Tin vắn thế giới ngày 24/6: EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova

Bạch Dương| 24/06/2022 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova; FED bất đồng với Nhà Trắng về nguyên nhân lạm phát; Iran sa thải Giám đốc Tình báo IRGC; Vaccine phòng COVID-19 đã cứu mạng gần 20 triệu người trong năm đầu tiên… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tối 23/6 xác nhận các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cấp “quy chế ứng cử viên” gia nhập EU cho Ukraine và Moldova. Quyết định này được đánh giá là động thái thể hiện sự ủng hộ dành cho Kiev và Chisinau trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hội đồng châu Âu sẽ thực hiện các bước tiếp theo sau khi các nước ứng cử viên đáp ứng những điều kiện do Ủy ban châu Âu đưa ra. Theo ông Michel, Hội đồng châu Âu cũng quyết định công nhận quan điểm châu Âu về Gruzia và tái khẳng định sẵn sàng cấp quy chế ứng cử viên khi những vấn đề còn tồn tại được giải quyết.

ukraine.jpeg
Cờ Ukraine bay bên cạnh cờ EU ở Kiev, ngày 22/6/2022. Ảnh: Getty Images

Thủ tướng Bỉ: Vị thế ứng cử viên EU của Ukraine mang tính 'biểu tượng'

Ngày 23/6, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết việc trao cho Ukraine tư cách ứng cử viên EU là một “thông điệp mang tính biểu tượng” quan trọng nhằm hỗ trợ Kiev trong bối cảnh xung đột với Nga đang diễn ra. Tuy nhiên, việc gia nhập thực tế của nước này vào khối sẽ mất “nhiều năm” cùng “rất nhiều cải cách”.

FED bất đồng với Nhà Trắng về nguyên nhân lạm phát

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine không phải là “nguyên nhân chính” gây ra lạm phát Mỹ.

Theo kênh RT, trong phiên điều trần trước Thượng viện ngày 22/6, Chủ tịch FED Jerome Powell chỉ ra lạm phát Mỹ vốn dĩ đã cao ngay trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại quốc gia láng giềng. Cụ thể, khi được Thượng nghị sĩ Bill Hagerty của bang Tennessee hỏi rằng liệu ông có đồng ý với ý kiến của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho rằng tình hình tại Ukraine là yếu tố tác động nhất gây ra lạm phát kỷ lục trong 18 tháng qua hay không, ông Powell đã bác bỏ cáo buộc đó.

Nga sẵn sàng hỗ trợ thúc đẩy tiến trình hoà bình Nagorny-Karabakh

trong khuôn khổ chuyến thăm Baku (Azerbaijan), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 23/6 tuyên bố Moscow sẵn sàng tham vấn với Azerbaijan và Armenia về vấn đề phân định biên giới.

Ông Lavrov nhấn mạnh tới những “tiến bộ nhất định” trong hoạt động của nhóm chuyên viên ba bên giữa Azerbaijan, Nga và Armenia, đồng thời khẳng định Moskva sẵn sàng làm mọi việc có thể để hỗ trợ thực thi 3 văn kiện được lãnh đạo 3 nước ký vào các tháng 11/2020, tháng 1 và 11/2021, cũng như tiến tới ký kết Hiệp ước hoà bình giữa Baku và Yerevan.

Iran sa thải Giám đốc Tình báo IRGC

Ngày 23/6, đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin nước này đã sa thải Giám đốc Đơn vị Tình báo của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ông Hossein Taeb.

Đài truyền hình Iran không nêu lý do cụ thể dẫn tới quyết định trên, song cho biết ông Taeb đã được chỉ định làm cố vấn cho Tư lệnh lực lượng IRGC, Thiếu tướng Hossein Salami. Trong khi đó, vị trí Giám đốc Tình báo của lực lượng này sẽ được giao cho ông Mohammad Kazemi - người từng giữ chức Giám đốc Đơn vị Bảo vệ Tình báo thuộc IRGC.

an-do-23622.jpg
Ông Hossein Taeb. Ảnh: AFP

Các nước BRICS kêu gọi đồng thuận toàn cầu về chính sách kinh tế

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 14 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) ngày 23/6 đã thông qua Tuyên bố Bắc Kinh, kêu gọi các tổ chức tài chính đa phương và các tổ chức quốc tế đóng vai trò xây dựng trong nỗ lực đạt được sự đồng thuận toàn cầu về chính sách kinh tế và ngăn ngừa những rủi ro mang tính hệ thống.

Nga cảnh báo phạt Google liên quan đến các thông tin sai lệch

Ngày 22/6, Cơ quan giám sát thông tin Nga (Roscomnadzor) cho biết tập đoàn Google đang lần thứ hai đối mặt với mức phạt từ 5-10% doanh thu khi tiếp tục không xóa các nội dung bị cấm, bao gồm thông tin sai lệch trên YouTube liên quan tới các sự kiện tại Ukraine.

EMA phê chuẩn sử dụng vaccine phòng COVID-19 của hãng dược phẩm Valneva

Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 23/6 đã phê chuẩn vaccine ngừa COVID-19 của Valneva - công ty dược phẩm liên doanh của Pháp và Áo. Theo đó, đây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 6 được EMA phê chuẩn cho đến nay.

