Tin vắn thế giới ngày 10/10: Mỹ chấp nhận hộ chiếu vaccine Covid-19 được FDA và WHO phê duyệt.

Bạch Dương| 10/10/2021 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống đầu tiên của Iran qua đời; Mỹ chấp nhận hộ chiếu vaccine được FDA và WHO phê duyệt; Liban rơi vào cảnh mất điện hoàn toàn… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống đầu tiên của Iran qua đời

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran ngày 9/10 đưa tin sau một thời gian dài lâm bệnh, Tổng thống đầu tiên của nước này, ông Abolhassan Banisadr, đã qua đời tại bệnh viện Pitie-Salpetriere ở Đông Nam thủ đô Paris (Pháp), ở tuổi 88.

Tháng 1/1980, ông Banisadr đắc cử tổng thống với nhiệm kỳ 4 năm và trở thành Tổng thống đầu tiên của Iran từ ngày 4/2/1980. Tuy nhiên, tháng 6/1981, Quốc hội Iran đã lên bãi nhiệm ông.

tong-thong-dau-tien-cua-iran-abolhassan-banisadr-qua-doi-91021a.png
Tổng thống đầu tiên của Iran, ông Abolhassan Banisadr, đã qua đời. Ảnh: AFP

Tổng thống Syria yêu cầu các lực lượng nước ngoài rút quân

Hãng thông tấn quốc gia SANA dẫn phát biểu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp Ngoại trưởng Iran Hussein Amir Abdullahian khẳng định cuộc chiến chống khủng bố sẽ tiếp tục cho đến khi tất cả các khu vực của Syria đều được giải phóng.

Tổng thống Assad cũng nhấn mạnh “các thế lực nước ngoài bất hợp pháp” - ám chỉ đến các lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - phải chấm dứt sự hiện diện trên lãnh thổ Syria.

Taliban chưa quyết định tham dự hội nghị quốc tế về Afghanistan diễn ra tại Nga

Ngày 9/10, người phát ngôn chính quyền Taliban ở Afghanistan, Bilal Karimi cho biết Taliban vẫn chưa đưa ra quyết định tham gia hội nghị về Afghanistan theo dạng thức Moscow dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.

Ông Karimi nêu rõ: "Taliban vẫn chưa đưa ra quyết định liệu có tham dự hội nghị tại Moscow hay không".

Chính quyền Taliban thảo luận với Mỹ về mở trang mới trong quan hệ song phương

Quyền Ngoại trưởng của chính phủ lâm thời mới thành lập tại Afghanistan, ông Amir Khan Muttaqi, ngày 9/10 cho biết trong cuộc gặp với phái đoàn Mỹ tại Doha, Qatar, hai bên đã thảo luận một loạt vấn đề, trong đó có việc mở sang trang mới trong quan hệ giữa hai bên.

Kênh truyền hình Al-Jazeera dẫn phát biểu của ông Muttaqi cho biết tại cuộc gặp, phái đoàn Taliban đã tập trung vào vấn đề viện trợ nhân đạo và thực thi thỏa thuận Doha. Bên cạnh đó, phái đoàn chính quyền Taliban đã đề nghị Mỹ dỡ bỏ trừng phạt đối với Ngân hàng trung ương Afghanistan.

Thủ tướng Áo thông báo quyết định từ chức

Ngày 9/10, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã thông báo quyết định từ chức sau khi bị điều tra do liên quan đến những cáo buộc tham nhũng.

Trong thông báo gửi giới truyền thông, chính trị gia của Đảng Nhân dân Áo (ÖVP) đã công bố quyết định từ chức và cho biết ông sẽ đề cử Ngoại trưởng Alexander Schallenberg - một nhà ngoại giao kỳ cựu, đồng thời cũng là thành viên của ÖVP - làm Thủ tướng kế nhiệm. Ông Kurz dự kiến duy trì cương vị Chủ tịch ÖVP.

Mỹ chấp nhận 'hộ chiếu vaccine' được FDA và WHO phê duyệt

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ thông báo nước này sẽ mở cửa với các du khách quốc tế có giấy chứng nhận tiêm các loại vaccine ngừa COVID-19 đã được các cơ quan quản lý của Mỹ hoặc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép.

Trong một thông báo, người phát ngôn của CDC Mỹ cho biết những người sử dụng một trong "6 loại vaccine được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép/phê duyệt hoặc được WHO liệt kê để sử dụng khẩn cấp sẽ đáp ứng các tiêu chí để đến Mỹ ".

ho-chieu-vaccine.jpg
Mỹ chấp nhận hộ chiếu vaccine Covid-19 được FDA và WHO phê duyệt. 

Gần 60% dân số Hàn Quốc đã được tiêm đủ hai mũi vaccine

Số người được tiêm chủng đầy đủ ở Hàn Quốc đã vượt mốc 30 triệu người khi quốc gia này tăng tốc độ tiêm chủng và từng bước thúc đẩy chương trình "sống chung với COVID-19".

Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết khoảng 30,3 triệu người, tương đương 59,1% tổng dân số, đã được tiêm chủng đầy đủ kể từ khi nước này triển khai chương trình tiêm chủng từ tháng 2 vừa qua.

Thủ tướng Lý Hiển Long: Singapore mất ít nhất 3 tháng nữa để đạt 'bình thường mới'

Phát biểu trước toàn quốc ngày 9/10, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore sẽ mất từ 3-6 tháng nữa để đạt trạng thái “bình thường mới”, dù đang dẫn đầu thế giới về tỉ lệ tiêm chủng.

Thủ tướng Nhật Bản cam kết tăng cường hệ thống y tế

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày 9/10 cam kết sẽ tăng cường hệ thống y tế của nước này thông qua việc chỉ định thêm nhiều bệnh viện công tham gia điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Phát biểu với báo giới sau khi lần đầu tiên đến thăm một bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 kể từ khi nhậm chức ngày 4/10, Thủ tướng Kishida nêu rõ Chính phủ Nhật Bản cần chuẩn bị cho "tình huống xấu nhất".

Liên quân Saudi Arabia đánh chặn máy bay không người lái thứ hai tấn công sân bay King Abdullah

Hãng Thông tấn nhà nước Saudi Arabia (SPA) sáng sớm 9/10 đưa tin liên quân do Saudi Arabia đứng đầu đã đánh chặn một thiết bị bay không người lái (UAV) thứ hai mang chất nổ tấn công sân bay King Abdullah tại Jizan, miền Nam nước này giáp giới với Yemen.

Người giàu nhất châu Á gia nhập câu lạc bộ 100 tỉ USD

Doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani, người giàu nhất châu Á, đã gia nhập câu lạc bộ ít ỏi những người có tài sản ít nhất 100 tỷ USD, trong đó có tỷ phú Jeff Bezos và Elon Musk.

Theo tờ Straits Times, Chủ tịch tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ lọt vào nhóm tỷ phú siêu giàu gồm 11 người sau khi cổ phiếu của tập đoàn này tăng lên mức kỷ lục vào ngày 8/10. Theo danh sách Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, Ambani hiện sở hữu tài sản trị giá 100,6 tỷ USD, sau khi gia tăng tài sản tới 23,8 tỷ USD chỉ trong năm nay.

ambani.jpeg
Tỷ phú Mukesh Ambani người Ấn Độ

Nga khẳng định không thể phụ thuộc vào EU về kinh tế

Nga không thể dựa vào Liên minh châu Âu (EU) trong các vấn đề kinh tế vì EU có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow bất cứ lúc nào. Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã đưa ra nhận định này tại cuộc họp với các thành viên của Hiệp hội Các Doanh nghiệp châu Âu ở Nga.

Các bộ trưởng APEC cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ

Tại hội nghị các Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 27 (SMEMM 27), diễn ra ngày 9/10 theo hình thức trực tuyến, các bộ trưởng đã cam kết tiếp tục giải quyết nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ thông qua các chương trình cứu trợ.

Thống kê cho thấy doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) chiếm hơn 97% tổng số doanh nghiệp trong khu vực APEC, sử dụng hơn 60% lực lượng lao động và đóng góp từ 40-60% tăng trưởng kinh tế ở hầu hết các nền kinh tế.

Liban rơi vào cảnh mất điện hoàn toàn

Một quan chức Chính phủ Liban ngày 9/10 cho biết nước này đã rơi vào tình trạng mất điện hoàn toàn do 2 nhà máy điện lớn nhất phải đóng cửa do thiếu nhiên liệu. Theo quan chức trên, tình trạng này có thể diễn ra trong vài ngày tới.

Ấn Độ cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng điện tại thành phố New Delhi

Ngày 9/10, giới chức thủ đô New Delhi của Ấn Độ cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng điện tại thành phố với 20 triệu dân này do thiếu than - vốn khiến nhiều bang miền Bắc và miền Đông nước này phải cắt điện.

Thủ hiến New Delhi, ông Arvind Kejriwal, cho biết đã hối thúc chính phủ liên bang cung cấp thêm than và khí đốt tới các nhà máy điện cung cấp cho thủ đô trong bối cảnh hồi đầu tuần, nhiều nhà máy chỉ đủ lượng than dự trữ dùng trong 1 ngày.

Tai nạn máy bay ở Bolivia

Cảnh sát địa phương xác nhận một chiếc máy bay của lực lượng không quân Bolivia ngày 9/10 đã đâm xuống khu vực rừng nhiệt đới Amazon ở phía Đông Bắc nước này, khiến toàn bộ 6 người trên máy bay thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/10: Mỹ chấp nhận hộ chiếu vaccine Covid-19 được FDA và WHO phê duyệt.