Tin vắn thế giới ngày 14/10: Toàn cầu tiến sát mốc 240 triệu ca mắc COVID-19, gần 4,9 triệu người tử vong

Bạch Dương| 14/10/2021 07:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn cầu tiến sát mốc 240 triệu ca mắc COVID-19, gần 4,9 triệu người tử vong; 70% số ca tử vong ở Israel là những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19; Mexico kêu gọi WHO khẩn trương phê duyệt các loại vaccine hiệu quả… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Toàn cầu tiến sát mốc 240 triệu ca mắc COVID-19, gần 4,9 triệu người tử vong

Theo worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 14/10 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 239.857.588 ca, trong đó có 4.887.834 người tử vong.

Trong mấy ngày qua, số ca mắc bệnh và tử vong trong ngày tiếp tục xu thế chững lại trên phạm vi toàn cầu. Chỉ còn vài nước tình hình vẫn đáng ngại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta.

Trong số này, Mỹ, Ấn Độ, Iran, Nga và Brazil số ca mắc mới vẫn cao. Mỹ quay lại vị trí quốc gia có số ca mắc mới trong ngày cao nhất thế giới với trên 70.000 ca, trong khi số ca tử vong bất ngờ tăng lên trên 1.400 trường hợp. Mỹ và Nga là hai nước có số ca tử vong trong ngày 13/10 cao nhất thế giới, với lần lượt 1.434 và 984 trường hợp.

israel-covid-19-13102021.jpg
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Haifa, Israel.

Israel: 70% số ca tử vong là những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19

Bộ Y tế Israel cho biết số ca nhiễm COVID-19 ở mức độ nghiêm trọng tại nước này đã giảm khoảng 60% trong 3 tuần qua, mức thấp nhất trong hai tháng qua. Tuy nhiên, đáng chú ý là đa số các ca tử vong là những người chưa được tiêm vaccine phòng bệnh.

PAHO khuyến khích các nước châu Mỹ tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng

Ngày 13/10, Tổ chức Y tế toàn châu Mỹ (PAHO) đã đề cao nỗ lực tiêm chủng ngừa COVID-19 tại các nước tại châu lục này, nâng tỷ lệ số người được tiêm chủng lên 39%, nhưng nhắc nhở rằng con số này vẫn là chưa đủ và vẫn còn một số nước “tụt hậu” trong công tác này.

FDA Mỹ: Hiệu quả tiêm mũi vaccine tăng cường của Moderna chưa rõ ràng

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ ngày 12/10 cho biết vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna chưa đáp ứng được tất cả tiêu chí của cơ quan này để được cấp phép dùng cho tiêm mũi tăng cường.

Theo tài liệu của FDA, dữ liệu vaccine của Moderna cho thấy mũi vaccine tăng cường có thể làm tăng số lượng kháng thể, nhưng sự khác biệt của nồng độ kháng thể trước và sau khi tiêm nhắc lại không đủ nhiều, đặc biệt là ở người có nồng độ kháng thể vẫn còn cao.

Mexico kêu gọi WHO khẩn trương phê duyệt các loại vaccine hiệu quả

Ngày 13/10, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẩn trương phê chuẩn tất cả các loại vaccine đã chứng minh được hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19.

Phát biểu trước báo giới, nhà lãnh đạo Mexico cũng kêu gọi WHO hành động một cách thận trọng, tôn trọng bằng chứng khoa học và tránh thành kiến về chính trị và tư tưởng trong việc phê duyệt vaccine.

Ấn Độ tăng cường xuất khẩu vaccine trong những tháng tới

Ấn Độ mới đây đã nối lại việc xuất khẩu một lượng nhỏ vaccine COVID-19 và sẽ gia tăng đáng kể hoạt động xuất khẩu trong vài tháng tới khi nguồn dự trữ trong nước tăng lên và nhu cầu tiêm chủng giảm dần.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Tehran hôm 12/10 cho biết công ty Ấn Độ Bharat Biotech đã chuyển một triệu liều vaccine Covaxin do hãng này sản xuất đến Iran vào tuần trước. Ấn Độ cũng đã cung cấp vaccine cho Nepal sau khi New Delhi quyết định nối lại xuất khẩu vaccine và tập trung nỗ lực này vào các quốc gia láng giềng.

