Tin vắn thế giới ngày 11/10: Theo CDC Trung Quốc, virus SARS-CoV-2 vẫn mở rộng phạm vi vật chủ lây nhiễm

Bạch Dương| 11/10/2021 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CDC Trung Quốc cho rằng COVID-19 vẫn mở rộng phạm vi vật chủ lây nhiễm; Hơn 50 triệu người bị rối loạn trầm cảm vì COVID-19 năm 2020; Mới có hơn 50% trường học toàn cầu mở lại lớp học trực tiếp… là tin tức thế giới đáng chú ý.

CDC Trung Quốc: COVID-19 vẫn mở rộng phạm vi vật chủ lây nhiễm

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc cho biết virus SARS-CoV-2 vẫn mở rộng phạm vi vật chủ lây nhiễm nên cần rà soát rộng trên toàn cầu. Bài báo đăng trên website của CDC Weekly Trung Quốc ngày 8/10 cho hay ngoài con người, một số loài động vật có vú cũng có thể là vật chủ chứa virus SARS-CoV-2.

Ông Gao Fu, Giám đốc CDC Trung Quốc, lý giải rằng sự lây truyền virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện tại một số loài động vật có vú thông qua tiếp xúc với người mắc COVID-19, chẳng hạn như mèo, chó, sư tử, hổ trong sở thú, chồn vizon và chồn xương. Trong tự nhiên, báo tuyết, báo đốm và khỉ đột cũng nhiễm virus SARS-CoV-2.

vat-chu-covid-sarscov2.jpg
Các loài được ghi nhận bị nhiễm SARS-CoV-2 trong tự nhiên. Ảnh: China CDC Weekly

Hơn 50 triệu người bị rối loạn trầm cảm vì COVID-19 năm 2020

Một nghiên cứu mới đây cho thấy dịch COVID-19 đã làm tăng gánh nặng đối với căn bệnh rối loạn lo âu và trầm cảm tại trên 200 quốc gia vào năm ngoái. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa The Lancet ngày 8/10.

Theo các nhà nghiên cứu, năm 2020 trên toàn cầu có thêm 53,2 triệu người, tức tăng 27,6%, mắc các chứng rối loạn trầm cảm chính cùng với khoảng 76,2 triệu người bị rối loạn lo âu.

Mới có hơn 50% trường học toàn cầu mở lại lớp học trực tiếp

Trang web COVID-19 Global Education Recovery Tracker do Đại học Johns Hopkins, Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) lập ra nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định của các nước, bằng cách cập nhật tình hình mở cửa và các nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19 ở hơn 200 quốc gia.

Theo số liệu thống kê của trang này, 80% các trường học trên thế giới đang trong kỳ học thường niên. Trong số này, 54% đã quay lại dạy và học trực tiếp, 34% áp dụng kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến. Có 10% các trường tiếp tục dạy từ xa trong khi có 2% tạm ngừng dạy học.

Venezuela tiếp nhận hơn 2,5 triệu liều vaccine từ cơ chế COVAX

Ngày 10/10, Bộ trưởng Y tế Venezuela Carlos Alvarado cho biết nước này đã tiếp nhận 2.594.0000 liều vaccine ngừa COVID-19 từ cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) điều phối.

Phát biểu từ sân bay quốc tế Simon Bolivar sau lễ tiếp nhận, ông Alvarado khẳng định số vaccine sẽ được đưa vào sử dụng trong chương trình tiêm chủng đại trà với mục tiêu đến ngày 31/10 có thể tiêm ít nhất là một mũi vaccine cho 70% dân số.

Lào hối thúc nhóm có nguy cơ cao tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 10/10, Bộ Y tế Lào thông báo trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 508 ca mắc mới COVID-19; trong đó có tới 507 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Hàn Quốc thành lập nhóm công tác về trạng thái 'bình thường mới'

Chính phủ Hàn Quốc ngày 10/10 cho biết trong tuần tới sẽ thành lập nhóm công tác triển khai việc chuyển về trạng thái “bình thường mới" sống chung với COVID-19, trong đó đẩy mạnh tiến độ tiêm vaccine.

