Tin vắn thế giới ngày 13/8: Mỹ bất ngờ tuyên bố triển khai 3.000 binh sĩ tới Afghanistan

Bạch Dương| 13/08/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ bất ngờ tuyên bố triển khai 3.000 binh sĩ tới Afghanistan; Taliban kiểm soát thêm 2 thành phố chiến lược của Afghanistan, áp sát và cô lập thủ đô Kabul… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ bất ngờ tuyên bố triển khai 3.000 binh sĩ tới Afghanistan

Ngày 12/8, trong một động thái bất ngờ, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Lầu Năm Góc sẽ điều khoảng 3.000 binh sĩ tới Afghanistan trong nỗ lực nhằm hỗ trợ các nhân viên ngoại giao và công dân Mỹ rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho hay 3.000 binh sĩ này dự kiến được triển khai tới Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul trong “vài ngày tới”. Ngoài ra, một lực lượng dự bị với quân số khoảng 3.500-4.000 quân sẽ được bố trí ở Kuwait.

my-dieuquan-afghanistan.jpg
Lính thủy quân lục chiến Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: US Marine

Đàm phán tại Doha: 'Cấp bách' thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Afghanistan

Đặc phái viên của Mỹ, Trung Quốc và các nước khác ngày 12/8 kêu gọi thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Afghanistan như một "vấn đề cực kỳ cấp bách", và ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công vào những thành phố cùng thủ phủ tỉnh tại quốc gia Tây Nam Á.

Lời kêu gọi được đưa ra trong tuyên bố sau cuộc thương lượng tại Doha của Qatar, nơi phái viên các nước gặp các nhà đàm phán của Chính phủ Afghanistan và đại diện Taliban. Tuyên bố cũng tái khẳng định rằng các nước sẽ không công nhận bất kỳ chính phủ nào tại Afghanistan nắm quyền “thông qua sử dụng vũ lực quân sự”.

Nhóm 'Bộ tứ' QUAD trao đổi nỗ lực hợp tác ngăn chặn đại dịch COVID-19

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, các quan chức cấp cao từ bộ ngoại giao nhóm "Bộ tứ" QUAD gồm 4 nước Ấn Độ, Australia, Nhật Bản và Mỹ đã có cuộc họp dưới hình thức trực tuyến vào ngày 12/8 để tiếp tục tham vấn.

Cuộc họp của 4 ngoại trưởng vào tháng Hai được tiếp nối bằng hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo lần đầu tiên trong lịch sử nhóm này được tổ chức vào tháng 3/2021, thông qua một tầm nhìn tích cực và cam kết tăng cường hợp tác về các thách thức đương đại.

Thủ tướng Canada có thể lên kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 20/9

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang lên kế hoạch tiến hành tổng tuyển cử sớm vào ngày 20/9 để tìm kiếm sự đồng thuận của cử tri đối với các chương trình tốn kém của chính phủ nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19. Thủ tướng Trudeau được cho là sẽ đưa ra thông báo trên vào ngày 15/8.

Taliban kiểm soát thêm 2 thành phố chiến lược của Afghanistan, áp sát và cô lập thủ đô Kabul

Ngày 12/8, các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Taliban đã đánh chiếm thêm hai thành phố lớn nhất và mang tính chiến lược của Afghanistan, qua đó áp sát và cô lập hoàn toàn thủ đô Kabul với phần còn lại của đất nước. Theo giới chức Afghanistan, thành phố này đã thất thủ và hoàn toàn do Taliban kiểm soát từ tối 12/8 (theo giờ địa phương).

081121-taliban.jpg
Các tay súng Taliban tuần tra Ghazni trên đường phố Ghazni ngày 12/8. Ảnh: CNN

Nhật Bản sẽ hỗ trợ tối đa cho hoạt động của Đặc phái viên ASEAN tại Myanmar

Ngày 12/8, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei, ông Erywan Yusof, người vừa được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lựa chọn làm đặc phái viên của khối tại Myanmar.

Mỹ kêu gọi Taliban trả tự do các quan chức Afghanistan đang bị giam giữ

Trong một tuyên bố đăng trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan ra tuyên bố “lên án mạnh mẽ việc Taliban bắt giữ trái phép một số thành viên của Chính phủ Afghanistan, bao gồm cả sĩ quan của Lực lượng Quốc phòng và an ninh quốc gia Afghanistan”.

Đan Mạch gấp rút sơ tán nhân viên Đại sứ quán khỏi Afghanistan

Trước tình hình an ninh ngày càng xuống dốc nghiêm trọng tại Afghanistan, Chính phủ Đan Mạch ngày 11/8 đã nhất trí sơ tán các nhân viên đương nhiệm và cựu nhân viên của Đại sứ quán Đan Mạch hoặc Lực lượng vũ trang Đan Mạch ở Afghanistan.