Tiêm vaccine mRNA tăng cường sau mũi vaccine của J&J giúp kháng thể mạnh hơn

Theo dữ liệu của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH), người đã được tiêm vaccine một mũi duy nhất của hãng Johnson & Johnson (J&J) sẽ có phản ứng miễn dịch mạnh hơn nếu được tiêm mũi bổ sung bằng một vaccine theo công nghệ mRNA.

Hãng J&J đã đề nghị Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn tiêm mũi tăng cường bằng vaccine của mình. Các cố vấn của FDA sẽ cân nhắc về đề nghị này vào ngày 15/10 tới. NIH sẽ trình dữ liệu dữ liệu kết hợp vaccine lên ủy ban của FDA để xem xét.

Merck tăng gấp đôi sản lượng thuốc trị COVID-19 molnupiravir do nhu cầu tăng

Hãng tin Financial Times (FT) ngày 12/10 cho biết công ty dược phẩm Merck có kế hoạch tăng mạnh sản lượng thuốc kháng COVID-19 dạng viên molnupiravir trong năm tới do nhu cầu tăng vọt.

Cụ thể, Merck dự định tăng gấp đôi năng lực bào chế molnupiravir trong năm 2022, từ mức 10 triệu liệu trình lên 20 triệu liệu trình. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ nhu cầu tăng vọt trên toàn cầu.

merck-australia.jpg
Thuốc điều trị Molnupiravir được Merck và Ridgeback Biotherapeutics phối hợp phát triển.

Thủ đô Phnom Penh siết chặt quy định phòng dịch COVID-19

Ngày 13/10, Đô trưởng Phnom Penh Khuong Sreng đã ra chỉ thị siết chặt quy định phòng dịch COVID-19, theo đó những người ốm yếu, người được miễn tiêm vaccine ngừa COVID-19 và người không có thẻ chứng nhận đã tiêm phòng COVID-19 (hay còn gọi là thẻ vaccine) đều bị cấm đến các địa điểm công cộng như trường học, chợ và cửa hàng kinh doanh tại 14 quận thuộc thành phố này.

Australia xem xét nới lỏng hạn chế ở Sydney sớm hơn kế hoạch

Ngày 13/10, Chính phủ Australia cho biết bang New South Wales (NSW) có thể nới lỏng thêm các hạn chế ở thành phố Sydney sớm hơn một tuần so với kế hoạch vào ngày 18/10, trong bối cảnh bang đông dân nhất nước này đang đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 hướng đến mốc 80% dân số tiêm đủ 2 mũi.

Hàn Quốc thảo luận về chiến lược 'sống chung với COVID-19' trong dài hạn

Nhằm tiến tới dỡ bỏ các hạn chế và mở cửa lại nền kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra cũng như mở cửa lại nền kinh tế trong bối cảnh tỷ lệ bao phủ vaccine gia tăng, nhóm chuyên gia do chính phủ Hàn Quốc thành lập đã có cuộc họp đầu tiên ngày 13/10 để thảo luận về chiến lược làm thế nào sống chung với COVID-19 trong dài hạn.

Nga đóng vai trò quan trọng trong tái khởi động đàm phán với Triều Tiên

Nga đóng vai trò "quan trọng" trong việc tái khởi động đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, ông Noh Kyu-duk đã đưa ra phát biểu trên tại sân bay quốc tế Incheon ngày 13/10 trước khi lên đường tới Mosow gặp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Igor Morgulov vào ngày 14/10.

Hàn Quốc nhấn mạnh vai trò của cửa sông Hàn trong thúc đẩy hợp tác liên Triều

Ngày 13/10, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young đã đến thăm một cửa sông Hàn, gần biên giới với Triều Tiên, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng đáp lại lời kêu gọi đối thoại của Seoul để cùng sử dụng tuyến đường thủy trong thỏa thuận trước đó.

