Tin vắn thế giới ngày 23/12: Ông Joe Biden tiêm vaccine COVID-19 trực tiếp trên truyền hình

Bạch Dương| 23/12/2020 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden tiêm vaccine COVID-19 trực tiếp trên truyền hình; Tổng thống Trump ký ban hành gói cứu trợ COVID-19 trị giá gần 900 tỷ USD; Tổng thống Nga ký ban hành luật cho phép cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ suốt đời… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Joe Biden tiêm vaccine COVID-19 trực tiếp trên truyền hình

Để củng cố niềm tin của người dân vào vaccine COVID-19, ngày 21-12 tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã tiêm vaccine và việc này được truyền hình trực tiếp từ bang quê nhà Delaware của ông.

Theo báo New York Times (NYT), ông Joe Biden được tiêm vaccine COVID-19 của hai hãng Pfizer và BioNTech tại Bệnh viện Christiana ở thành phố Newark, bang Delaware.

joe-biden-tiem-vaccine.jpg
Ông Joe Biden tiêm vaccine COVID-19 trực tiếp trên truyền hình

Tổng thống Trump ký ban hành gói cứu trợ COVID-19 trị giá gần 900 tỷ USD

Nhà Trắng ngày 22/12 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký ban hành gói cứu trợ kinh tế trị giá 892 tỷ USD nhằm tạo động lực cho hàng triệu người dân Mỹ và các doanh nghiệp vốn bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19, đồng thời cung cấp tài chính cho các hoạt động của chính phủ liên bang cho đến tháng 9/2021.

Hạ viện Mỹ tiếp tục điều tra cáo buộc có sự can thiệp vào hoạt động của CDC

Ngày 21/12, một tiểu ban thuộc Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã gửi thư yêu cầu các quan chức y tế hàng đầu trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump nộp các tài liệu liên quan đến cáo buộc có sự can thiệp chính trị vào hoạt động của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Bang California (Mỹ) sẽ có Thượng nghị sĩ gốc Mỹ Latinh đầu tiên

Thống đốc bang California Gavin Newsom ngày 22/12 cho biết sẽ đề cử ông Alex Padilla lên Thượng viện Mỹ để hoàn thành nốt nhiệm kỳ Thượng nghị sĩ của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Tổng thống Nga ký ban hành luật cho phép cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ suốt đời

Ngày 22/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật cho phép các cựu tổng thống trở thành thượng nghị sĩ suốt đời sau khi rời Điện Kremlin.

Luật mới nói trên cho phép tổng thống chỉ định tới 30 thượng nghị sĩ trong Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) và trở thành thượng nghị sĩ khi hết nhiệm kỳ tổng thống.

Nga chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 22/12, Nga đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của chính quyền Mỹ, coi đây là hành động "khiêu khích" mới. Trước đó, ngày 21/12, Washington đã công bố danh sách các công ty Trung Quốc và Nga bị cho là có quan hệ với quân đội của những nước này sẽ bị hạn chế mua nhiều loại hàng hóa và công nghệ của Mỹ. Bắc Kinh cũng đã ra tuyên bố phản đối động thái mới của Washington.

Bloomberg: EU từ chối nhượng bộ của Anh về vấn đề đánh bắt cá

Hãng tin Bloomberg ngày 22/12 dẫn lời 2 quan chức cho biết EU đã từ chối những đề xuất mang tính nhượng bộ mà Anh mới đưa ra về vấn đề đánh bắt cá, một trong 2 vấn đề gây cản trở chính trong đàm phán quan hệ song phương trong tương lai.

Các nước tham gia JCPOA còn lại quyết tâm bảo vệ thỏa thuận hạt nhân

Ngày 21/12, ngoại trưởng Iran và các nước gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng Đức đã ra tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình thực thi Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhằm bảo vệ Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA - tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân năm 2015).

WHO sẽ họp bàn về chiến lược chống biến thể mới của virus SARS-CoV-2  

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ triệu tập cuộc họp gồm đại diện các nước thành viên để thảo luận về các chiến lược chống lại biến thể mới VUI-2020/12/01 của virus SARS-CoV-2 đang có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng gốc, vừa được phát hiện tại Anh.

