Tuyên bố được đưa ra tại phiên họp lần thứ 48 của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) ngày 24/9. Tại đây, đại diện 65 nước coi tình hình Hong Kong, Tân Cương và Tây Tạng là vấn đề nội bộ của Trung Quốc mà các thế lực nước ngoài không được phép can thiệp. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với mô hình “một nhà nước, hai chế độ” tại khu hành chính đặc biệt Hong Kong.

Nga thông báo kế hoạch tổ chức vòng tiếp theo đối thoại ổn định chiến lược với Mỹ

Ngoại trưởng Sergey Lavrov ngày 25/9 cho biết Nga và Mỹ dự kiến tổ chức vòng hai về đối thoại ổn định chiến lược trong tuần tới.

Phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ ở New York, Ngoại trưởng Lavrov nói thêm rằng Nga trông đợi Mỹ từ bỏ việc sử dụng vũ lực và các biện pháp khác nhằm áp đặt mô hình phát triển của mình.

Bình Nhưỡng nêu điều kiện tham gia hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Ngày 25/9, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bà Kim Yo Jong cho biết Bình Nhưỡng có thể cân nhắc tham gia hội nghị thượng đỉnh liên Triều nếu đảm bảo được sự tôn trọng lẫn nhau.

Theo bà Kim Yo Jong, các cuộc thảo luận mang tính xây dựng tạo ra cơ hội cho các giải pháp ý nghĩa và thành công nhằm tháo gỡ nhiều vấn đề trong đó có việc "tái lập văn phòng liên lạc chung liên Triều và hội nghị thượng đỉnh liên Triều, chưa kể đến tuyên bố đúng lúc chấm dứt chiến tranh".

Bầu cử Hạ viện Nhật Bản: Đảng Công minh công bố các cam kết chính sách

Đảng Công minh – đối tác của đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong liên minh cầm quyền hiện nay ở Nhật Bản – vừa công bố gói cam kết chính sách đầu tiên cho cuộc bầu cử Hạ viện sắp tới.

Trong gói cam kết chính sách này, đảng Công minh cam kết thực hiện chương trình trợ cấp trực tiếp 100.000 yen (khoảng 910 USD)/người bằng tiền mặt cho những người dưới 19 tuổi. Đảng hy vọng sẽ đưa chương trình này vào thỏa thuận liên minh mới mà đảng này dự định sẽ ký kết với LDP sau cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch LDP, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tới.

Bầu cử Quốc hội Đức: CDU/CSU và SPD cạnh tranh để lập liên minh cầm quyền

Theo một cuộc thăm dò của báo FAZ được công bố tối 24/9, cuộc bầu cử sẽ là màn đua găng giữa hai đảng đứng đầu. Cụ thể, SPD được 26% số ý kiến ủng hộ, chỉ hơn 1% so với liên đảng CDU/CSU. Đảng mạnh thứ ba sẽ là đảng Xanh, được 16%; đảng Dân chủ Tự do (FDP) được 10,5% và đảng Cánh tả chỉ được 5%, ngưỡng tối thiểu để có ghế trong Quốc hội. Trường hợp đảng Cánh tả không đạt được 5% thì phải có 3 nghị sĩ được bầu trực tiếp vào Quốc hội ở phần phiếu thứ nhất, mới có chân trong Quốc hội.

Italy trả tự do cho cựu thủ hiến vùng Catalonia, Tây Ban Nha

Ngày 24/9, cựu thủ hiến vùng Catlonia, Tây Ban Nha, ông Carles Puigdemont, đã được trả tự do sau khi bị giới chức Italy bắt giữ một ngày trước đó.

Luật sư đại diện Agostinangelo Marras cho biết ông Puigdemont được tự do rời khỏi hòn đảo nhưng sẽ phải trở lại để tham gia phiên tòa tiền thẩm vào đầu tháng 10 tới. Tại đây, tòa án sẽ xem xét yêu cầu dẫn độ ông Puigdemont mà phía Tây Ban Nha đưa ra.

Diễn đàn phụ nữ và kinh tế APEC nhấn mạnh vai trò của hành động chung vì tương lai phụ nữ và trẻ em gái

Ngày 24/9, các bộ trưởng và quan chức các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã tái cam kết thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới và tăng cường quyền lực kinh tế cho phụ nữ, tạo điều kiện giúp kinh tế khu vực phát triển toàn diện, hiệu quả và bền vững hơn.

