Tin vắn thế giới ngày 25/9: Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền duy trì đa số tại bầu cử Duma Quốc gia

Bạch Dương| 25/09/2021 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền duy trì đa số tại Bầu cử Duma Quốc gia Nga; Italy khuyến nghị thai phụ tiêm phòng từ tháng thứ 4 thai kỳ; Toà án Nhật Bản yêu cầu hung thủ sát hại bé Nhật Linh phải bồi thường hơn 630.000 USD cho gia đình… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Duma Quốc gia Nga: Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền duy trì đa số

Kết quả chính thức cuộc bầu cử Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, công bố ngày 24/9 cho thấy Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền giành được 324/450 ghế tại Hạ viện khóa 8 sắp tới.

Trước đó, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng Nước Nga Thống nhất ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin chắc chắn sẽ tiếp tục duy trì thế đa số tại Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, cũng đồng thời là minh chứng của sự ủng hộ mạnh mẽ từ công chúng Nga dành cho ông chủ Điện Kremlin.

kiem-phieu.jpg

Iran cam kết sớm nối lại đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Ngày 24/9, phát biểu họp báo bên lề phiên họp Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết các cuộc đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 sẽ sớm được nối lại và chính phủ mới của nước này đang xem xét cách thức tiến hành đàm phán hiệu quả trong chính sách đối ngoại của mình. Tuy nhiên, ông không cho biết thời gian dự kiến nối lại đàm phán là khi nào.

Đức sẵn sàng gia hạn thỏa thuận hạt nhân với Iran

Phát biểu tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ khóa 76 ngày 24/9, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định Đức sẵn sàng gia hạn Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA, tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015), đồng thời kêu gọi Tehran trở lại bàn đàm phán sớm nhất có thể.

Hàn Quốc đánh giá về phản ứng của Triều Tiên với đề xuất Tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young nhấn mạnh để xuất về Tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) của Tổng thống nước này Moon Jae-in có thể xem như là một biện pháp hữu ích và hiệu quả để chứng tỏ rằng không hề có bất cứ sự thù địch nào với Triều Tiên cũng như mong muốn các cuộc đàm phán hạt nhân được nối lại.

Bầu cử Quốc hội Đức: Phiếu bầu gửi qua bưu điện sẽ đạt mức cao kỷ lục

Chủ tịch Cơ quan bầu cử liên bang Đức, ông Georg Thiel, ngày 24/9 cho biết vì đại dịch COVID-19 nên cuộc bầu cử Quốc hội năm nay ở nước này sẽ chứng kiến số lượng phiếu bầu kỷ lục được gửi qua đường bưu điện.

Cụ thể, theo ông Thiel, tỷ lệ cử tri gửi phiếu qua đường bưu điện sẽ tăng gấp đôi so với cuộc bầu cử năm 2017. Cách đây 4 năm, khoảng 13,4 triệu cử tri Đức đã gửi phiếu theo cách này, chiếm 28,6% tổng số cử tri toàn liên bang và là mức cao nhất kể từ khi hình thức bầu cử qua thư được áp dụng từ năm 1957.

CH Chad chỉ định thành viên quốc hội chuyển tiếp

Ngày 24/9, người đứng đầu Chính quyền quân sự ở CH Chad, Tướng Mahamat Idriss Deby Itno, đã chỉ định 93 thành viên của quốc hội chuyển tiếp.

Chính quyền quân sự ở CH Chad tiến hành bước đi trên sau gần 5 tháng chỉ định chính phủ chuyển tiếp gồm 40 bộ trưởng và thứ trưởng, đồng thời hình thành một bộ mới phụ trách vấn đề hòa giải đất nước do cựu thủ lĩnh phiến quân Acheick Ibn Oumar lãnh đạo.

Italy công nhận vaccine Covishield của Ấn Độ

Ngày 24/9, Đại sứ quán Ấn Độ tại Rome đã thông báo rằng sau cuộc họp giữa Bộ trưởng Bộ Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya và người đồng cấp Italy Roberto Speranza, Bộ Y tế Italy đã quyết định công nhận vaccine Covishield và cho phép những người đã tiêm loại vaccine này được xin cấp thẻ xanh COVID-19 tại Italy.

Tuy nhiên, do Chính phủ Italy chưa đưa ra thông báo chính thức nên vẫn chưa biết liệu những người đã được tiêm Covishield có phải tuân theo các hạn chế nhập cảnh, chẳng hạn như xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh vào Italy hay không.

Các hãng dược Ấn Độ đẩy mạnh sản xuất vaccine phòng COVID-19

Ngày 24/9, hãng dược Shilpa của Ấn Độ thông báo đạt thỏa thuận sản xuất vaccine phòng COVID-19 do công ty Cadila Healthcare Ltd của nước này phát triển.

