Tin vắn thế giới ngày 22/9: Toàn cầu vượt qua mốc 230 triệu ca mắc COVID-19

Bạch Dương| 22/09/2021 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn thế giới vượt 230 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2; EU cung cấp robot khử trùng cho các bệnh viên châu Âu; Đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran sắp được nối lại… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn thế giới vượt 230 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2

Theo worldometer.info, tính đến 6h ngày 22/9 (theo giờ VN), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 230.231.346 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 4.720.846 ca tử vong. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 415.777 và 7.575 ca tử vong mới. Số bệnh nhân bình phục đã đạt 206.955.503 người, 18.684.209 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 100.133 ca nguy kịch.

Mỹ, Ấn Độ và Brazil là 3 nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Số ca nhiễm tại Mỹ đến nay là 43.208.477 người, trong đó có 696.357 ca tử vong. Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 33.529.986 ca nhiễm, bao gồm 445.799 ca tử vong. Trong khi đó, Brazil xếp thứ ba với 21.247.667 ca bệnh và 591.440 ca tử vong.  

benh-nhan-covid-my.jpg
Chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Coral Gables gần Miami, Mỹ.

Tinh thần chia sẻ nhân văn sẽ giúp thế giới vượt qua đại dịch

Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ cấp cao Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 76 ngày 21/9, Chủ tịch ĐHĐ Abdulla Shahid khẳng định thế giới sẽ sớm vượt qua đại dịch COVID-19 không chỉ bằng khát khao, hi vọng mà bằng tinh thần sẻ chia đầy nhân văn cho dù đại dịch đã khiến cả thế giới sống trong cảnh lo âu suốt hơn một năm rưỡi qua.

Với vấn đề đại dịch COVID-19, ông Shahid cho rằng nhân loại đã có vaccine và điều duy nhất còn thiếu là sự ủng hộ về mặt chính trị và tài chính của một số nước.

Phát hiện mới về khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2

Một nhóm chuyên gia tại Đại học Công nghệ Vienna (Áo) và Đại học Padova (Italy) cho biết giọt bắn chứa virus SARS-CoV-2 bay lơ lửng trong không khí có thể lan xa hơn trong môi trường ẩm ướt. Đây là phát hiện mới trái với các giả thuyết trước đây cho rằng chỉ những giọt bắn kích cỡ lớn mới có nguy cơ lây lan dịch bệnh vì những giọt bắn có kích thước nhỏ thường bay hơi nhanh chóng.

Taliban cho phép trẻ em gái trở lại trường học 'sớm nhất có thể'

Ngày 21/9, người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid thông báo trẻ em gái tại Afghanistan sẽ được phép quay trở lại trường học "sớm nhất có thể" sau khi lực lượng này công bố những vị trí còn lại trong Nội các toàn nam giới của quốc gia này.

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid cho biết, những người nắm giữ các chức vụ còn lại trong chính quyền mới ở Afghanistan có vai trò "quan trọng đối với hoạt động của quốc gia".

Thủ tướng Merkel huy động sự ủng hộ cho ứng cử viên Laschet

Gần một tuần trước cuộc bầu cử Quốc hội liên bang Đức, Thủ tướng Angela Merkel tối 21/9 đã tham gia cuộc vận động tranh cử tại khu vực bầu cử Stralsund thuộc bang Mecklenburg-Vorpommern nhằm ủng hộ ứng cử viên thủ tướng Armin Laschet của Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông Laschet vẫn thấp so với ứng cử viên thủ tướng của đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Olaf Scholz.

Thủ tướng Merkel đã kêu gọi cử tri tin tưởng, đồng lòng ủng hộ cho CDU, các ứng cử viên của đảng trung hữu cũng như ứng cử viên thủ tướng của đảng là ông Laschet.

Đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran sắp được nối lại

Bộ Ngoại giao Iran ngày 21/9 cho biết các cuộc đàm phán giữa nước này với các cường quốc trên thế giới về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký kết giữa Iran và Nhóm P5+1, sẽ được nối lại trong vài tuần tới.

Trước đó, ngày 20/9, ông Josep Borell, Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cho biết ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức sẽ không nhóm họp với Ngoại trưởng Iran tại Liên hợp quốc trong tuần này để thảo luận về trở lại đàm phán JCPOA.

EU cung cấp robot khử trùng cho các bệnh viên châu Âu

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 21/9 đã bàn giao robot khử trùng thứ 200 cho bệnh viện Consorci Corporació Sanitària Parc Taulí ở Barcelona (Tây Ban Nha). Các robot do EC tặng giúp vệ sinh phòng bệnh nhân COVID-19 và là một phần trong hành động của EC nhằm giúp các bệnh viện trên khắp Liên minh châu Âu (EU) đối phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Nhật Bản tiêm vaccine tăng cường cho người trên 65 tuổi từ 2022

Ngày 21/9, Bộ trưởng phụ trách chương trình tiêm chủng của Nhật Bản, ông Taro Kono, cho biết nước này sẽ bắt đầu triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi thứ ba cho người cao tuổi vào đầu năm tới.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 trước tiên cho các nhân viên y tế, bắt đầu từ tháng 2/2022, sau đó mở rộng phạm vi sang nhóm người trên 65 tuổi vào mùa Xuân, tiếp đến là những người mắc các bệnh nền như tiểu đường và cuối cùng là tiêm đại trà cho người dân.