Tiêm 3 mũi vaccine của CNBG và Sinopharm tạo phản ứng miễn dịch mạnh hơn

Loại vaccine bất hoạt phòng COVID-19 do Tập đoàn Công nghệ sinh học quốc gia Trung quốc (CNBG) liên kết với Tập đoàn dược phẩm quốc gia Sinopharm phát triển được chứng minh an toàn và hiệu quả trong thử nghiệm lâm sàng liệu trình tiêm 3 mũi ở nhóm từ 3 tuổi trở lên.

Giới chuyên gia Hàn Quốc, Nhật Bản kiến nghị thắt chặt các biện pháp phòng dịch

Ngày 12/8, các chuyên gia y tế Hàn Quốc kêu gọi chính phủ nước này cần nhanh chóng sửa đổi các biện pháp giãn cách xã hội hiện hành theo hướng cứng rắn hơn trong bối cảnh nguy cơ thiếu giường điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nặng đang hiện hữu và làn sóng lây nhiễm thứ tư chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Israel yêu cầu xét nghiệm đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên

Từ tuần tới, chính quyền Israel sẽ yêu cầu trẻ từ 3 - 11 tuổi phải có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 mới được đến trường học, bể bơi, khách sạn hoặc phòng tập thể dục.

Campuchia kéo dài chiến dịch chống dịch trên toàn quốc

Chính phủ Campuchia đã quyết định kéo dài thêm một tuần chiến dịch tăng cường các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên cả nước, từ ngày 13 - 19/8.

Các phe phái tại Libya vẫn bất đồng về cơ sở hiến pháp để tổ chức bầu cử

Ngày 12/8, LHQ thông báo các phái đoàn Libya tham gia vòng đàm phán mới nhất do tổ chức này bảo trợ đã không thể đạt được thỏa thuận về khung hiến pháp để tiến tới tổ chức một cuộc bầu cử theo dự kiến vào tháng 12 tới.

Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL) cho biết các bên tham gia cuộc đàm phán theo hình thức trực tuyến diễn ra ngày 11/8 đã thảo luận về 4 đề xuất. Tuy nhiên, nội dung cụ thể của các đề xuất không được phái bộ đề cập.

Nhật Bản: Vỡ tàu chở hàng ở ngoài khơi gây rò rỉ nhiên liệu

Ngày 12/8, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tàu chở hàng Crimson Polaris treo cờ Panama đã mắc cạn ở cảng Hachinohe thuộc thành phố Aomori (miền Bắc) và vỡ làm đôi.

Rất may mắn toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 21 người Trung Quốc và Philippines đã được cứu an toàn. Tuy nhiên, một lượng lớn nhiên liệu đã tràn ra biển.

crimson-polaris-120821.jpg
Tàu chở hàng Crimson Polaris mắc cạn ở cảng Hachinohe và vỡ làm đôi. Ảnh: Reuters

Tàu mang cờ Anh chìm tại Hy Lạp

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hy Lạp ngày 12/8 cho biết một tàu mang cờ Anh đã chìm ở ngoài khơi đảo Milos của Hy Lạp.

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã điều 3 tàu, phối hợp với một 1 tàu tư nhân, 1 máy bay trực thăng của Hải quân và 1 trực thăng của Không quân tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ 17 hành khách.

Mưa lũ hoành hành nhiều địa phương của Nhật Bản và Ấn Độ

Ngày 12/8, nhà chức trách Nhật Bản cho biết hàng trăm nghìn người dân tại Nagasaki và nhiều nơi khác trên đảo Kyushu (Tây Nam nước này) đã được yêu cầu đi sơ tán nhằm tránh lũ lụt và nguy cơ lở đất do mưa lớn gây ra.

Cháy rừng lan rộng tại miền Nam Italy sau khi nhiệt độ tăng kỷ lục

Ngày 12/8, các đợt gió nóng đã khiến các đám cháy rừng lan rộng ở miền Nam Italy, một ngày sau khi một trạm quan trắc thời tiết trên đảo Sicily ghi nhận nhiệt độ lên tới 48,8 độ C. Theo một số nhà khoa học, đây là nhiệt độ cao nhất trong lịch sử châu Âu.

Trung Quốc gia hạn cảnh báo màu vàng về mưa bão

Ngày 12/8, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc gia hạn cảnh báo màu vàng về mưa bão tại một số khu vực miền Trung và Đông nước này, đồng thời kêu gọi mọi người thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/8: Mỹ bất ngờ tuyên bố triển khai 3.000 binh sĩ tới Afghanistan