Vaccine của hãng Sinovac hiệu quả với người cao tuổi và giảm nguy cơ bệnh nặng

Kết quả nghiên cứu trên diện rộng tại Malaysia cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) có hiệu quả cao trong việc kiềm chế bệnh nhân COVID-19 diễn tiến nặng

Trao đổi với báo giới, giới chức Y tế Malaysia cho biết, nghiên cứu do cơ quan chức năng của chính phủ thực hiện cho thấy chỉ có 0,011% trong số khoảng 7,2 triệu người tiêm vaccine của hãng Sinovac phải điều trị tại khu chăm sóc đặc biệt (ICU) vì nhiễm COVID-19.

sinovac-cua-trung-quoc.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc)

Các nước châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp nhận vaccine của Ấn Độ trong tháng sau

Ngày 25/9, Ngoại trưởng Ấn Độ Harsh Vardhan Shringla cho biết nước này sẽ xuất khẩu 8 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 vào cuối tháng 10 tới, sau khi chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu vaccine ra nước ngoài.

Trước đó, tại cuộc họp các nhà lãnh đạo Nhóm "Bộ tứ" (QUAD) gồm Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia ở thủ đô Washington D.C (Mỹ) vào ngày 24/9, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã cam kết sẽ nối lại hoạt động xuất khẩu vaccine phòng COVID-19.

Campuchia lo ngại 'thảm họa' COVID-19 nếu không dừng Lễ Pchum Ben

Báo Khmer Times dẫn lời Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 25/9 cảnh báo nếu không dừng Lễ Pchum Ben, “một thảm họa” sẽ xảy ra với y tế công và đe dọa tính mạng của người dân.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh giữ gìn sinh mệnh là quan trọng nhất và vẫn còn thời gian để tổ chức Lễ Pchum Ben về sau. Ông mong người Campuchia hiểu được quyết định của người đứng đầu đất nước về việc phải ngừng lễ truyền thống này, trong bối cảnh tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia đã tăng lên trên 100.000 ca và số người tử vong vì đại dịch vượt ngưỡng 2.000 người.

Cuba chuẩn bị mở cửa kinh tế nhờ tăng tốc tiêm phòng

Chính phủ Cuba đã tuyên bố từ tháng 11 tới cho phép tăng số lượng chuyến bay, chấp nhận chứng nhận tiêm phòng COVID-19 đối với khách di chuyển trong nước thay vì yêu cầu bắt buộc xét nghiệm PCR. Giới chức đã lựa chọn 533 cơ sở kinh doanh có thể nối lại những dịch vụ có tiếp xúc trực tiếp tại thủ đô, trong đó có 315 nhà hàng. Hiện các dịch vụ ăn uống tại đây mới chỉ được phép phục vụ đồ mang về.

Thái Lan đẩy mạnh tiêm chủng COVID-19 cho người dân

Thái Lan đã khởi động chiến dịch tiêm chủng quốc gia mới, với mục tiêu mỗi ngày tiêm 1 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, bao gồm mũi tiêm thứ nhất, thứ hai hoặc mũi nhắc lại.

Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul cho biết với 15 triệu liều vaccine dự kiến sẽ được chuyển giao vào cuối tháng này và 20 triệu liều tiếp theo vào tháng tới, Chính phủ đang cố gắng tối đa hóa số lượng mũi tiêm mỗi ngày lên 1 triệu mũi nhằm tăng khả năng ứng phó với các loại biến thể mới của viurs SARS-CoV-2.

Anh sẽ cấp thị thực tạm thời cho 10.000 lao động nước ngoài

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp thuận chương trình cấp thị thực tạm thời cho 10.000 lao động nước ngoài nhằm giảm bớt tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải và công nhân chế biến thịt ở nước này.

Các bộ trưởng và quan chức của Anh đã nhóm họp trong ngày 24/9 để đưa ra chương trình trên, trong đó có việc cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài và 5.000 công nhân chế biến thịt, đặc biệt là trong ngành chế biến thịt gia cầm.

Thủ tướng Canada: Hai công dân bị bắt giữ tại Trung Quốc trên đường về nước

Ngày 25/9, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo 2 công dân nước này bị giam giữ tại Trung Quốc đã được trả tự do và lên đường về nước.

Phát biểu tại họp báo ở Ottawa, ông Trudeau cho biết hai công dân gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor đã rời khỏi không phận Trung Quốc và đang trên đường về nước. Máy bay chở hai người này dự kiến hạ cánh xuống Canada trong ngày 25/9.

