Tin vắn thế giới ngày 23/5: Ấn Độ yêu cầu các mạng xã hội bỏ cụm từ “biến thể Ấn Độ”

Bạch Dương| 23/05/2021 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ yêu cầu các mạng xã hội bỏ cụm từ “biến thể Ấn Độ”; Iran trình làng thiết bị bay không người lái hiện đại, đặt tên là Gaza; Phản đối tại Anh đòi McDonald's chuyển sang đồ ăn chay… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ấn Độ yêu cầu các mạng xã hội bỏ cụm từ "biến thể Ấn Độ"

Theo kênh truyền hình RT, Bộ Công nghệ Thông tin Ấn Độ ngày 21/5 đã viết thư gửi tới các công ty mạng xã hội, hối thúc các công ty này loại bỏ các nội dung có sử dụng cụm từ trên khi cho rằng không có bằng chứng khoa học nào chỉ ra mối liên hệ giữa biến thể virus và Ấn Độ.

Tổng thống Mỹ cam kết giúp tái thiết Dải Gaza

Ngày 21/5 (giờ địa phương), phát biểu tại Nhà Trắng về việc Israel và Hamas đạt được thỏa thuận ngừng bắn, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ hỗ trợ nhằm tái thiết Dải Gaza, đồng thời khẳng định giải pháp hai nhà nước đối với Palestine và Israel là "câu trả lời duy nhất" cho cuộc xung đột giữa hai bên.

Tổng thống Biden khẳng định không có sự thay đổi trong cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel, mặc dù ông đã đề nghị phía Israel ngừng “các cuộc giao tranh giữa các cộng đồng" ở thành phố điểm nóng của Jerusalem. Tổng thống Biden nhấn mạnh sẽ không có hòa bình cho tới khi khu vực thừa nhận rõ ràng sự tồn tại của Israel.

virus-ando2205.jpg
B.1.617 là biến thể khiến các lây nhiễm Covid-19 tăng mạnh ở Ấn Độ

Tuyên bố chung Mỹ - Hàn khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN

Trong tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh tại Nhà Trắng ngày 21/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn dắt.

Nữ hoàng Anh thăm tàu sân bay HMS Queen Elizabeth

Chiều 22/5, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã đến thăm HMS Queen Elizabeth - tàu sân bay mới của Hải quân Hoàng gia Anh, trước khi con tàu cùng thủy thủ đoàn dẫn đầu một hạm đội bắt đầu hành trình đầu tiên của mình với điểm đến là châu Á.

HMS Queen Elizabeth là tàu sân bay hiện đại nhất của Anh được đóng với tham vọng đưa Hải quân Hoàng gia Anh trở lại thời hoàng kim.

Nepal giải tán Quốc hội

Ngày 22/5, Tổng thống Nepal Bidya Devi Bhandari tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổng tuyển cử vào ngày 12 và 19/11 sau khi không còn triển vọng thành lập chính phủ mới. Đây là lần thứ 2 Nepal giải tán Quốc hội trong vòng 5 tháng qua.

Nghiên cứu cho thấy hiệu quả của hai liều vaccine đối với biến thể phát hiện tại Ấn Độ

Dữ liệu của Cơ quan Y tế công cộng Anh (PHE) đưa ra ngày 21/5 cho biết việc tiêm đủ hai liều vaccine ngừa COVID-19 có khả năng chống lại biến chủng B.1.617.2 phát hiện tại Ấn Độ với tỷ lệ bảo vệ lên tới 81%. Tỷ lệ này là 87% đối với biến thể B.1.1.7 được phát hiện đầu tiên tại Anh.

Nếu tiêm một liều vaccine thì tỷ lệ bảo vệ trước biến thể phát hiện tại Ấn Độ chỉ là 33% và 51% đối với biến thể tại Anh. Dữ liệu của PHE được tính toán dựa trên số liệu tổng hợp từ việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng BioNTech/Pfizer và Oxford/AstraZeneca.

