Tin vắn thế giới ngày 11/8: Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD

Bạch Dương| 11/08/2021 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD; Israel chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn IIb vaccine BriLife tại Gruzia; Trẻ em Phần Lan được tự quyết tiêm vaccine COVID-19 hay không… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD

Ngày 10/8, Thượng viện Mỹ đã thông qua thỏa thuận cơ sở hạ tầng cho lưỡng đảng trị giá 1.000 tỷ USD và đây là bước đầu tiên trong ưu tiên lập pháp hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuy nhiên, Hạ nghị sĩ bang California Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện đã tuyên bố rằng sẽ chưa thể thúc đẩy dự luật cho đến khi Thượng viện thông qua phần thứ hai của dự luật cơ sở hạ tầng, gói chi tiêu 3.500 tỷ USD.

ha-tang-my.jpg
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD. Ảnh minh họa

Tổng thống Syria phê chuẩn nội các mới

Ngày 10/8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ban hành sắc lệnh phê chuẩn nội các mới do Thủ tướng Hussein Arnous đứng đầu. Chính phủ mới gồm 29 bộ trưởng được công bố chưa đầy hai tuần kể từ khi ông Assad giao cho ông Arnous nhiệm vụ thành lập.

Nhật Bản xin lỗi về cái chết của một phụ nữ nhập cư

Nhật Bản vào ngày 10/8 đã lên tiếng xin lỗi về cái chết của người phụ nữ Sri Lanka tại trung tâm giữ người nhập cư trên lãnh thổ nước này.

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Yoko Kamikawa thừa nhận rằng trong tháng 3 đã có một công dân Sri Lanka mang tên Wishma Sandamali (33 tuổi) tử vong tại trung tâm giữ người nhập cư ở Nagoya.

Tòa án Nam Phi lại hoãn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Zuma

Ngày 10/8, tòa án ở Nam Phi một lần nữa hoãn phiên tòa xét xử vụ án tham nhũng đối với cựu Tổng thống Jacob Zuma đến ngày 9 và 10/9/2021, sau khi ông phải nhập viện vào tuần trước.

Thẩm phán Tòa án tối cao Piet Koen đã cho phép hoãn phiên toà, đồng thời yêu cầu nhóm luật sư của ông Zuma phải trình báo cáo y tế trước ngày 20/8 để chính quyền chỉ định một bác sĩ điều trị đánh giá khả năng ông Zuma có đủ sức khỏe ra hầu tòa hay không.

Thống đốc bang New York từ chức

Ngày 10/8, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã tuyên bố từ chức sau một cuộc điều tra kết luận rằng ông đã quấy rối tình dục 11 phụ nữ và phải đối mặt với áp lực pháp lý ngày càng gia tăng.

Ông cũng phải đối mặt với áp lực chính trị rất lớn khi Tổng thống Joe Biden và nhiều chính trị gia khác cũng yêu câu cầu ông từ chức. Đây một sự sụp đổ đáng kinh ngạc đối với một chính trị gia từng được coi là có khả năng tranh cử ghế tổng thống.

Nguy cơ từ biến thể Delta đối với trẻ nhỏ

Tiến sĩ Richard Malley, chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm trẻ em tại bệnh viện nhi Boston cho biết mọi người đang có phần lo lắng về khả năng biến thể Delta trên thực tế có thể tác động theo cách nào đó nguy hiểm hơn tới trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, đến nay, các nhà khoa học vẫn tin rằng hầu hết trẻ em khi mắc COVID-19 đều sẽ có triệu chứng nhẹ hơn và hiện chưa có đủ bằng chứng để kết luận rằng biến thể Delta có thể gây bệnh nặng hơn cho trẻ em so với các biến thể khác.

Biến thể Delta chiếm hơn 90% số ca nhiễm ở Thái Lan

Kết quả khảo sát của Cục Khoa học Y tế cho thấy biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đang nhanh chóng trở thành biến thể chính ở Thái Lan, với hơn 90% bệnh nhân COVID-19 nhiễm biến thể này.

Israel chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn IIb vaccine BriLife tại Gruzia

Jerusalem Post cho biết ngày 10/8, công ty dược phẩm NRx thông báo chuẩn bị tiến hành thử nghiệm giai đoạn IIb đối với vaccine ngừa COVID-19 BriLife tại Gruzia. Vaccine BriLife do Viện Nghiên cứu Sinh học Israel (IIBR) phát triển.

Hồi tháng 7/2021, IIBR đã k‎ý thoả thuận với công ty NRx nhằm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu nhiều lần bị trì hoãn hơn 1 năm qua. Vaccine BriLife ban đầu được kỳ vọng xuất hiện trên thị trường vào mùa Hè năm 2021.

Đức cân nhắc tăng tốc xét nghiệm và khuyến khích tiêm phòng để tránh làn sóng dịch mới

Đức cần tăng tốc xét nghiệm và tiêm phòng cho người dân để tránh phải tái áp dụng biện pháp phong tỏa để ngăn chặn đại dịch COVID-19. Đây là nhận định mới được ông Armin Laschet - Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền tại Đức đưa ra ngày 10/8 ngay trước cuộc họp của chính phủ nhằm thảo luận về công tác phòng dịch tại nước này.

Bồ Đào Nha khuyến nghị nên tiêm phòng cho trẻ từ 12-15 tuổi

Ngày 10/8, Bồ Đào Nha khuyến nghị nên tiêm phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12-15 tuổi, lý tưởng nhất là trước khi năm học mới bắt đầu.

Theo Cơ quan Y tế DGS của Bồ Đào Nha, khoảng 400.000 trẻ trong độ tuổi trên sẽ được tiêm 1 trong 2 loại vaccine đã được Cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu (EU) cấp phép sử dụng cho lứa tuổi này, gồm Pfizer/BioNTech và Moderna.

