Tin vắn thế giới ngày 9/10: Philippines ghi nhận 0,0025% người đã tiêm vaccine bị nhiễm COVID-19

Bạch Dương| 09/10/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỉ lệ người tiêm vaccine nhiễm COVID-19 tại Philippines chỉ là 0,0025%; Moderna thông báo cung cấp 1 tỷ liều vaccine cho các nước có thu nhập thấp; EU cấm sử dụng chất phụ gia E171 trong thực phẩm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tỉ lệ người tiêm vaccine nhiễm COVID-19 tại Philippines chỉ là 0,0025%

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Philippines ngày 8/10 cho biết nước này chỉ ghi nhận 516 ca nhiễm đột phá trong tổng số 20,3 triệu người đã tiêm đủ liều vaccine.

Theo đó, tính đến ngày 26/9, tỉ lệ số ca nhiễm đột phá COVID-19 là 0,0025%. Nhiễm đột phá là trường hợp người đã tiêm đủ liều vaccine nhưng vẫn bị nhiễm virus 14 ngày sau khi kết thúc mũi tiêm cuối cùng. Trong số 516 ca nhiễm đột phá này có 14 trường hợp tử vong, đa phần rơi vào đối tượng người già, mắc bệnh lý nền như tiểu đường, huyết áp cao.

100821-plp-vaccine.jpg
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại một sân vận động ở thủ đô Manila, Philippines. Ảnh: AFP

WHO nêu sáng kiến đạt mục tiêu tiêm chủng COVID-19 vào giữa năm 2022

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã công bố một sáng kiến của cơ quan này nhằm đạt mục tiêu tiêm chủng ngừa COVID-19 vào giữa năm 2022.

Ông nêu rõ theo chiến lược này, đến cuối năm 2021 mỗi nước trên thế giới tiêm chủng cho 40% dân số và đến giữa năm 2022 đạt tỷ lệ 70%, thông qua việc ưu tiên phân phối vaccine cho những nước có thu nhập thấp, nhất là những nước ở châu Phi.

Hàn Quốc và EU cam kết trao đổi công nghệ vaccine

Ngày 8/10, Hàn Quốc cho biết nước này có kế hoạch thiết lập mối quan hệ sâu sắc hơn với các công ty công nghệ sinh học của Liên minh châu Âu (EU) trong bối cảnh quốc gia Đông Bắc Á này đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất vaccine của thế giới vào năm 2025.

Bỉ: Brussels thông qua chứng nhận an toàn với COVID-19

Ngày 8/10, Quốc hội vùng Brussels đã thông qua việc áp dụng chứng nhận an toàn với COVID-19 (CST). Theo đó, kể từ ngày 15/10, các quán cà phê, nhà hàng và vũ trường trên toàn Vùng Thủ đô Brussels sẽ áp dụng CST.

Chứng nhận này cũng bắt buộc đối với các hoạt động diễn ra bên trong các câu lạc bộ thể thao và bên ngoài với quy mô tập trung 200 người. CST cũng được áp dụng tại các cơ sở văn hóa, lễ hội, hội chợ và đại hội quy tụ 50 người trong nhà hoặc 200 người ngoài trời. Các bệnh viện và viện dưỡng lão cũng sẽ yêu cầu CST.

Moderna thông báo cung cấp 1 tỷ liều vaccine cho các nước có thu nhập thấp

Ngày 8/10, hãng dược phẩm Moderna của Mỹ thông báo sẽ cung cấp thêm 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng này cho các nước có thu nhập thấp vào năm 2022, ngoài các liều đã cam kết đối với chương trình COVAX.

Ngày 8/10, Bộ Y tế Anh cho biết sẽ tiêm bổ sung vaccine ngừa COVID-19 cho những người tham gia thử nghiệm lâm sàng các loại vaccine chưa được phê duyệt, trong đó có của Novavax và Valneva, để họ có thể được đi du lịch.

Nhật Bản mua thêm hàng trăm triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Ngày 8/10, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đã ký hợp đồng với tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc của Mỹ mua thêm 120 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và dự kiến tiếp nhận từ tháng 1/2022.

Chính phủ nước này cũng đã ký các hợp đồng nhập khẩu thêm vaccine phòng COVID-19 của hai hãng Mỹ là Moderna và Novavax, lần lượt là 50 triệu liều và 150 triệu liều.

Luxembourg sẽ ngừng test nhanh COVID-19 miễn phí tại quán bar, nhà hàng

Ngày 8/10, Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel thông báo sẽ ngừng cung cấp xét nghiệm nhanh COVID-19 miễn phí tại các quán bar, nhà hàng kể từ ngày 19/10 và giấy chứng nhận an toàn với COVID-19 sẽ được áp dụng đại trà kể từ ngày 1/11.