Nghiên cứu: Kháng thể dần yếu đi trước các biến thể mới của SARS-CoV-2

Các kháng thể xuất hiện trong cơ thể người nhiễm các biến thể cũ của virus SARS-CoV-2 sẽ yếu đi theo thời gian khi phải đối phó với các biến thể mới. Đây là kết quả nghiên cứu mới được Đại học thành phố Yokohama, Nhật Bản, công bố.

Đức yêu cầu người đến từ Anh phải cách ly 2 tuần

Quyết định có hiệu lực từ 22h00 ngày 22/5 (theo giờ GMT), áp dụng với mọi hành khách đến từ Anh, kể cả những người có kết quả xét nghiệm âm tính với virus, những người đã được tiêm đầy đủ vaccine và những người đã hồi phục sau khi mắc COVID-19.

Chỉ công dân Đức và người sinh sống tại Đức trở về từ Anh được phép nhập cảnh. Các công ty vận tải hành khách đường hàng không, đường sắt và xe buýt không được phép chở các hành khách khác từ Anh đến Đức.

Malaysia siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Ngày 22/5, Chính phủ Malaysia đã quyết định đưa ra một số biện pháp hạn chế bổ sung nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 đang tăng mạnh tại quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu tại buổi họp báo tối cùng ngày, Bộ trưởng cao cấp kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob cho biết những biện pháp này nhằm siết chặt Lệnh Hạn chế di chuyển (MCO). Chính phủ đã yêu cầu nghiêm túc tuân thủ lệnh làm việc tại nhà, giới hạn khung giờ hoạt động của các doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 25/5.

Iran mở lãnh sự quán ở thành phố Aleppo, Syria

Truyền thông Iran ngày 22/5 đưa tin quốc gia này đã mở cửa lãnh sự quán ở thành phố Aleppo của Syria trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và người đồng cấp Syria Faisal Mekdad đã tham dự khai trương văn phòng lãnh sự nói trên bằng hình thức trực tuyến, trong khi Đại sứ Iran tại Damascus Mehdi Sobhani có mặt tại buổi lễ ở Aleppo.

Samsung Biologics ký thỏa thuận sản xuất vaccine với Moderna

Công ty dược phẩm y sinh của Hàn Quốc Samsung Biologics đã ký thỏa thuận sản xuất vaccine phòng COVID-19 của Moderna tại nhà máy của Samsung Biologics ở Hàn Quốc. Yonhap cho biết hai bên đã ký hợp đồng tại thủ đô Washington với sự chứng kiến của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo Phủ Tổng thống Hàn Quốc, thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ góp phần vào việc cung cấp nhanh chóng và ổn định vaccine của Moderna ở Hàn Quốc. Hàn Quốc đặt mục tiêu đầy tham vọng trở thành "trung tâm sản xuất vaccine toàn cầu". Các vaccine của AstraZeneca, Novavax và Sputnik V đã được sản xuất tại Hàn Quốc.

vaccine-6591-1605690871.jpg

Ai Cập gửi 130 xe hàng cứu trợ tới Dải Gaza

Ngày 22/5, Phủ Tổng thống Ai Cập cho biết nước này đã gửi 130 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza để hỗ trợ người dân tại đây. Tổng số hàng hóa cứu trợ lên tới 2.500 tấn, do Quỹ Tahya Misr thuộc thẩm quyền của Phủ Tổng thống cung cấp.

Các xe đã lên đường từ tối 21/5, chở hàng cứu trợ gồm lương thực, thực phẩm, thuốc men, quần áo và các vật dụng cần thiết. Ngoài ra, còn có nhiều đồ dùng khác như nệm, chất khử trùng, khẩu trang và sữa bột trẻ em.

Iran trình làng thiết bị bay không người lái hiện đại, đặt tên là Gaza

Ngày 21/5, Iran đã trình làng mẫu thiết bị bay không người lái chiến đấu tự sản xuất, tầm hoạt động 2.000km và đặt tên là Gaza để ủng hộ cuộc đấu tranh của người Palestine chống Israel.