Hàn Quốc và Anh thảo luận trao đổi vaccine

Ngày 20/9, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Anh đã có cuộc thảo luận về trao đổi vaccine ngừa COVID-19 trong cuộc hội đàm cấp cao bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ khóa 76.

Hiện các thông tin chi tiết, bao gồm thông tin về loại và số lượng vaccine sẽ được trao đổi, chưa được tiết lộ.

Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson hiệu quả 94%

Công ty Johnson & Johnson ngày 21/9 cho biết việc tiêm hai liều vaccine Janssen ngừa COVID-19 của hãng có thể đem lại hiệu quả 94% bảo vệ bệnh nhân khỏi các triệu chứng nặng của bệnh, tương đương với mức độ hiệu quả của vaccine của các hãng Moderna và Pfizer/BioNTech.

Theo Johnson & Johnson, việc tiêm một liều bổ sung cho loại vaccine một liều duy nhất này của hãng cũng giúp tăng miễn dịch, bảo vệ mạnh mẽ khỏi nguy cơ lây nhiễm virus.

johnson-johnson.jpg
Vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson hiệu quả 94%

80% dân số Malaysia trên 18 tuổi đã hoàn thành tiêm chủng

Theo Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin, 80% dân số Malaysia trên 18 tuổi đã hoàn thành chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Chia sẻ trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Khairy cho biết quốc gia Đông Nam Á đạt tỷ lệ tiêm chủng trên vào 13h ngày 21/9 và Ủy ban Đặc biệt đảm bảo nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 (JKJAV) sẽ tiếp tục các nỗ lực nhằm đảm bảo 20% người trưởng thành còn lại hoàn thành chương trình tiêm chủng.

Những trở ngại trong tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 của châu Phi

Vaccine ngừa COVID-19 được coi là giải pháp nhanh chóng chấm dứt đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, vaccine ở châu Phi vẫn khan hiếm do việc tiếp cận vaccine ở châu lục này gặp trở ngại bởi tình trạng tích trữ vaccine ở các nước giàu, lệnh cấm xuất khẩu và những cam kết "suông".

Thái Lan: Bangkok chuẩn bị đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine

Chính quyền thủ đô Bangkok đang có kế hoạch mở cửa trở lại cho các du khách nước ngoài đã được tiêm phòng COVID-19 đầy đủ. Hiện khoảng 70% cư dân thành phố này cũng đã hoàn tất tiêm chủng, trong khi số ca mắc mới và số ca nhập viện giảm xuống mức có thể kiểm soát được.

Argentina nới lỏng nhiều biện pháp ứng phó đại dịch COVID-19

Ngày 21/9, chính phủ Argentina đã thông báo quyết định nới lỏng một loạt hạn chế được áp dụng trong nhiều tháng qua để đối phó với đại dịch COVID-19, đồng thời sẽ mở cửa biên giới trở lại kể từ ngày 1/10.

Phát biểu họp báo, Bộ trưởng Y tế Carla Vizzotti cho biết việc sử dụng khẩu trang sẽ chỉ bắt buộc khi vào những địa điểm khép kín và những nơi có tụ tập đông người. Đối với hoạt động ở quán bar, sàn nhảy, các địa điểm tổ chức tiệc sinh nhật và các hoạt động thể theo tương tự sẽ được mở trở lại với số người tham gia bằng 50% so với sức chứa với điều kiện những người tham gia phải hoàn tất phác đồ tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Indonesia: Nguy cơ đỉnh dịch làn sóng 3 vào cuối năm

Nhà dịch tễ học Tri Yunis Miko thuộc Đại học Indonesia (UI) dự báo rằng quốc gia Đông Nam Á này sẽ đối mặt với đỉnh dịch của làn sóng lây nhiễm thứ 3 vào tháng 12 tới hoặc tháng 1/2022.

Theo chuyên gia Miko, nguy cơ này sẽ xảy ra nếu tỷ lệ tiêm chủng không đạt 50% vào cuối năm 2021, cùng với việc nới lỏng nhiều lĩnh vực mặc dù lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng (PPKM) vẫn được duy trì.

IEA kêu gọi Nga cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 21/9 kêu gọi Nga cung cấp thêm khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong bối cảnh giá năng lượng trên lục địa này tăng cao kỷ lục và một số quốc gia có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện khi mùa Đông bắt đầu. Tổ chức này nhấn mạnh đây là cơ hội để Nga thể hiện vai trò là nhà cung cấp đáng tin cậy của thị trường châu Âu.

