Tin vắn thế giới ngày 23/9: FBI cảnh báo Mỹ đối mặt với những vụ tấn công khủng bố quy mô lớn

Bạch Dương| 23/09/2021 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức ủng hộ ông Tedros Adhanom Ghebreyesus giữ chức Tổng Giám đốc WHO nhiệm kỳ thứ 2; Indonesia chưa cấp phép tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi; FBI cảnh báo về những vụ tấn công khủng bố quy mô lớn nhằm vào Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đức ủng hộ ông Tedros Adhanom Ghebreyesus giữ chức Tổng Giám đốc WHO nhiệm kỳ thứ 2

Ngày 22/9, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn đã bày tỏ sự ủng hộ ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục giữ chức Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thêm một nhiệm kỳ nữa.

Với quyết định đề cử của Đức, ông Tedros, 56 tuổi, người từng là Bộ trưởng Y tế Ethiopia, dường như là ứng cử viên duy nhất cho vị trí này trước thời hạn chót đề cử vào ngày 23/9. Sự ủng hộ của Đức được cho là rất quan trọng vì đây là quốc gia hỗ trợ tài chính lớn cho WHO.

who-tong-giam-doc-tedros.jpg
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus

Algeria treo cờ rủ ba ngày tưởng nhớ cựu Tổng thống tạm quyền Abdelkader Bensalah

Ngày 22/9, cựu Tổng thống Algeria tạm quyền kiêm Chủ tịch Hội đồng Quốc gia (Thượng viện) Abdelkader Bensalah đã qua đời, hưởng thọ 80 tuổi.

Tổng thống Algeria, Abdelmadjid Tebboune đã quyết định treo cờ rủ trên toàn quốc trong ba ngày kể từ 22/9 để tưởng nhớ nhà lãnh đạo này.

Tổng tuyển cử tại Canada: Tỷ lệ cử tri đi bầu thấp nhất trong hơn một thập kỷ

Số liệu sơ bộ từ Cơ quan Bầu cử Canada (Elections Canada) ghi nhận tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 44 của nước này tổ chức hôm 20/9 vừa qua ở mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Ông Richard Johnston, Giáo sư danh dự của Đại học British Columbia, người đã nghiên cứu các cuộc bầu cử ở Canada trong 5 thập kỷ, cho rằng tình trạng trên xuất phát từ tâm lý lo ngại về vấn đề an toàn sức khỏe trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Giáo sư Johnston cũng nhận định rằng "sức hút" của Thủ tướng Trudeau đã "nhạt phai" sau hai cuộc bầu cử năm 2015 và 2019.

Tổng thống Iran kêu gọi Mỹ dỡ bỏ toàn bộ biện pháp trừng phạt

Tân Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 21/9 lên tiếng ủng hộ các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và kêu gọi Mỹ thực hiện cam kết chấm dứt toàn bộ các biện pháp trừng phạt đối với nước này.

Hàn Quốc kêu gọi chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, nối lại đàm phán Mỹ - Triều

Phát biểu tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) lần thứ 76 đang diễn ra ở New York (Mỹ), Tổng thống Moon Jae-in đã một lần nữa đề nghị Triều Tiên, Mỹ và cả Trung Quốc cùng Hàn Quốc tuyên bố chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và “nhanh chóng nối lại” các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vốn đã bị đình trệ từ lâu.

Mexico triển khai tiêm chủng cho trẻ dưới 18 tuổi có bệnh nền

Trước tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chính phủ Mexico đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Đến nay, Mexico đã tiếp nhận hơn 111,2 triệu liều vacicne ngừa COVID-19 của nhiều hãng, bao gồm Pfizer, AstraZeneca, Sputnik V, CanSino, Sinovac, Johnson & Johnson, và đã tiêm cho hơn 62,4 triệu người dân, trong số này 42,2 triệu người đã được tiêm đủ liều.

Ngày 22/9, chính phủ Mexico thông báo sẽ tiến hành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho hơn 1 triệu trẻ em dưới 18 tuổi có bệnh nền hoặc khuyết tật.

Italy, Nhật Bản cam kết viện trợ thêm 60 triệu liều vaccine hỗ trợ các nước

Thủ tướng Italy Mario Draghi ngày 22/9 tuyên bố nước ông có kế hoạch cung cấp cho các quốc gia khác 45 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trước cuối năm nay, gấp ba lần cam kết ban đầu.

Trong một diễn biến khác, ngày 23/9, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thông báo nước này sẽ cung cấp bổ sung 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho các nước khác như một phần các nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine.

Ấn Độ dự kiến cho phép rút ngắn thời gian giữa hai mũi vaccine của AstraZeneca

Ấn Độ dự kiến cho phép rút ngắn khoảng cách giữa hai mũi vaccine của hãng AstraZeneca đối với các trường hợp tiêm tự nguyện ở các cơ sở y tế tư nhân.

Cụ thể, các bệnh viện tư sẽ có thể cho phép khách hàng tự nguyện của mình tiêm mũi thứ hai vào 4 tuần sau khi tiêm mũi đầu, giảm so với 12-16 tuần hiện nay.