Theo thông báo của Shilpa, hãng này sẽ sản xuất vaccine và Cadila sẽ đóng gói, phân phối và quảng bá sản phẩm. Việc sản xuất vaccine ZyCoV-D sẽ được thực hiện tại cơ sở của Shilpa ở Karnata, tuy nhiên số lượng cụ thể không được công bố. Theo một nguồn tin chính phủ, Cadila sẽ cung cấp 10 triệu liều vaccine phòng COVID-19 trong tháng 10.

050921-vaccine.jpg
Vaccine ZyCoV-D của Ấn Độ. Ảnh: Zydus Cadila

Ai Cập cấp phép sử dụng vaccine Sputnik Light

Ngày 24/9, Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) thông báo Ai Cập đã cấp phép sử dụng vaccine phòng COVID-19 Sputnik Light. Trước đó, hồi tháng 2, Cơ quan Dược phẩm Ai Cập (EDA) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 Sputnik V của Nga.

Moderna sẽ cung cấp 20 triệu liều vaccine cho Peru

Ngày 24/9, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ thông báo sẽ cung cấp 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho Peru và lô đầu tiên sẽ được chuyển giao vào đầu năm 2022. Theo thông báo, hiện Moderna đang làm việc với các cơ quan chức năng của Peru để sớm có được các giấy phép cần thiết trước khi phân phối vaccine tại quốc gia Nam Mỹ này.

Italy khuyến nghị thai phụ tiêm phòng từ tháng thứ 4 thai kỳ

Viện Y tế quốc gia Italy ngày 24/9 khuyến nghị phụ nữ mang thai nên tiêm hai mũi vaccine phòng COVID-19 được sản xuất theo công nghệ mRNA ở tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3 của thai kỳ, tức là sau 3 tháng đầu tiên.

Lào tiếp tục áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt tại thủ đô Viêng Chăn

Ngày 24/9, Bộ Y tế Lào cho biết, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 434 ca mắc COVID-19; trong đó có tới 406 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Trong bối cảnh số ca nhiễm cộng đồng tiếp tục gia tăng, cơ quan chức năng thủ đô Viêng Chăn đã lập nhiều chốt kiểm soát trên các tuyến đường quan trọng để đảm bảo quy định phòng dịch được tuân thủ nghiêm ngặt; đồng thời, người dân bị cấm rời khỏi nơi cư trú, ngoại trừ trường hợp cần thiết như mua thực phẩm, thuốc men, đi bệnh viện, đi làm nhiệm vụ.

Thái Lan đề xuất giảm thời gian cách ly và mở cửa một số địa phương

Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan Opas Karnkawinpong cho biết cuộc họp của Ủy ban quốc gia về bệnh truyền nhiễm ngày 23/9 đã thông qua việc giảm yêu cầu cách ly đối với du khách nước ngoài từ 14 ngày xuống còn 7 hoặc 10 ngày, tùy từng trường hợp, chỉ áp dụng đối với khách đến bằng đường hàng không. Những người đến Thái Lan bằng đường bộ và chưa được tiêm chủng đầy đủ vẫn sẽ phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày và làm 2 lần xét nghiệm RT-PCR.

Singapore thắt chặt trở lại các biện pháp giãn cách xã hội

Tại cuộc họp báo chiều 24/9, Lực lượng liên bộ đặc trách COVID-19 nước này cho biết, nếu xu hướng hiện nay tiếp tục, Singapore sẽ phải đối mặt với số ca nhiễm mới lên tới 3.200 ca/ngày vào tuần tới. Do đó, Singapore quyết định áp dụng trở lại các biện pháp giãn cách trong giai đoạn “Cảnh báo tăng cường”, bắt đầu từ ngày 27/9 đến ngày 24/10.

Nauy dỡ bỏ các hạn chế, trở về cuộc sống bình thường

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 24/9, Thủ tướng Nauy Erna Solberg cho biết nước này trong hơn 1 năm qua đã thực hiện "các biện pháp cứng rắn nhất trong thời bình" và đã đến lúc trở lại cuộc sống bình thường. Theo đó, các biện pháp hạn chế sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 25/9.

Quyết định nới lỏng toàn bộ các biện pháp hạn chế này cho phép tổ chức các sự kiện văn hóa hay thể thao với 100% công suất, các nhà hàng cũng được phục vụ số khách không giới hạn và các câu lạc bộ ban đêm mở cửa trở lại.

CFO của Huawei được tự do rời Canada

Thông báo của Bộ Tư pháp Canada ngày 24/9 cho biết bộ này đã thông báo cho tòa án về việc Bộ Tư pháp Mỹ rút lại yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu – Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn công nghệ Huawei - về Mỹ. Do đó, không có cơ sở để tiếp tục thủ tục dẫn độ và bà Mạnh Vãn Châu được tự do rời khỏi Canada.