Trẻ em Phần Lan được tự quyết tiêm vaccine COVID-19 hay không

Sputnik đưa tin Phần Lan đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ vị thành niên từ 12 – 15 tuổi. Đáng chú ý, quyết định tiêm hay không hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân của khoảng 250.000 đứa trẻ ở quốc gia châu Âu này.

Theo luật pháp Phần Lan, mọi người đều có quyền quyết định về phương pháp điều trị y tế cho bản thân.

vaccine-covid-tre-em-phan-lan.jpg
Trẻ em Phần Lan được tự quyết tiêm vaccine COVID-19 hay không. Ảnh minh họa

Campuchia triển khai tiêm liều vaccine tăng cường

Ủy ban Tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 của Campuchia cho biết chiến dịch tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 sẽ được thực hiện tại Phnom Penh từ ngày 12/8-10/9.

Cụ thể, công tác tiêm phòng liều tăng cường này sẽ được thực hiện với các trường hợp ưu tiên là các bác sĩ tuyến đầu, công chức, gia đình cán bộ lực lượng vũ trang và cựu chiến binh đã tiêm hai mũi trước đó với vaccine của Sinopharm hoặc Sinovac (Trung Quốc).

Bỉ bắt đầu đóng cửa các trung tâm tiêm chủng ở thủ đô

Các trung tâm tiêm chủng lớn ở thủ đô nước Bỉ cùng 16 trung tâm tiêm chủng trong toàn vùng nói tiếng Pháp Walonnia đang dần đóng cửa, do chiến lược tiêm chủng sẽ thay đổi trong những tuần tới.

Hàn Quốc gia hạn giãn cách xã hội mức cao nhất ở vùng thủ đô Seoul

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà chức trách quyết định gia hạn thực hiện giãn cách xã hội mức độ cao nhất (cấp độ 4) ở vùng thủ đô Seoul đến ngày 22/8 tới, trong khi đa số các khu vực khác áp dụng lệnh giãn cách ở cấp độ 3.

Thành phố Busan, miền Nam Hàn Quốc, quyết định nâng mức giãn cách xã hội lên cấp độ 4, mức cao nhất, để phòng ngừa dịch COVID-19.

Phát triển hydrogel điều trị bệnh Parkinson

Theo hãng tin Reuters, các nhà nghiên cứu của Australia đã tạo ra một chất hydrogel có thể sử dụng để điều trị bệnh Parkinson và các bệnh lý thần kinh khác.

Giáo sư David Nisbet thuộc Đại học Quốc gia Australia cho biết, đây là phương pháp can thiệp một lần duy nhất, theo đó, bệnh nhân Parkinson khi nhập viện sẽ chỉ cần phương pháp điều trị này là có thể tránh được nhiều triệu chứng bệnh trong những năm tiếp theo.

Taliban siết chặt kiểm soát miền Bắc Afghanistan

Ngày 10/8, các tay súng Taliban đã siết chặt kiểm soát vùng lãnh thổ mà lực lượng này chiếm giữ ở miền Bắc Afghanistan, trong khi một chỉ huy lực lượng thân chính phủ tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ Mazar-i-Sharif, thành phố lớn nhất ở miền Bắc.

Mỹ tái khẳng định duy trì cam kết ở Afghanistan

Ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định không hối tiếc về quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trong bối cảnh thương vong dân sự đang gia tăng khi lực lượng Taliban giành lại quyền kiểm soát nhiều tỉnh ở quốc gia Trung Nam Á. Ông khẳng định Mỹ đã chi hơn 1.000 tỷ USD trong hơn 20 năm qua và huấn luyện cũng như trang bị khí tài hiện đại cho hơn 300.000 binh lính Afghanistan.

Ấn Độ sơ tán khẩn cấp công dân khỏi thành phố Mazar-e-Sharif của Afghanistan

Ngày 10/8, Chính phủ Ấn Độ kêu gọi tất cả công dân nước mình đang sống trong và xung quanh thành phố Mazar-e-Sharif của Afghanistan về nước.

Động thái sơ tán công dân Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh các tay súng Taliban đang chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm chiếm thành phố lớn nhất miền Bắc Afghanistan.

Cháy tại nhà máy hóa dầu của Iran

Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran đưa tin một đám cháy đã bùng phát từ một bồn chứa ở nhà máy hóa dầu trên đảo Kharg của Iran ngày 10/8. Rất may đám cháy đã được dập tắt và không có thương vong.

Giới chức trên đảo cho biết lực lượng cứu hỏa đã dập tắt hoàn toàn được đám cháy sau 4 giờ. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Monsanto tiếp tục kháng cáo bất thành trong vụ kiện thuốc diệt cỏ Roundup

Ngày 9/8, công ty Monsanto - một công ty con của tập đoàn hóa chất và dược phẩm Bayer của Đức - đã thua kiện trong vụ xử kháng cáo một phán quyết trước đó của tòa án Mỹ liên quan thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư do công ty này sản xuất.

Indonesia đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về pin xe điện

Ngày 10/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố nước này không chỉ dừng lại ở việc khai thác các mỏ niken mà còn phát triển các ngành công nghiệp hạ nguồn như pin lithium và sản xuất xe điện (EV).

Bộ Công nghiệp Indonesia cũng đã công bố lộ trình phát triển EV với mục tiêu sản xuất 600.000 xe EV và 2,45 triệu xe máy điện vào năm 2030. Chính phủ sẽ hỗ trợ mục tiêu này bằng cách đặt mua hơn 531.000 EV và xe máy điện làm xe công vụ từ nay đến năm 2030, trong đó có 13.000 EV và gần 40.000 xe máy điện ngay trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/8: Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng 1.000 tỷ USD