Trong thông báo mới nhất, EMA nêu rõ cơ quan này khuyến nghị cơ quan chức năng châu Âu cấp phép lưu hành loại vaccine ngừa COVID-19 trên thị trường và đối tượng sử dụng là người trong độ tuổi từ 18 đến 50.

Vaccine phòng COVID-19 đã cứu mạng gần 20 triệu người trong năm đầu tiên

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí y khoa The Lancet công bố ngày 24/6 cho biết vaccine phòng COVID-19 đã ngăn ngừa được gần 20 triệu ca tử vong trên toàn thế giới trong năm đầu tiên sau khi vaccine này được giới thiệu và tiêm chủng trên toàn cầu.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên dữ liệu thu thập trong thời gian từ ngày 8/12/2020-8/12/2021 tại 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là nghiên cứu đầu tiên ước tính về số ca tử vong đã ngăn chặn được trực tiếp hoặc gián tiếp nhờ vaccine COVID-19. Nghiên cứu cho thấy khoảng 19,8 triệu người có thể đã mất mạng nếu như không có vaccine.

Macau (Trung Quốc) xét nghiệm COVID-19 bắt buộc toàn dân lần thứ 2

Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) sẽ tiến hành xét nghiệm bắt buộc lần thứ 2 đối với toàn bộ người dân sau khi phát hiện 71 ca mắc COVID-19 tính đến ngày 22/6.

Dịch COVID-19 khiến chất lượng giáo dục trẻ em ở Mỹ Latinh thụt lùi 10 năm

Ngày 23/6, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã công bố một báo cáo về tình hình giáo dục ở khu vực Mỹ Latinh, cảnh báo sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã khiến cho chất lượng giáo dục đối với trẻ em thụt lùi tới 10 năm.

Theo nghiên cứu của các tổ chức quốc tế trên với sự phối hợp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), đại dịch COVID-19 khiến cho các trường học buộc phải đóng cửa, chất lượng giảng dạy đi xuống trong suốt hai năm qua gây tác động tiêu cực tới trình độ của các em học sinh, đặc biệt là trong các môn đọc hiểu và toán, hai môn cơ bản trong giáo dục tiểu học.

Nam Phi xác nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên

Ngày 23/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Joe Phaahla thông báo trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại quốc gia này sau khi có thông tin từ một phòng thí nghiệm tối muộn 22/6.

Phát biểu tại cuộc họp báo của chính phủ, ông Phaahla cho biết bệnh nhân là một nam giới 30 tuổi ở thành phố Johannesburg, không có tiền sử đi lại và điều này có nghĩa là bệnh nhân không thể được cho là do mắc bệnh bên ngoài Nam Phi. Ông cũng cho biết thêm cơ quan y tế đang tiến hành các quá trình theo dõi sự lây lan của căn bệnh.

WB phê duyệt 143 triệu USD ứng phó với hạn hán ở Somalia

Ngân hàng thế giới (WB) ngày 23/6 cho biết đã phê duyệt khoản tiền 143 triệu USD Hỗ trợ phát triển quốc tế (IDA) giúp Somalia ứng phó với tình trạng mất an ninh lương thực và hạn hán nghiêm trọng.

Giám đốc WB Somalia, bà Kristina Svensson cho biết khoản tiền này sẽ hỗ trợ Somalia ứng phó với hạn hán thông qua việc chuyển tiền mặt cho 500.000 hộ gia đình.

Động đất tại Afghanistan: Hoàn tất chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn ở các khu vực chính

Người phát ngôn Cơ quan Giải quyết thảm họa Afghanistan Mohammad Nassim Haqqani ngày 23/6 cho biết chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn sau trận động đất kinh hoàng tại miền Đông Afghanistan đã hoàn tất tại các khu vực chính, song vẫn tiếp diễn ở những vùng hẻo lánh.

Thống kê cho thấy đã có hơn 1.000 người thiệt mạng và 1.500 người bị thương trong trận động đất. Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất vào sáng 22/6 đã làm rung chuyển khu vực cách thành phố Khost - gần biên giới Pakistan, 44 km về phía Tây Nam.

Ấn Độ: Trên 100 người thiệt mạng do lũ lụt từ giữa tháng 5

Ngày 23/6, giới chức Ấn Độ cho biết các trận lũ lụt do mưa lớn tại bang Assam, miền Đông Bắc nước này, đã gây ảnh hưởng tới trên 5,45 triệu người và cướp đi sinh mạng của trên 100 người.

Mưa lớn tại Pakistan khiến nhiều người tử vong

Ít nhất 4 người, trong đó có 3 trẻ nhỏ, đã thiệt mạng khi mưa lớn kèm gió mạnh hoành hành tại thành phố cảng Karachi, miền Nam Pakistan vào tối 22/6 theo giờ địa phương.

Rơi máy bay trực thăng tại Mỹ, 6 người thiệt mạng

Ngày 22/6, một máy bay trực thăng phục vụ khách du lịch đã rơi xuống đường cao tốc ở bang Tây Virginia của Mỹ, khiến 6 người trên máy bay thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/6: EU nhất trí cấp quy chế ứng cử viên cho Ukraine và Moldova