Toà án Nhật Bản yêu cầu hung thủ sát hại bé Nhật Linh phải bồi thường hơn 630.000 USD cho gia đình

Một tòa án tại Nhật Bản ngày 24/9 đã ra phán quyết buộc thủ phạm sát hại bé Nhật Linh hồi năm 2017 phải chịu khoản bồi thường 70 triệu yên (634.00 USD) cho cha mẹ em.

Tại phiên xét xử, Chánh án Tòa án cấp cao Tokyo, Tsuyoshi Momosaki cho rằng Shibuya đã phạm tội ác, bày tỏ đồng cảm với nỗi đau của gia đình nạn nhân bé Nhật Linh. Ông cho rằng những đau đớn, tổn thất về tinh thần mà cha mẹ bé phải gánh chịu là không thể đong đếm được.

092421-nhat-ban.jpg
Yasumasa Shibuya, kẻ sát hại bé Nhật Linh hồi năm 2017. Ảnh: Yahoo Japan

Vụ công dân da màu George Floyd tử vong: Cựu cảnh sát Derek Chauvin kháng án

Cựu cảnh sát Mỹ Derek Chauvin, bị buộc tội giết công dân da màu George Floyd, đã đệ đơn kháng án, dẫn 14 điểm phản đối phán quyết được đưa ra trong phiên tòa xét xử diễn ra hồi đầu năm nay, trong đó cáo buộc có sai phạm gây tổn hại không công bằng tới cá nhân bị cáo và liệt kê nhiều vấn đề trong quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn.

Trung Quốc cấm mọi giao dịch tài chính liên quan tiền điện tử

Trong tuyên bố mới nhất liên quan đến hoạt động giao dịch tiền điện tử, Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 24/9 nêu rõ tất cả các giao dịch tài chính liên quan đến tiền điện tử là bất hợp pháp. Theo ngân hàng này, các giao dịch tiền điện tử "gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sự an toàn của tài sản người dân".

Người giàu Đức chuyển tài sản sang Thụy Sỹ

Theo số liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), lượng tiền gửi của các hộ gia đình và doanh nghiệp Đức tại các ngân hàng Thụy Sỹ đã tăng gần 5 tỷ USD lên 37,5 tỷ USD trong quý I/2021. Con số này không bao gồm cổ phiếu, trái phiếu hoặc các sản phẩm tài chính. Các nguồn tin thân cận cho biết dòng tiền vẫn tiếp tục tăng.

Động thái trên cho thấy nhiều người giàu vẫn xem Thụy Sỹ là “thiên đường” để cất giấu tài sản, bất chấp những nỗ lực của nước này nhằm xóa bỏ hình ảnh là nơi trú ẩn an toàn của các tỷ phú.

Uber trả lương hưu cho lái xe tại Anh

Hãng xe công nghệ Uber thông báo đã bắt đầu triển khai kế hoạch trả lương hưu cho tất cả lái xe đủ điều kiện tại Anh, vài tháng sau khi cấp tư cách nhân viên cho các lái xe của hãng ở nước này, theo đó đảm bảo các quyền của người lao động.

Trong thông báo ngày 24/9, Uber nêu rõ sẽ đóng 3% thu nhập của lái xe vào kế hoạch lương hưu, trong khi lái xe có thể chọn mức đóng góp tối thiểu 5%. Các tài xế của Uber sẽ được đăng ký tự động chương trình lương hưu.

Phát triển thành công phương pháp tổng hợp tinh bột nhân tạo

Ngày 24/9, các nhà khoa học Trung Quốc đã trở thành những người đầu tiên trên thế giới phát triển thành công phương pháp nhân tạo điều chế tinh bột từ carbon dioxide (CO2). Công trình khoa học này được đăng tải trên tạp chí Science số ra ngày 24/9.

Nghiên cứu này do Viện Công nghệ Sinh học Công nghiệp Thiên Tân thuộc Viện Khoa học Trung Quốc thực hiện. Các nhà khoa học khẳng định phương pháp mới sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang sản xuất công nghiệp.

Hy Lạp tăng nặng hình phạt đối với các hành vi đốt phá và xâm hại tình dục

Hy Lạp ngày 24/9 thông báo tăng nặng hình phạt đối với một loạt hành vi phạm tội, trong đó có đốt phá và xâm hại tình dục, sau khi nhiều đám cháy rừng lớn xảy ra trong mùa hè và một loạt vụ bạo lực nhằm vào phụ nữ.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Hy Lạp Costas Tsiaras cho biết khung hình phạt đối với tội đốt phá sẽ lên tới 8 năm tù giam và nếu trong trường hợp có người thiệt mạng do hành động này gây ra, thủ phạm có thể bị kết án tù chung thân. Trước đây, tội này thường được coi là khá nhẹ tại Hy Lạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/9: Đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền duy trì đa số tại bầu cử Duma Quốc gia