Đại dịch COVID-19 tại Canada có xu hướng lắng xuống

Giám đốc Cơ quan y tế công cộng Canada, Ts.Theresa Tam ngày 8/10 đã bày tỏ lạc quan về cuộc chiến chống làn sóng lây nhiễm thứ tư của đại dịch COVID-19 ở quốc gia Bắc Mỹ này. Tiến sĩ Theresa Tam nhận định, những nỗ lực được thực hiện để làm chậm lại sự lây lan của virus dường như đang phát huy tác dụng.

Theo bà Theresa Tam, xu hướng giảm là bằng chứng cho thấy việc tiêm chủng trên diện rộng và các biện pháp y tế công cộng đang đưa đại dịch vào tầm kiểm soát.

Hàn Quốc, Singapore nhất trí nớ lỏng quy định cách ly bắt buộc với người nhập cảnh đã tiêm vaccine

ngày 8/10, Hàn Quốc và Singapore đã nhất trí dỡ bỏ hoặc nới lỏng quy định cách ly bắt buộc đối với những người nhập cảnh đã tiêm vaccine phòng COVID-19. Theo đó, từ ngày 15/11, hành khách đã tiêm phòng đến từ Hàn Quốc nhập cảnh Singapore sẽ không bắt buộc phải thực hiện cách ly 7 ngày theo quy định hiện hành ở Singapore.

Khách nhập cảnh sẽ phải xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng đầy đủ từ trước đó ít nhất hai tuần và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ hoặc 72 giờ qua. Ngoài ra, quy định này cũng chỉ áp dụng đối với hành khách đã ở lại quốc gia khởi hành ít nhất hai tuần trước khi rời đi và với các chuyến bay trực tiếp.

Indonesia rút ngắn thời gian cách ly đối với người nhập cảnh

Phát biểu tại một sự kiện được tổ chức tại Yogyakarta ngày 8/10, Bộ trưởng Du lịch và kinh tế sáng tạo Sandiaga Uno nêu rõ sẽ áp dụng chính sách rút ngắn thời gian cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh Indonéia từ 8 ngày xuống còn 5 ngày.

Chính trị gia thuộc đảng Gerindra này giải thích quyết định trên được đưa ra dựa trên các cơ sở: thời gian ủ bệnh của các biến thể virus SARS-CoV-2 trung bình là 3,7 - 3,8 ngày; độ bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cũng như các kết quả đạt được trong công tác xét nghiệm và truy vết tiếp xúc.

Nga cáo buộc 3 nhân viên Đại sứ quán Mỹ

Theo hãng tin Sputnik, ngày 8/10, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết đã đưa ra cáo buộc ăn cắp đối với 3 nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Nga, đồng thời yêu cầu họ phải rời khỏi Nga nếu không từ bỏ quyền miễn trừ ngoại giao.

Hiện Đại sứ quán Mỹ tại Nga cũng như chính quyền Mỹ chưa đưa ra phản ứng trước thông tin trên.

dai-su-quan-my-091021.jpg
Đại sứ quán Mỹ tại Nga

BBC bồi thường cho nhà thiết kế đồ họa vạch trần vụ bê bối phỏng vấn Công nương Diana

Hãng tin BBC của Anh ngày 8/10 thông báo đạt thỏa thuận với nhà thiết kế đồ họa Matt Wiessler - người đã vạch trần vụ bê bối của phóng viên Marin Bashir, người đã nhờ ông làm sao kê ngân hàng giả để có thể tiến hành cuộc phỏng vấn gây chấn động với Công nương Diana 20/11/1995.

Israel không kích sân bay quân sự của Syria

Hãng thông tấn SANA của kênh truyền hình quốc gia Syria cho biết vào khoảng 9h00 tối 8/10, tức 18h00 GMT, phía Israel đã bắn một loạt tên lửa nhằm sân bay quân sự T4 làm 6 nhân viên dịch vụ bị thương và hư hại một số tài sản. Tuy nhiên, hệ thống phòng không của Syria cũng đã kịp bắn hạ một số “mục tiêu thù địch" trên không phận thành phố Homs.

Sân bay của Arab Saudi bị tấn công

Hãng thông tấn SPA dẫn nguồn tin từ liên minh Arab do Arab Saudi đứng đầu cho biết sân bay King Abdullah ở miền Nam nước này đã bị tấn công tối 8/10, khiến 5 người bị thương.

Người phát ngôn của liên minh, Thiếu tướng Turki Al-Malki, cho biết lực lượng Houthi đã điều khiển máy bay không người lái (UAV) có chở thuốc nổ tấn công vào sân bay trên ở thành phố cảng Jizan, giáp giới với Yemen.

Interpol dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với chính quyền Syria

Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ngày 7/10 cho biết đã cho phép Syria tham gia trở lại mạng lưới trao đổi thông tin của tổ chức này, qua đó dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad được áp đặt từ năm 2012.