Indonesia chưa cấp phép tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) chưa cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp (EUA) đối với vaccine phòng COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5-11 tuổi. BPOM khẳng định, đến nay EUA cho loại vaccine này tại Indonesia chỉ dành cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

pfizer.jpg
Indonesia chưa cấp phép tiêm vaccine Pfizer cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Australia hối thúc Pfizer nộp hồ sơ để được phê duyệt tiêm vaccine cho trẻ em

Ngày 21/9, Australia đã hối thúc Pfizer nộp hồ sơ cho Cơ quan Quản lý sản phẩm trị liệu Australia (TGA) để được phê duyệt việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng cho trẻ em, trong độ tuổi từ 5-11, sớm nhất có thể.

Bỉ phê duyệt tiêm liều vaccine ngừa COVID-1 thứ 3 cho người trên 85 tuổi

Ngày 21/9, Hội đồng y tế cấp cao của Bỉ đã cho phép tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ ba cho tất cả những người lưu trú trong các viện dưỡng lão và tất cả những người trên 85 tuổi.

WHO: Delta hoàn toàn lấn át những biến thể còn lại trong nhóm gây quan ngại

Ngày 21/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đã "đánh bật" tất cả các biến thể khác trong nhóm biến thể gây quan ngại (VOC) trở thành biến thể chính gây ra các ca bệnh COVID-19 trên toàn cầu.

Australia sẽ mở cửa biên giới quốc gia vào dịp Giáng sinh

Ngày 22/9, Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan khẳng định với tốc độ tiêm chủng hiện nay biên giới quốc gia có thể sẽ mở cửa trở lại "muộn nhất là vào dịp Giáng sinh".

Phát biểu tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia, ông Tehan bày tỏ hy vọng, muộn nhất là vào Giáng sinh, người dân Australia sẽ có thể đi du lịch, cùng với mã QR chứng minh tình trạng tiêm chủng kết nối với hộ chiếu.

UAE nới lỏng quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 22/9 đã nới lỏng quy định về đeo khẩu trang ở các địa điểm công cộng trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ghi nhận theo ngày ở quốc gia vùng Vịnh này đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây.

Theo quy định mới, người dân UAE vẫn phải tuân thủ việc giữ khoảng cách 2 mét với người đối diện, tuy nhiên họ có thể cởi bỏ khẩu trang khi tập thể dục ở những nơi công cộng, trên bãi biển, tại các bể bơi, trong tiệm làm tóc và trong các trung tâm y tế khi đang điều trị bệnh.

Thủ tướng Malaysia nêu điều kiện mở cửa du lịch

Ngày 22/9, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob tuyên bố chính phủ nước này quyết định cho phép người dân có thể đi xuyên bang, đồng thời mở cửa trở lại các khu danh thắng, hải đảo và địa điểm du lịch khi 90% người dân từ 18 tuổi trở lên hoàn thành tiêm chủng ngừa COVID-19.

Canada sẽ nối lại các chuyến bay với Ấn Độ vào tuần tới

Nguồn tin từ Bộ giao thông Vận tải Canada cho biết nước này sẽ bắt đầu cho phép nối lại các chuyến bay trực tiếp từ Ấn Độ vào đầu tuần tới, với yêu cầu áp dụng các biện pháp bổ sung phòng COVID-19 cho du khách.

Phnom Penh duy trì nhiều biện pháp phòng dịch

Ngày 22/9, chính quyền thủ đô Phnom Penh tiếp tục ban hành quyết định ngừng hoạt động một số ngành nghề kinh doanh có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cao cũng như các hoạt động tập trung đông người thêm 14 ngày bắt đầu từ ngày 24/9 đến ngày 7/10.

Các biện pháp hành chính sẽ được áp dụng đối với các loại hình kinh doanh như câu lạc bộ, karaoke, quán bar, sàn nhảy, quán trà, kinh doanh sân vườn, casino, khu nghỉ dưỡng, viện bảo tàng, các loại công viên, dịch vụ xông hơi massage, quán rượu, rạp chiếu phim, trung tâm biểu diễn nghệ thuật, thể dục thể thao.

Nhân viên tình báo Mỹ nghi mắc ‘Hội chứng Havana’ tại Ấn Độ

Một nhân viên trong đoàn công tác của Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) William Burns đến Ấn Độ mới đây đã xuất hiện các triệu chứng giống như bị tấn công năng lượng, hay còn gọi là "Hội chứng Havana.

Tờ Guardian đưa tin trong thời gian ở Ấn Độ đầu tháng 9, đặc vụ CIA trên đã bị nhức đầu, ù tai và mất thăng bằng. Các chuyên gia đang phân tích những triệu chứng của đặc vụ này.