Theo Reuters, Vệ binh Cách mạng Iran cho biết thiết bị bay không người lái (drone) có thể bay 35 tiếng và mang theo 13 quả bom, 500kg thiết bị điện tử.

drone22521.jpg
Iran đặt tên cho drone mới là Gaza. Ảnh: AP

Trung Quốc hỗ trợ khẩn cấp các địa phương xảy ra động đất

Theo Tân Hoa xã, Chính phủ Trung Quốc đã quyết định phân bổ 10 triệu NDT (khoảng 1,56 triệu USD) từ ngân sách trung ương để cứu trợ thiên tai cho các tỉnh Vân Nam và Thanh Hải sau khi tại hai địa phương này xảy ra một loạt trận động đất trong các ngày 21 và 21/5.

Các quỹ khẩn cấp do Bộ Tài chính và Bộ Xử lý Tình trạng khẩn cấp Trung Quốc phân bổ sẽ được sử dụng để cứu trợ thiên tai và đảm bảo sinh kế của người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng. Các cơ quan chức năng đã gửi 5.000 lều, 10.000 giường gấp và 20.000 chăn tới vùng thiên tai.

Đánh bom từ trường tại Afghanistan khiến nhiều người bị thương

Đã có ít nhất 7 người bị thương, trong đó có một quan chức cấp tỉnh, trong một vụ đánh bom làm rung chuyển thành phố Faizabad, thủ phủ của tỉnh Badakhshan, miền Bắc Afghanistan.

Phát ngôn viên chính quyền tỉnh, ông Nik Mohammad Nazari, cho biết vụ nổ xảy ra đầu giờ chiều ngày 22/5. Những người bị thương đã được đưa tới các cơ sở y tế sở tại.

Xả súng tại Mỹ, nhiều người thương vong

Theo hãng tin abcNews của Mỹ, đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 8 người bị thương trong một vụ xả súng xảy ra rạng sáng 22/5 (giờ địa phương, chiều cùng ngày giờ Việt Nam) tại trung tâm thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

Các nạn nhân đều là người lớn, gồm 5 nam và 5 nữ, và không có hành vi chủ động gây hấn. Hiện trường vụ xả súng là khu 300 của Đại lộ số 1.

Hy Lạp cơ bản khống chế cháy rừng gần thủ đô

Sau 3 ngày dốc sức, ngày 22/5, hàng trăm lính cứu hỏa Hy Lạp đã cơ bản khống chế được các đám cháy rừng lớn gần thủ đô Athens. Điều kiện thời tiết thuận lợi cho công tác dập lửa đã hỗ trợ lực lượng cứu hỏa.

Phản đối tại Anh đòi McDonald's chuyển sang đồ ăn chay

Ngày 22/5, nhiều thành viên nhóm Animal Rebellion bảo vệ quyền của các loài động vật tại Anh đã tập trung tại 4 trung tâm phân phối của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh McDonald's, yêu cầu đến năm 2025, các cơ sở này phải cung cấp đồ ăn thuần chay, có nguồn gốc từ thực vật.

Reuters cho biết, khoảng 50 người đã lái xe tải và đưa các kết cấu bằng tre cồng kềnh chặn lối ra/vào các điểm phân phối của hãng trên ở Hemel Hempstead, Basingstoke, Coventry và Greater Manchester, tất cả đều thuộc vùng England. Những người phản đối McDonald's này cho biết họ có ý định phong tỏa các cơ sở này trong ít nhất 24 giờ.

Tàu thăm dò Chúc Dung khám phá bề mặt Sao Hỏa

Theo Tân Hoa xã, ngày 22/5, tàu thăm dò Sao Hỏa Chúc Dung của Trung Quốc đã bắt đầu khám phá bề mặt Hành tinh Đỏ sau khi đáp thành công xuống hành tinh này.

Tàu thăm dò Chúc Dung nặng 240 kg, có 6 bánh xe và vận hành bằng năng lượng Mặt Trời. Dự kiến, thời gian tàu thám hiểm Sao Hỏa khoảng 3 tháng, trong đó thu thập dữ liệu liên quan đến địa lý, thu thập và phân tích các mẫu đá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/5: Ấn Độ yêu cầu các mạng xã hội bỏ cụm từ “biến thể Ấn Độ”