Hà Lan đối mặt nguy cơ từ biến đổi khí hậu 'nghiêm trọng hơn dự tính'

Mối đe dọa từ biến đổi khí hậu và nước biển dâng cao mà Hà Lan đang phải đối mặt nghiêm trọng hơn so với suy nghĩ trước đây, buộc quốc gia nằm ở vùng đất thấp này phải hành động khẩn cấp để tự bảo vệ mình. Đây là cảnh báo của Nhà vua Hà Lan Willem-Alexander ngày 21/9, trong bài phát biểu hàng năm khai mạc kỳ họp Quốc hội.

Nhà vua Willem-Alexander nêu rõ: “Biến đổi khí hậu rõ ràng là vấn đề cấp bách nhất. Biến đổi khí hậu và nước biển dâng cao đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn và nghiêm trọng hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây”.

Điện Kremlin bác bỏ phán quyết về vụ Alexander Litvinenko

Điện Kremlin ngày 21/9 bác bỏ các kết luận của Tòa án nhân quyền châu Âu (ECHR) cùng ngày cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của cựu nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Litvinenko năm 2006.

Người phát ngôn điện Kremlin, Dmitry Peskov tuyên bố ECHR không có thẩm quyền hoặc năng lực công nghệ để có thông tin về vụ việc này. Ông cho biết vẫn chưa có kết quả điều tra độc lập về cái chết của ông Litvinenko, vì vậy kết luận của ECHR là vô căn cứ.

Trung Quốc xây 10 căn cứ không quân áp sát biên giới Ấn Độ

Ấn Độ cho rằng Trung Quốc đã tận dụng thời gian hòa hoãn đàm phán để củng cố bố phòng quân sự ở khu vực Ladakh. Nguồn tin trong chính phủ Ấn Độ cho biết Trung Quốc dường như đã cho xây dựng ít nhất 10 căn cứ không quân dọc Đường Kiểm soát Ranh giới (LAC) giáp khu vực Ladakh, cùng với đó là các hoạt động nâng cấp hạ tầng tại những căn cứ không quân có sẵn giáp biên giới Ấn Độ.

Trung Quốc xem xét mua số lượng lớn trực thăng 'cá mập đen' của Nga

Trung Quốc đang cân nhắc mua hàng chục chiếc trực thăng tấn công Ka-52K được mệnh danh là "cá mập đen" của Nga.

Nhiều nhà phân tích quân sự đánh giá thỏa thuận mua Ka-52K là tín hiệu cho thấy quan hệ đối tác quốc phòng gần gũi hơn giữa hai quốc gia. Bên cạnh đó, thương vụ này được cho sẽ tăng thêm sức mạnh cho thế hệ tàu đổ bộ tấn công mới của quân đội Trung Quốc.

Sudan bắt giữ trên 20 sĩ quan liên quan âm mưu đảo chính

Ngày 21/9, quân đội Sudan tuyên bố lực lượng chức năng đã bắt giữ 21 sĩ quan và một số binh sĩ bị nghi có liên quan đến vụ đảo chính bất thành xảy ra sáng cùng ngày.

Theo tuyên bố từ cố vấn truyền thông của chỉ huy quân đội Sudan, Chuẩn tướng Altahir Abu Haja, lực lượng chức năng đang tiến hành truy bắt những đối tượng còn lại có liên quan âm mưu đảo chính. Tuyên bố cũng nêu rõ quân đội đã giành lại quyền kiểm soát tất cả các địa điểm được chọn để thực hiện mưu đồ trên.

Tấn công bằng lựu đạn ở Burundi làm ít nhất 5 người thiệt mạng, 50 người bị thương

Một nhân viên y tế Burundi ngày 21/9 cho biết đã xảy ra một loạt vụ tấn công bằng lựu đạn làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 50 người bị thương tại thành phố Bujumbura lớn nhất đất nước.

Động đất mạnh ở ngoài khơi Chile

Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) cho biết ngày 21/9 đã xảy ra trận động đất có độ lớn 6 làm rung chuyển khu vực ngoài khơi Bio-Bio của Chile. Theo EMSC, trận động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu 2 km.

Thêm hàng nghìn người phải sơ tán do núi lửa phun trào tại Tây Ban Nha

Tiếp tục cập nhật thông tin về vụ núi lửa Cumbre Vieja trên quần đảo Canary của Tây Ban Nha lần đầu thức giấc trong 50 năm qua, ngày 21/9, giới chức địa phương đã buộc phải yêu cầu sơ tán khẩn cấp thêm một phần cư dân tại thành phố El Paso trên đảo La Palma thuộc quần đảo trên.

Australia báo động nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài cá mập

Chính phủ Australia đã hoàn tất đánh giá toàn diện đầu tiên về các loài cá mập, cá đuối và cá mập ma, trong đó khẳng định vùng biển nước này đang là nơi sinh sống của hơn 1/4 các loài cá mập trên thế giới, tuy nhiên 22% trong số này đang trong nhóm báo động về nguy cơ tuyệt chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/9: Toàn cầu vượt qua mốc 230 triệu ca mắc COVID-19