8 người bị thương vong trong vụ nổ bom xe ở Jalalabad, Afghanistan

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra ở thành phố Jalalabad thuộc tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan.

Theo một nguồn tin sở tại, một quả bom đã phát nổ trong một ô tô của lực lượng Taliban. Những người bị thương, bao gồm cả những thành viên của lực lượng này, đã được đưa tới bệnh viện.

Hoạt động tại Eo biển Bosphorus tạm thời gián đoạn do va chạm tàu hàng

Ngày 25/9, một tàu chở hàng của Thổ Nhĩ Kỳ và một tàu chở hàng của Nga đã va chạm tại Eo biển Bosphorus ở Istanbul. Đài truyền hình NTV đưa tin vụ việc đã gây hư hại nhẹ cho hai con tàu và hiện chưa có báo cáo về thiệt hại về người.

Hoạt động giao thông ở Eo biển Bosphorus dài 30 km - một trong những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới nối Biển Đen và Biển Marmara - đã tạm thời bị gián đoạn do vụ tai nạn này.

Ít nhất 15 người thương vong trong vụ đánh bom liều chết ở Mogadishu, Somalia

Đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong một vụ đánh bom xe liều chết tại thủ đô Mogadishu của Somalia trong ngày 25/9.

Theo tờ Jerusalem Post, hiện trường vụ đánh bom là một ngã tư đông người qua lại, nên con số thương vong có thể tăng. Ngoài ra, nhiều phương tiện giao thông bị phá hủy nghiêm trọng. Hiện chưa có nhóm vũ trang nào tuyên bố thực hiện vụ đánh bom.

Trung Quốc tặng tiền cho các cặp vợ chồng sinh thêm con

Tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin làng Huangzhugen ở thành phố Lệ Giang, phía nam tỉnh Quảng Đông, đã cam kết sẽ hỗ trợ các cặp vợ chồng 510 USD mỗi tháng nếu họ sinh con sau ngày 1/9.

Theo đó, các gia đình sẽ nhận được trợ cấp hàng tháng cho đến khi con họ 2 tuổi rưỡi. Như vậy, mỗi đứa trẻ sẽ nhận được tổng số tiền hỗ trợ có thể lên đến hơn 15.000 USD.

Ai Cập cảnh báo nguy cơ vỡ đập thủy điện Đại phục hưng

Truyền thông Ai Cập ngày 24/9 dẫn một nghiên cứu khoa học mới của nước này cảnh báo đập thủy điện Đại phục hưng (GERD) có nguy cơ bị vỡ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quốc gia ở hạ nguồn, là Ai Cập và Sudan. Cảnh báo được đưa ra sau khi nghiên cứu phát hiện đã xảy ra sụt lún nguy hiểm tại khu vực dự án.

Chú thích ảnh Thị trấn Puwei thuộc thành phố Phàn Chi Hoa, ở tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam của Trung Quốc. Ảnh: CNN

Lại bùng phát đám cháy rừng mới tại bang California của Mỹ

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến ngày 24/9, quan chức phụ trách thông tin tại Cơ quan Lâm nghiệp và phòng chống cháy rừng California (Cal Fire), ông Chris Harvey, cho biết tổng cộng 1.663 lính cứu hỏa đã được huy động tới hiện trường vụ cháy có tên gọi Fawn Fire, bùng phát tối 22/9 (giờ địa phương) ở khu vực cách thành phố Redding hơn 19 km về phía Bắc. Hiện đám cháy đã lan rộng trên diện tích hơn 2.750 ha ở bang California thuộc Bờ Tây nước Mỹ.

Tây Ban Nha sơ tán thêm nhiều vùng do lo ngại nguy cơ từ núi lửa Cumbre Vieja

Ngày 24/9, giới chức hàng không Tây Ban Nha đã yêu cầu hủy nhiều chuyến bay do lo ngại nguy cơ từ các đợt phun trào núi lửa Cumbre Vieja tại quần đảo Canary.

Bên cạnh đó, giới chức cũng phải tiến hành các đợt sơ tán mới khi phát hiện thêm các vụ nổ lớn và nhiều hố phun trào mới được phát hiện tại núi lửa trên đảo La Palma.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/9: Liên hợp quốc cảnh báo Afghanistan đối mặt với "nạn đói cận kề"