Tin vắn thế giới ngày 10/9: Thế giới tiến sát mốc 28 triệu ca bệnh COVID-19; Ấn Độ lập kỷ lục ca mắc mới

Bạch Dương| 10/09/2020 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới gần 28 triệu ca mắc COVID-19; Ấn Độ lập kỷ lục ca mắc mới; Bộ trưởng Y tế Anh trấn an vụ vaccine AstraZeneca dừng thử nghiệm lâm sàng; Tổng thống Putin hủy cuộc đối thoại trực tuyến với người dân trong năm 2020… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới tiến sát mốc 28 triệu ca bệnh COVID-19

Theo Worldometers.info, cập nhật đến 6h sáng 10/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 27.993.641 ca, trong đó có 906.890 người thiệt mạng.

Ngày 9/9, thế giới có tới 148 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 89 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch.  

Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động mạnh nhất với 6.546.726 ca nhiễm, trong đó có 195.148 ca tử vong. Tiếp đến là Ấn Độ với 4.462.965 ca nhiễm và 75.091 ca tử vong; Brazil với 4.197.889 ca nhiễm và 128.539 ca tử vong.

Tại châu Á, tâm dịch Ấn Độ ghi nhận thêm 95.529 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 1.168 ca tử vong vì dịch bệnh trong 1 ngày, qua đó lập kỷ lục về số ca bệnh mới trong ngày ở quốc gia Nam Á này.

Tin vắn thế giới ngày 10/9: Thế giới tiến sát mốc 28 triệu ca bệnh COVID-19; Ấn Độ lập kỷ lục ca mắc mới

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Porto Alegre, Brazil, ngày 13/8/2020

Bộ trưởng Y tế Anh trấn an vụ vaccine AstraZeneca dừng thử nghiệm lâm sàng

Phát biểu trên kênh truyền hình Sky News ngày 9/9, ông Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho rằng sự việc một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng bị nghi ngờ xuất hiện phản ứng phụ là một thách thức đối với mẫu vaccine của AstraZeneca. Nhưng ông khẳng định, đây không phải là sự cố lần đầu tiên xảy đến với loại vaccine này. Quyết định tạm dừng thử nghiệm là bước đi bảo đảm đúng quy trình, bất cứ khi nào xuất hiện sự cố cũng cần phải tìm hiểu điều tra, làm rõ.

Thành công ban đầu trong thử nghiệm kháng thể huyết tương tại Israel

Ngày 8/9, công ty sinh dược Kamada của Israel thông báo đã ghi nhận thành công ban đầu trong thử nghiệm lâm sàng các kháng thể sử dụng huyết tương để điều trị bệnh nhân COVID-19.

Mỹ nới lỏng kiểm tra COVID-19 đối với khách quốc tế

Ngày 9/9, theo các quan chức chính phủ và hàng không của Mỹ cũng như một tài liệu của chính phủ, chính quyền Tổng thống Trump sẽ chấm dứt việc siết chặt kiểm tra đối với một số hành khách quốc tế nhằm phát hiện các ca nhiễm bệnh COVID-19 cũng như bỏ yêu cầu các chuyến bay phải tới 15 sân bay của Mỹ.

Singapore phát miễn phí thiết bị truy vết nguồn lây COVID-19

Singapore sẽ phát miễn phí thiết bị truy vết có tên TT Token (TraceTogether Token) trên diện rộng bắt đầu từ ngày 14/9 tới đây và thí điểm thực hiện chương trình “SafeEntry” (Lối vào an toàn) chỉ sử dụng thiết bị TT Token hoặc ứng dụng TT Token trên điện thoại thông minh tại một số điểm.

Campuchia công bố hướng dẫn phòng dịch COVID-19 cho du khách nước ngoài

Bộ Du lịch Campuchia ngày 9/9 đã công bố hướng dẫn về phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 đối với khách du lịch nước ngoài khi đến nước này.

EU công bố quan hệ đối tác mới với 19 cơ sở nghiên cứu của ASEAN

Phái đoàn của Liên minh châu Âu (EU) tại ASEAN vừa thông báo việc 19 cơ sở nghiên cứu tại các nước trong khu vực được hưởng lợi từ các khoản tài trợ nghiên cứu mới.

Mỹ - Hàn nhất trí nỗ lực đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Ngày 9/9, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí rằng những tháng tới sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như tiến trình hòa bình khu vực.

Tổng thư ký LHQ kêu gọi các cường quốc hợp tác chống biến đổi khí hậu

Các cường quốc trên thế giới cần hợp tác với nhau và thay đổi nền kinh tế vì một tương lai xanh nếu không nhân loại sẽ "diệt vong". Đây là cảnh báo vừa được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đưa ra ngày 8/9. 

AMM 53: Nhật Bản cam kết chi 1 triệu USD hỗ trợ ASEAN chống dịch COVID-19

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 9/9 cam kết chi 1 triệu USD cho một quỹ mới nhằm hỗ trợ ASEAN ứng phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thông qua việc mua sắm thiết bị y tế và phát triển vaccine.