Đức công bố báo cáo về dấu tích của sự cố hạt nhân Chernobyl sau 30 năm

Ngày 8/10, cơ quan an toàn thực phẩm Đức cho biết mặc dù không vượt quá giới hạn cho phép, nhưng khoảng 95% các mẫu nấm dại thu thập tại Đức trong 6 năm qua cho thấy tình trạng nhiễm phóng xạ từ thảm họa hạt nhân Chernobyl 1986 vẫn tồn tại.

Báo cáo của Văn phòng liên bang về an toàn thực phẩm và bảo vệ người tiêu dùng (BVL) xác nhận nồng độ cao của các đồng vị cesium-137 và cesium-134 mang dấu hiệu đặc trưng của vụ nổ Chernobyl, đặc biệt là ở miền Nam nước Đức. Tuy nhiên, không có mẫu nào trong số 74 mẫu được thử nghiệm vượt quá giới hạn cho phép là 600 becquerels phóng xạ/kg (1 becquerel là cường độ phóng xạ của vật khi vật đó phân rã trong 1 giây).

Trung Quốc cho phép khu tự trị Nội Mông tăng sản lượng than gần 100 triệu tấn

Ngày 8/10, các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu hơn 70 mỏ khai thác ở khu tự trị Nội Mông của nước này tăng sản lượng than thêm gần 100 triệu tấn.

Động thái này là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm thúc đẩy nguồn cung than, giữa lúc giá than thế giới tăng cao kỷ lục và tình trạng thiếu điện đã dẫn đến việc phải phân bổ nguồn điện trên toàn quốc, qua đó làm suy giảm sản lượng công nghiệp. Mức tăng sản lượng than được đề xuất sẽ chiếm gần 3% tổng lượng tiêu thụ than của Trung Quốc.

khu-tu-tri-nguoi-mong-trung-quoc-tang-san-luong-than-81021.jpg
Các phương tiện làm việc tại một mỏ than lộ thiên gần Ordos ở khu tự trị Nội Mông. Ảnh: AP

EU cấm sử dụng chất phụ gia E171 trong thực phẩm

Ngày 8/10, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cấm việc sử dụng chất phụ gia E171 trong thực phẩm, sau khi Cơ quan An toàn thực phẩm châu Âu (EFSA) nghi ngờ về tính an toàn của chất vốn được sử rộng rãi này.

E171 có chứa các hạt nano titanium dioxide và thường được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm tiêu dùng, bao gồm cả thuốc và mỹ phẩm. Lệnh cấm của EU liên quan đến việc sử dụng E171 làm chất phụ gia trong thực phẩm, trong đó E171 chủ yếu được dùng để làm trắng và tạo độ sáng trong đồ ngọt, kẹo cao su, nước sốt màu trắng và bột đường làm bánh.

Tòa án Nga yêu cầu truy thu tiền phạt mạng xã hội Facebook

Một tòa án ở thủ đô Moscow ngày 7/10 đã yêu cầu các cơ quan chức năng truy thu 26 triệu ruble (361.400 USD) tiền phạt đối với mạng xã hội Facebook của Mỹ vì không xóa nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp.

Cục quản lý truyền thông LB Nga (Roskomnadzor) đã đệ 20 đơn kiện đối với Facebook trong năm nay với tổng số tiền phạt khoảng 70 triệu ruble. Nga cho biết Facebook chưa trả bất kỳ khoản tiền phạt nào.

Sập tòa nhà dân cư tại thành phố Batumi ở Gruzia

Kênh truyền hình First Channel TV của Gruzia và kênh RT của Nga đưa tin ngày 8/10, phần lớn một tòa nhà cư dân tại thành phố Batumi của Gruzia đã đổ sập. Hiện chưa rõ thương vong trong vụ việc trên.

Ngộ độc rượu tại Nga khiến 14 người tử vong

Đã có 14 người tử vong và 8 người phải nhập viện cấp cứu trong vụ ngộ độc rượu xảy ra tại vùng Orenburg, phía Nam vùng Urals, cách thủ đô Moscow (Nga) khoảng 1.500 km về phía Đông Nam.

Động đất độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Aceh ở Indonesia

Chiều 8/10, một trận động đất độ lớn 5,6 đã làm rung chuyển tỉnh Aceh, phía Tây Indonesia. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra.

Theo Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý của nước này, trận động đất xảy ra lúc 17h04 giờ địa phương với tâm chấn nằm cách 29 km theo hướng Tây Nam với thị trấn Calang, huyện Aceh Jaya và ở độ sâu 46 km dưới lòng biển.

Động đất ở Nhật Bản: Dịch vụ đường sắt vẫn bị gián đoạn

Theo số liệu thống kê mới nhất, ít nhất 43 người đã bị thương sau khi thủ đô Tokyo của Nhật Bản bị rung chuyển do trận động đất mạnh nhất trong 1 thập niên qua xảy ra vào đêm 7/10.

Văn phòng giao thông vận tải của chính quyền thủ đô Tokyo cho biết có thể mất vài ngày trước khi dịch vụ đường sắt hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/10: Philippines ghi nhận 0,0025% người đã tiêm vaccine bị nhiễm COVID-19