Giới chức y tế cho biết nhóm công tác do Thủ tướng Kim Boo-kyum đứng đầu và sẽ tổ chức có cuộc họp đầu tiên trong tuần này.

Malaysia dỡ bỏ lệnh cấm dịch chuyển liên bang

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob tại cuộc họp báo chiều 10/10 tuyên bố dỡ bỏ Lệnh cấm dịch chuyển liên bang từ ngày 11/10.

Những công dân Malaysia trở về từ nước ngoài vẫn phải cách ly bắt buộc 14 ngày, trường hợp đã hoàn thành tiêm chủng sẽ được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ sắc lệnh này không được áp dụng đối với những khu vực đang phải áp đặt Lệnh kiểm soát dịch chuyển tăng cường (EMCO).

Campuchia có thể mở cửa lại nền kinh tế xã hội trong 10-15 ngày tới

Ngày 10/10, Campuchia đã chứng kiến ​​ngày thứ 10 giảm đáng kể số ca mắc mới, với 239 trường hợp, nâng tổng số ca COVID lên 114.810 trường hợp.

Trước đó, ngày 9/10 Thủ tướng Hun Sen cho biết Campuchia hoàn toàn có thể mở cửa nền kinh tế trên tất cả các lĩnh vực nếu tình hình COVID-19 vẫn ổn định ở mức hiện tại trong ít nhất 10-15 ngày liên tục.

Thái Lan sẽ mở cửa thêm 5 địa điểm du lịch từ đầu tháng tới

Thái Lan sẽ mở cửa thêm 5 địa điểm du lịch cho du khách đầu tháng 11 với điều kiện cho tới thời điểm đó không có ổ dịch COVID-19 lớn nào trong các khu vực này.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết những khu vực sẽ được mở cửa từ 1/11 gồm Bangkok, Chiang Mai (các huyện Muang, Mae Rim, Mae Taeng và Doi Tao), Prachuap Khiri Khan (huyện Hua Hin), Phetchaburi (huyện Cha-am) và Chon Buri (các huyện Pattaya, Bang Lamung và Sattahip).

Hàn Quốc: Đảng Dân chủ cầm quyền bầu ông Lee Jae-myung làm ứng viên tranh cử tổng thống

Ngày 10/10, thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung đã giành được đề cử làm ứng cử viên đại diện cho Đảng Dân chủ cầm quyền tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào năm 2022.

Vị luật sư 56 tuổi đã giành được 50,29% số phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ của đảng Dân chủ gồm 11 vòng bắt đầu từ hồi đầu tháng trước. Theo sau ông Lee Jae-myung là cựu Thủ tướng Lee Nak-yon với 39,14% phiếu bầu. Cựu Bộ trưởng Tư pháp Choo Mi-ae và nghị sĩ Park Yong-jin lần lượt giành được 9,01% và 1,55% phiếu bầu.

han-quoc-101021.jpg
Đảng Dân chủ cầm quyền bầu ông Lee Jae-myung làm ứng viên tranh cử tổng thống Hàn Quốc nhiệm kỳ tới

Ngoại trưởng Áo được đề cử kế nhiệm Thủ tướng vừa từ chức

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg ngày 10/10 cho biết ông đang có “nhiệm vụ đầy thách thức” đợi phía trước, sau khi được Thủ tướng vừa từ chức Sebastian Kurz đề cử làm người kế nhiệm.

Trong ngày 10/10, nhà ngoại giao 52 tuổi đã có các cuộc gặp với Phó Thủ tướng Werner Kogler và Tổng thống Alexander Van der Bellen.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia lần thứ ba đăng ký tranh cử Tổng thống

Đảng Phong trào Đại Indonesia (Gerindra) đã thông tin về việc Chủ tịch Đảng này, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, lần thứ ba đăng ký tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Cụ thể, ngày 10/10, phát biểu tại một cuộc họp của đảng Gerindra ở Nam Sulawesi, Tổng thư ký đảng, ông Ahmad Muzani, xác nhận ông Prabowo sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2024 để đáp ứng kỳ vọng của người dân.

Cựu Thủ tướng Pháp Édouard Philippe thành lập đảng mới

Ngày 9/10, tại thành phố cảng Le Havre của Pháp, cựu Thủ tướng Édouard Philippe đã tuyên bố thành lập đảng mới có tên là "Horizons" (tạm dịch là Những chân trời).