Người đứng đầu Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng kêu gọi Bình Nhưỡng sớm nối lại đối thoại liên Triều, trong đó khẳng định Seoul "sẵn sàng thực hiện các cuộc đàm phán liên Triều bất kỳ khi nào, bất kỳ ở đâu và về bất kỳ chủ đề nào".

Tổng thống Nga: Ổn định thị trường khí đốt châu Âu là rất quan trọng

Ngày 13/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố việc ổn định thị trường khí đốt là "rất quan trọng" trong bối cảnh châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt ngay trước thềm mùa đông tới do giá mặt hàng này tăng cao và kho dự trữ giảm.

Tổng thống Putin nhấn mạnh việc đưa ra cơ chế dài hạn nhằm ổn định thị trường năng lượng là "rất quan trọng" trong bối cảnh mà ông cho là "tình hình khó khăn" và "nhiều sai lầm mang tính hệ thống" trên thị trường năng lượng châu Âu.

EU nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

Bộ Ngoại giao Iran thông báo Đặc phái viên của Liên minh châu Âu EU về điều phối các cuộc thảo luận khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, sẽ tới Tehran trong ngày 14/10.

Thông báo cho biết chuyến thăm của ông Enrique Mora là sự tiếp nối các cuộc tham vấn giữa hai bên về các vấn đề cùng quan tâm, đặc biệt là quan hệ Iran - EU, tình hình Afghanistan và thỏa thuận hạt nhân.

G20 thúc đẩy cải cách WTO toàn diện và minh bạch

Ngày 12/10, Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã kết thúc với tuyên bố Sorrento, trong đó nhấn mạnh cam kết của các bên trong thực hiện cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thông qua cách tiếp cận toàn diện và minh bạch.

G20 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cạnh tranh bình đẳng, giảm căng thẳng thương mại, giải quyết tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và thúc đẩy quan hệ thương mại cùng có lợi. Đây được coi là nền tảng cho các nền kinh tế ứng phó và phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tạm nâng trần nợ công quốc gia

Với 219 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 12/10 đã thông qua dự luật tạm thời nâng mức trần nợ công của nước này lên 28.900 tỷ USD. Dự luật này trước đó đã được Thượng viện thông qua.

Theo đó, giới hạn vay nợ của Mỹ sẽ tăng thêm 480 tỷ USD, giúp chính phủ Mỹ tạm đẩy lùi nguy cơ vỡ nợ liên bang cho tới ngày 3/12.

Xuất khẩu của Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh giữa lúc khủng hoảng điện

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 9 tăng 28,1%, vượt các dự đoán trước đó trong bối cảnh nền kinh tế thứ hai thế giới phải đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng.

Theo số liệu được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 13/10, giá trị xuất khẩu tính bằng đồng USD của nước này trong tháng 9 đạt 305,74 tỉ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn dự báo của Bloomberg và Reuters đưa ra trước đó là 21,5% và 21%.

101321-tq-xuat-khau.jpg
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.  

EU và Ukraine ký thỏa thuận thiết lập không phận chung

Văn phòng báo chí Phủ Tổng thống Ukraine thông báo hiệp ước trên được ký kết tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 23 giữa Tổng thống Ukraine và các nhà lãnh đạo EU ở Kiev.

Hiệp ước sẽ cho phép các hãng hàng không thuộc các nước EU mở bất kỳ đường bay nào mà họ muốn tới Ukraine. Đồng thời, các hãng hàng không Ukraine cũng được hoạt động không hạn chế trong bầu trời EU.

LHQ cảnh báo mối đe dọa đối với phụ nữ và trẻ em bị giam giữ tại Libya

Ngày 12/10, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) cảnh báo về những mối đe dọa đối với ít nhất 1.000 phụ nữ và trẻ em di cư hiện đang bị giữ tại các trung tâm giam giữ ở thủ đô Tripoli của Libya.

Tuyên bố của UNICEF nêu rõ có 751 phụ nữ và 255 trẻ em trong số hàng nghìn người di cư và tị nạn bị bắt trong các vụ bắt giữ hàng loạt gần đây ở Tripoli, trong đó 5 trẻ nhỏ không có người đi kèm và có ít nhất 30 trẻ sơ sinh.