Nợ chính phủ của Anh tiếp tục tăng do chi phí chống dịch COVID-19

Theo Cơ quan thống kê Anh, nợ chính phủ trong tháng 11 ở mức 31,6 tỷ bảng Anh (41,8 tỷ USD), cao kỷ lục so với cùng kỳ các năm trước. Theo các chuyên gia, xu hướng tăng của nợ chính phủ sẽ không đảo chiều trong những tháng tiếp theo, do các lệnh hạn chế nhằm kiểm soát dịch COVID-19 buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa.

Nam Cực ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên

Nam Cực không còn là lục địa duy nhất không bị đại dịch COVID-19 tấn công. Lục địa này đã ghi nhận những trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên.

BioNTech có thể sản xuất vaccine chống biến thể mới trong 6 tuần

Ông Ugur Sahin - nhà đồng sáng lập hãng dược phẩm BioNTech của Đức ngày 22/12 thông báo vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng và hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ phát triển, có khả năng cao chống lại biến thể mới của virus SARS-CoV-2 vừa được phát hiện tại Anh và trong trường hợp cần thiết, hãng có thể phát triển vaccine chống lại biến thế này trong vòng 6 tuần.

pfizer-biontech.jpg
Vaccine ngừa COVID-19 Pfizer/BioNTech

Các hãng dược nỗ lực thử nghiệm vaccine với biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Các hãng dược như BioNTech của Đức và Moderna của Mỹ đang nỗ lực thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 của mình với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh, thách thức mới nhất trong cuộc đua nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Malaysia ký thỏa thuận mua 6,4 triệu liều vaccine của AstraZeneca

Ngày 22/12, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin cho biết nước này đã ký thỏa thuận mua 6,4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 do hãng AstraZeneca của Anh phát triển, đồng thời đang trong giai đoạn đàm phán cuối cùng với Trung Quốc và Nga để đặt mua thêm.

Pháp nới lỏng lệnh cấm đi lại với Anh

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Pháp ngày 22/12 cho biết các xét nghiệm phải thuộc loại có khả năng phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện tại Anh. Ngoài ra, công dân Anh hoặc các công dân các nước thứ ba cư ngụ tại Pháp hoặc EU có thể nhập cảnh hoặc quá cảnh Pháp từ Anh, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính. Công dân Anh hoặc người đến các nước thứ ba có nghề nghiệp hợp pháp hoặc các lí do khác đến từ Anh cũng được phép nhập cảnh Pháp, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính. Quy định mới sẽ được áp dụng đến ngày 6/1/2021.

Anh nỗ lực giảm thiểu tình trạng gián đoạn đi lại giữa các nước

Ngày 21/12, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này đang hợp tác chặt chẽ với các nước nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn đi lại, sau khi một số quốc gia cấm du khách và hàng hóa nhập cảnh từ Anh do phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại nước này.

Hàn Quốc siết chặt biện pháp phòng dịch COVID-19 trước thềm năm mới 2021

Phát biểu tại cuộc họp của Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 22/12, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết chính phủ sẽ thực thi đối sách đặc biệt, tăng cường phòng dịch vào dịp cuối và đầu năm mới nhằm ngăn chặn sự lây lan mạnh trong cộng đồng của đại dịch COVID-19.

Hàn Quốc nỗ lực đảm bảo tiêm phòng kịp thời vaccine ngừa COVID-19

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 22/12 cho biết nước này đang tiến hành tốt các công việc để đảm bảo rằng việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân sẽ không quá muộn.

Thái Lan kêu gọi trên 1.000 người liên quan đến ổ dịch tại Samut Sakhon đi xét nghiệm

Trong nỗ lực nhằm dập tắt ổ dịch lớn nhất cả nước, giới chức Thái Lan kêu gọi trên 1.000 người trên khắp cả nước từng đến khu chợ hải sản lớn tại tỉnh Samut Sakhon, gần thủ đô Bangkok, từ ngày 1 - 18/12 vừa qua nên đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Kyrgyzstan và Hong Kong hạn chế các hoạt động mừng Năm mới

Ngày 22/12, nhà chức trách Kyrgyzstan và Hong Kong (Trung Quốc) đã quyết định hạn chế người dân tham gia những buổi lễ mừng Năm mới để phòng sự lây lan của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Nguy cơ Israel phải tiến hành tổng tuyển cử thứ 4 trong hai năm

Israel có thể phải tiến hành cuộc tổng tuyển cử lần thứ 4 trong vòng 2 năm sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh-Trắng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, đối tác chính trong liên minh cầm quyền, không giải quyết được bất đồng về ngân sách khi sắp đến thời hạn chót phải thông qua là nửa đêm 22/12.