FBI cảnh báo về những vụ tấn công khủng bố quy mô lớn nhằm vào Mỹ

Hãng tin Sputnik của nga ngày 22/9 đưa tin Giám đốc Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nhận định rằng các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và những phần tử khủng bố khác không từ bỏ âm mưu thực hiện những vụ tấn công khủng bố quy mô lớn trên đất Mỹ.

khung-bo.jpg
Lực lượng thực thi pháp luật Mỹ được triển khai bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng ở Washington, DC, sau vụ tấn công ngày 3/8/2021. Ảnh: AFP

Các nhà tài trợ quốc tế cam kết hỗ trợ thêm 600 triệu USD cho Yemen

Các nhà tài trợ quốc tế ngày 22/9 đã cam kết hỗ trợ thêm 600 triệu USD nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen, giữa lúc Liên hợp quốc (LHQ) và các cơ quan viện trợ khác cảnh báo rằng các chương trình viện trợ quan trọng sẽ bị cắt giảm trong năm nay nếu không có thêm kinh phí.

Lithuania khuyến nghị người dân không sử dụng điện thoại Trung Quốc

Trung tâm An ninh mạng Quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Lithuania (Litva) ngày 22/9 cho biết nhiều điện thoại của hãng Xiaomi (Trung Quốc) đang bán tại thị trường châu Âu có khả năng phát hiện và kiểm duyệt một số cụm từ. Theo đó, nhiều cụm từ có thể bị kiểm duyệt trong hệ thống ứng dụng của điện thoại Xiaomi, bao gồm phần mềm trình duyệt internet.

Cũng theo cơ quan này, phần mềm điện thoại Mi 10T 5G của Xiaomi tắt tính năng này trong khu vực châu Âu nhưng hoàn toàn có thể được bật lên nếu điều khiển từ xa.

WHO đưa ra hướng dẫn mới về chất lượng không khí

Ngày 22/9, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra hướng dẫn mới về chất lượng không khí nhằm giảm số người tử vong do tình trạng ô nhiễm không khí vốn gây ra các bệnh về tim mạch và hô hấp. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2005, WHO đưa ra hướng dẫn như vậy.

WHO khuyến nghị 194 nước thành viên giảm tối đa nồng độ những chất gây ô nhiễm không khí theo mức mà tổ chức này vừa điều chỉnh, trong đó có bụi mịn và NO2 (nitơ dioxide), hai hợp chất sinh ra từ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc thiết lập kỉ lục mới giữa ‘bão Evergrande’

Trung Quốc vừa ghi nhận ngày thứ 44 liên tiếp tổng giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán nước này vượt ngưỡng 1.000 tỉ nhân dân tệ.

Kỉ lục cũ là quãng thời gian 43 ngày liên tiếp, được thiết lập trong năm 2015. Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường cũng giúp chỉ số chứng khoán của Trung Quốc tăng gấp đôi trong năm 2015 này.

Malaysia, Ấn Độ đứng đầu châu Á về phục hồi kinh tế nhanh hơn dự báo

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Bloomberg, hoạt động kinh tế tại Malaysia và Ấn Độ trong năm tới dự kiến sẽ phục hồi nhanh hơn so với dự báo trước đó, dù hai nước này nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19 trong những tháng gần đây.

Kết quả khảo sát cho biết triển vọng tăng trưởng kinh tế của Malaysia được điều chỉnh tăng nhiều nhất trong khu vực, với 0,85%, lên mức tăng trưởng dự kiến 5,65% vào năm tới. Tiếp theo là Ấn Độ, với mức điều chỉnh tăng 0,8% điểm phần trăm, dự kiến đạt tốc độ tăng trưởng 6,7%.

Châu Âu tìm lời giải cho bài toán giá điện tăng phi mã

Ngày 22/9, Bộ trưởng Năng lượng và môi trường Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết một quan chức của Liên minh châu Âu (EU) đã thông báo với các bộ trưởng trong liên minh rằng cơ quan điều hành của EU đang xem xét đưa ra những lựa chọn nhằm giúp các quốc gia thành viên giải quyết vấn đề giá điện tăng cao kỷ lục.

Giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu đã tăng hơn 250% kể từ tháng 1/2021. Chính phủ Tây Ban Nha đã thúc giục EU có một phản ứng mang tính phối hợp hơn, yêu cầu EC hướng dẫn các quốc gia thành viên cách phản ứng phù hợp với tình trạng giá điện tăng đột biến mà không cần đối chiếu với các quy tắc của EU.

Đợt phun trào của núi lửa trên đảo La Palma dự báo kéo dài ít nhất 3 tuầ

Ngày 22/9, Viện Nghiên cứu núi lửa quần đảo Canary (INVOLCAN) của Tây Ban Nha dự báo đợt phun trào lần này của núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma sẽ kéo dài trong khoảng từ 24-84 ngày.

Theo đó, đợt phun trào của núi lửa Cumbre Vieja từ cuối tuần qua được dự báo sẽ không kéo dài lâu hơn so với các đợt phun trào ghi nhận trước đó vào năm 1971 (trong 24 ngày), năm 1949 (trong 47 ngày) và năm 1712 (trong 56 ngày).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/9: FBI cảnh báo Mỹ đối mặt với những vụ tấn công khủng bố quy mô lớn