Liban rơi vào khủng hoảng chính trị liên quan cuộc điều tra vụ nổ cảng Beiru

Chính phủ mới của Liban ngày 13/10 đã hủy phiên họp nội các giữa lúc chính phủ nước này rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị liên quan vấn đề liệu có nên loại bỏ thẩm phán đang điều tra các vụ nổ xảy ra ở cảng Beirut hồi tháng 8/2020 hay không.

Mỹ chuẩn bị mở cửa biên giới đường bộ với Canada và Mexico

Từ đầu tháng 11, Mỹ sẽ mở cửa biên giới đường bộ với Canada và Mexico, cho phép công dân nước ngoài đã hoàn thành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhập cảnh nước này.

Với quyết định này, lệnh hạn chế mọi hoạt động đi lại không cần thiết tại đây được ban bố áp dụng từ tháng 3/2020 để kiểm soát đại dịch sẽ hết hiệu lực.

Thông qua tuyên bố Côn Minh về bảo vệ đa dạng sinh thái

Ngày 13/10, Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước về Đa dạng sinh học (COP 15) theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), đã thông qua Tuyên bố Côn Minh, tạo động lực cho một hiệp ước đa dạng sinh thái mới toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Sinh thái và môi trường Trung Quốc Hoàng Nhuận Thu khẳng định mục đích chính của tuyên bố là "phản ánh thiện chí chính trị của tất cả các bên và gửi thông điệp mạnh mẽ, chứng tỏ cho thế giới thấy chúng ta quyết tâm giải quyết vấn đề mất đa dạng sinh thái, và hành động mạnh tay hơn trong các vấn đề được thảo luận tại hội nghị".

Blue Origin đưa hành khách lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ

Nam diễn viên gạo cội người Canada William Shatner, 90 tuổi, sắp trở thành người thám hiểm vũ trụ cao tuổi nhất từ trước tới nay trong sứ mệnh thứ hai đưa du khách lên vũ trụ của công ty Blue Origin.

Ông khởi hành chuyến “du ngoạn” vào không gian vào 9h sáng 13/10 theo giờ Mỹ (21h tối cùng ngày theo giờ Việt Nam) trên tàu vũ trụ New Shepard, xuất phát từ một địa điểm của Blue Origin ở phía Tây Texas sau 1 ngày trì hoãn vì lý do thời tiết.

Bão Pamela gây mưa và gió giật mạnh ở Mexico

Ngày 13/10, Cơ quan Khí tượng thủy văn quốc gia Mexico (SMN) thông báo bão Pamela, mạnh cấp 1 trên thang bão Saffir-Simpson, đã đổ bộ vào bang Sinaloa, thuộc miền Tây Bắc nước này.

Thông báo của SMN cho biết tâm bão nằm trên đất liền cách thành phố Elota, thuộc bang Sinaloa, 55 km về phía Đông Nam, và cách đô thị Mazatlán 355 km về phía Tây. Bão di chuyển với vận tốc 22 km/h về phía Đông Bắc, với sức gió tối đa 120 km/h, gió giật lên tới 150km/h.

Phong tỏa một xa lộ lớn tại bang California do cháy rừng bùng phát

Theo Inciweb, một hệ thống thông tin về sự cố giữa các bang của Mỹ, một đám cháy rừng đang lan nhanh ở miền Nam bang California với diện tích rừng bị cháy đến hơn 54,23 km2, khiến cho chính quyền địa phương phải ra lệnh sơ tán người dân và phong tỏa một xa lộ lớn.

Đám cháy này có tên là Alisal, bắt đầu bùng lên vào chiều 11/10 gần hồ Alisal Resevoir, phía Bắc xa lộ 101 của Mỹ, dọc theo hạt Santa Barbara và lan nhanh do có gió mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 14/10: Toàn cầu tiến sát mốc 240 triệu ca mắc COVID-19, gần 4,9 triệu người tử vong