Ông Philippe hiện là Thị trưởng thành phố Le Havre. Ông là người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2022 sắp tới.

Iraq tiến hành cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn

Ngày 10/10 Iraq tiến hành cuộc tổng tuyển cử trươc thời hạn. Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa vào lúc 7h sáng giờ địa phương (11h giờ Việt Nam).

Hàng chục quan sát viên của Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc (LHQ) đã đến Iraq để theo dõi hoạt động bầu cử. An ninh tại Iraq đã được thắt chặt, tất cả các sân bay trên cả nước đóng cửa từ tối 9/10 đến sáng 11/10.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu chung cư mới ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 10/10 đưa tin nước này đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tòa nhà chung cư mới ở Bình Nhưỡng, với mục tiêu có thêm 10.000 nhà ở mới trong năm nay và đến năm 2020 thêm 40.000 nhà.

Theo báo Rodong Sinmun và trang mạng Uriminzokkiri, Triều Tiên đã quy hoạch hàng chục nghìn m2 đất ở khu vực Mangyongdae phía Đông Bình Nhưỡng cho dự án xây dựng trên. Tờ Rodong Sinmun cho biết thêm Triều Tiên trước đó đã hoàn thành xây dựng các tòa nhà chung cư mới gồm hơn 100 căn hộ ở phía Đông Bình Nhưỡng.

Iran tuyên bố đã có hơn 120 kg urani làm giàu ở mức 20%

Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami ngày 9/10 công bố nước này đã có hơn 120 kg urani làm giàu ở mức 20%.

Theo người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử Iran, các cường quốc phương Tây định cung cấp cho Iran nhiên liệu urani làm giàu 20% để sử dụng tại lò phản ứng Tehran, nhưng họ chưa thực hiện điều này.

Anh phát hiện trên 1.000 người tìm cách vượt eo biển Manche trong 2 ngày

Ngày 10/10, Bộ Nội vụ Anh thông báo, chỉ trong 2 ngày, giới chức nước này đã cứu hoặc chặn tổng cộng 1.115 người di cư tìm cách vượt eo biển Manche từ Pháp sang Anh.

Ngày 9/10, giới chức Anh cho biết đã thực hiện 17 chiến dịch và giải cứu 491 người di cư. Trước đó, trong ngày 8/10, có 624 người di cư cũng đã được giải cứu trong 23 chiến dịch. Về phần mình, giới chức Pháp cũng thông báo ngăn chặn 414 người di cư tìm cách tới Anh trong 2 ngày này.

Đánh bom xe nhằm vào quan chức cấp cao của Chính phủ Yemen

Ngày 10/10, các nguồn tin an ninh Yemen cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe nhằm vào thống đốc tỉnh Aden.

Chiếc xe phát nổ khi đoàn xe hộ tống của Thống đốc Aden, ông Ahmed Lamlas, và ông Salem al-Socotri, một bộ trưởng trong chính phủ Yemen, đi qua. Rất may, hai quan chức này vẫn sống sót sau vụ nổ.

Nigeria: Xả súng tại một khu chợ làm ít nhất 19 người thiệt mạng

Giới chức và người dân địa phương ngày 10/10 cho biết các tay súng thuộc băng nhóm trộm cắp gia súc và bắt cóc đã xả súng vào một khu chợ ở làng Unguwan Lalle, thuộc huyện Sabon Birni của bang Sokoto, gần biên giới với Niger, làm ít nhất 19 người thiệt mạng.

Rơi máy bay ở Nga: Hàng chục người thương vong

Theo hãng tin Interfax của Nga, ngày 10/10, một chiếc máy bay mang số hiệu L-410 thuộc một câu lạc bộ hàng không đã bị rơi ở thành phố Menzelinsk thuộc Cộng hòa Tatarstan của Liên bang Nga, khiến 19 người nhảy dù thiệt mạng và 3 thành viên phi hành đoàn bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/10: Theo CDC Trung Quốc, virus SARS-CoV-2 vẫn mở rộng phạm vi vật chủ lây nhiễm