FSB bác bỏ những thông tin giả mạo mà chính trị gia đối lập Navalny đưa ra

Ngày 21/12, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bác bỏ những thông tin mới được chính trị gia đối lập Alexei Navalny cung cấp trên các trang mạng xã hội về cuộc điện thoại giữa ông này và một người được cho là nhân viên FSB với nội dung cho rằng FSB liên quan vụ đầu độc ông Navalny.

Trung Quốc ra Sách Trắng về giao thông

Ngày 22/12, Trung Quốc đã công bố Sách Trắng, khẳng định sẽ nỗ lực phát triển một mạng lưới giao thông đa chiều và toàn diện, thông minh, an toàn và "xanh" khi hướng tới mục tiêu trở thành đi đầu thế giới trong lĩnh vực này.

Romania có nữ Chủ tịch Thượng viện đầu tiên

Ngày 21/12, trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Quốc hội, Thượng viện mới của Romania đã bầu cựu Bộ trưởng Tài chính công Anca Dragu làm Chủ tịch Thượng viện.

Phái đoàn Israel đến Maroc trong chuyến bay thương mại đầu tiên

Ngày 22/12, Phái đoàn Israel do Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat dẫn đầu và con rể kiêm Cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Jared Kushner đã đáp chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên giữa Israel tới Maroc sau khi hai nước đạt được thỏa thuận bình thường hóa quan hệ do Mỹ làm trung gian.

Điện thoại của các nhà báo Al-Jazeera bị cài đặt phần mềm theo dõi

Sau cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng, một cơ quan giám sát an ninh mạng của Canada cho biết điện thoại di động của hàng chục nhà báo làm việc cho kênh truyền hình Al-Jazeera của Qatar đã bị truy cập trái phép qua một hệ thống theo dõi điện tử tinh vi.

Hàn Quốc thay đổi quy định về thị thực với người nhập cư ly hôn có con

Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo những người nhập cư trở thành cha mẹ đơn thân sau khi ly hôn hoặc người vợ/chồng Hàn Quốc qua đời sẽ có thể ở lại Hàn Quốc ngay cả khi con của họ đến tuổi trưởng thành. Bộ trên cho biết những đối tượng này sẽ đủ điều kiện để được cấp thị thực F-2 cư trú.

Mỹ cáo buộc nghi can thứ ba trong vụ đánh bom máy bay năm 1988

Ngày 21/12, Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức cáo buộc các tội danh hình sự đối với nghi phạm thứ ba trong vụ đánh bom máy bay của hãng hàng không Pan Am (Mỹ) trên bầu trời thị trấn Lockerbie, Scotland, Vương quốc Anh, năm 1988.

Iraq bắt giữ nghi phạm vụ tấn công Vùng Xanh ở Baghdad

Ngày 21/12, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi thông báo lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ một số nghi phạm vụ tấn công mới đây vào Vùng Xanh được bảo vệ nghiêm ngặt ở trung tâm thủ đô Baghdad.

Trung Quốc xác nhận một bệnh nhân nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Theo thông báo đưa ra ngày 21/12, trung tâm trên cho biết bệnh nhân trên nhiễm virus H5N6 tại một chợ bán gia cầm sống ở huyện Ninh Viễn thuộc thành phố Vĩnh Châu và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N6 hôm 19/12. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại khu điều trị tích cực trong bệnh viện Ninh Viễn, tình trạng sức khỏe ổn định, song vẫn cần được thở máy.

Xác định nguyên nhân cháy rừng thảm khốc tại Tứ Xuyên, Trung Quốc

Giới chức tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) ngày 21/12 công bố kết quả điều tra thảm họa cháy rừng tại tỉnh này hồi tháng 3/2020 khiến 19 người thiệt mạng, trong đó xác định nguyên nhân là do chập điện.

Báo cáo điều tra cho thấy nhiều yếu tố tự nhiên như gió to và hướng gió là tác nhân gây chập điện, đánh lửa và khiến cháy rừng lan rộng. Tuy nhiên, báo cáo cũng đề cập đến đến yếu tố con người đã khiến thảm họa này tổn thất nhiều về người và vật chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/12: Ông Joe Biden tiêm vaccine COVID-19 trực tiếp trên truyền hình