AMM 53: Hợp tác ASEAN-Trung Quốc hướng tới tầm cao mới

Ngày 9/9, một loạt Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao về Hợp tác Đông Á đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến, trong đó các bên tập trung thảo luận các biện pháp hợp tác trong tình hình dịch bệnh và tiến hành trao đổi chuyên sâu.

AMM 53: Hàn Quốc kêu gọi hợp tác đa phương để vượt qua đại dịch COVID-1

Ngày 9/9, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác đa phương giữa các quốc gia Đông Nam Á và Đông Bắc Á để vượt qua cuộc khủng hoảng y tế lớn COVID-19.

AMM 53: Thái Lan sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mekong - Mỹ đầu tiên

Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 9/9 cho biết Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao nước này Don Pramudwinai sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối tác Mekong - Mỹ đầu tiên diễn ra dưới hình thức trực tuyến vào ngày 11/9 tới.

Tổng thống Putin hủy cuộc đối thoại trực tuyến với người dân trong năm 2020

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 9/9 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với người dân trong năm nay.

Tin vắn thế giới ngày 10/9: Thế giới tiến sát mốc 28 triệu ca bệnh COVID-19; Ấn Độ lập kỷ lục ca mắc mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo cuối năm 2018

Đàm phán Anh- EU thêm thách thức khi London công bố dự luật gây tranh cãi

Ngày 9/9, Chính phủ Anh công bố một dự luật mới bao quát các dàn xếp thương mại trong nước thời kỳ hậu Brexit và thẳng thắn thừa nhận dự luật này vi phạm Thỏa thuận rút lui ký kết với EU 9 tháng trước.

Các ngoại trưởng Arab họp trực tuyến về các vấn đề chủ chốt trong khu vực

Ngày 9/9, hội nghị ngoại trưởng Hội đồng Liên đoàn Arab (AL) lần thứ 54 đã khai mạc dưới hình thức trực tuyến, với sự chủ trì của Palestine.

Tổng thống Belarus bổ nhiệm Tổng Công tố mới

Cơ quan báo chí của Tổng thống Belarus ngày 9/9 cho biết Tổng thống Alexander Lukashenko đã bổ nhiệm ông Andrei Shved giữ chức Tổng Công tố.

Ba Lan gợi ý lựa chọn thay thế 'Dòng chảy Phương Bắc 2' cho Đức

Ba Lan đã gợi ý cung cấp cho Đức cơ sở hạ tầng đường ống dẫn khí đốt Baltic thay thế cho "Dòng chảy Phương Bắc 2" của Nga. Người phát ngôn của chính phủ Ba Lan Peter Muller nói rằng chính Ba Lan đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho an ninh năng lượng.

Vụ đâm dao ở Anh: Mở phiên tòa xét xử nghi can

Ngày 9/9, Anh đã mở phiên toà xét xử Zephaniah McLeod, đối tượng bị buộc tội giết người và 7 tội danh về giết người có chủ đích sau khi xảy ra các vụ tấn công bằng dao ở thành phố Birmingham, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Các hãng chế tạo chip của Trung Quốc rốt ráo giảm lệ thuộc vào Mỹ

Tập đoàn Sản xuất Vật liệu Bán dẫn Quốc tế Trung Quốc (SMIC) sắp chuẩn bị cho chạy thử nghiệm dây truyền sản xuất, trong khi Yangtze Memory – một công ty con thuộc tập đoàn công nghệ Tsinghua Unigroup được Bắc Kinh hậu thuẫn, hướng tới mục tiêu tăng cường nội địa hóa.

Tất cả rừng quốc gia ở California đã đóng cửa vì cháy

Ngày 9/9, theo một thông báo từ Cục Lâm nghiệp, bang California, đã có thêm 10 rừng quốc gia tại bang này đã buộc phải đóng cửa tiếp sau 8 khu rừng ở miền Nam và Trung của bang được áp dụng lệnh trên hôm 7/9, do tốc độ lan nhanh của các đám cháy đang diễn ra.

Cháy rừng lan rộng ở Brazil, đe dọa các khu rừng nguyên sinh

Các hình ảnh vệ tinh công bố ngày 9/9 cho thấy trong tuần đầu tiên của tháng 9, các đám cháy ở vùng rừng nhiệt đới Amazon nằm trong lãnh thổ Brazil đã bùng phát dữ dội hơn và đang lan ra các khu rừng nguyên sinh.

Indonesia tiếp tục hứng chịu động đất lớn tại tỉnh Bắc Sulawesi

Chiều 9/9, Indonesia tiếp tục hứng chịu một trận động đất có độ lớn 5,7 tại tỉnh Bắc Sulawesi ở miền Trung nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/9: Thế giới tiến sát mốc 28 triệu ca bệnh COVID-19; Ấn Độ lập kỷ lục ca mắc mới