Tin vắn thế giới ngày 10/5: EC sẽ phản hồi nguyện vọng gia nhập EC của Ukraine vào tháng 6/2022

Bạch Dương| 10/05/2022 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

WHO cảnh báo về khả năng lây nhiễm của 3 biến thể mới; EC thông báo thời điểm phản hồi nguyện vọng gia nhập EU của Ukraine; Truyền thông đưa tin ông Ferdinand Marcos Jr đắc cử Tổng thống Philippines… là tin tức thế giới đáng chú ý.

WHO cảnh báo về khả năng lây nhiễm của 3 biến thể mới

Trung tâm Y học Genomics (CMG) của Bệnh viện Ramathibodi (Thái Lan) cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về sự xuất hiện của 3 biến thể dòng phụ của Omicron với nguy cơ lây nhiễm nhanh hơn và ảnh hưởng đến phổi.

CMG cho biết các biến thể phụ BA.4, BA.5 và BA.2.12.1 có thể khả năng lây nhiễm cao hơn biến thể Omicron gốc. Theo CMG, trong những tuần gần đây, WHO và nhiều nhà khoa học trên thế giới đã theo dõi các diễn biến liên quan 3 biến thể phụ này tại Nam Phi và Mỹ.

20211105-covid.jpg
Ảnh minh họa

BioNTech công bố doanh thu từ vaccine ngừa COVID-19 tăng gấp 3 trong quý I

Công ty công nghệ sinh học BioNTech của Đức ngày 9/5 cho biết doanh số và lợi nhuận quý I năm nay tăng gấp hơn 3 lần nhờ nhu cầu đối với vaccine ngừa COVID-19 mà công ty này phát triển cùng với công ty Pfizer của Mỹ, tuy nhiên công ty tái xác nhận dự báo doanh số đối với loại vaccine này trong cả năm giảm.

Cụ thể, doanh thu quý I tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kì năm 2021 lên 6,37 tỷ euro, trong khi lãi ròng quí này tăng gấp 3 lần lên 3,70 tỷ euro. BioNTech tái khẳng định dự báo doanh thu bán vaccine ngừa COVID-19 trong năm 2022 sẽ từ 13 đến 17 tỉ euro, giảm so với 19 tỉ euro trong năm 2021.

Các hãng chuyển hướng sang sản xuất mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

Các hãng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đang chuyển trọng tâm sang sản xuất mũi vaccine tăng cường, một thị trường nhỏ hơn và cạnh tranh hơn.

Dự báo, hãng Pfizer và đối tác BioNTech SE của Đức, Moderna sẽ vẫn đóng vai trò chủ chốt trên thị trường vaccine ngừa COVID-19 cho dù nhu cầu về vaccine trên toàn thế giới sẽ giảm. Hãng sản xuất vaccine Novavax Inc của Mỹ và CureVac NV của Đức, hiện hợp tác với hãng dược Glaxo SmithKline để bào chế mũi vaccine tăng cường. Trong khi đó, vai trò của hãng dược AstraZeneca Plc và Johnson&Johnson dự báo sẽ giảm tại thị trường này.

Indonesia ghi nhận 15 ca mắc bệnh viêm gan lạ ở trẻ em

Ngày 9/5, Bộ Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin thông báo ghi nhận 15 ca mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân. Trước đó, Bộ này thông báo có 3 trẻ em tử vong do bệnh này.

EU cân nhắc thay đổi nguyên tắc nhất trí

Ngày 9/5, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết bà sẽ công bố các đề xuất cải cách của Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 9, trong đó có sự thay đổi đối với nguyên tắc nhất trí.

Phát biểu tại lễ bế mạc Hội nghị Tương lai châu Âu ở Strasbourg (Pháp), người đứng đầu EC nhấn mạnh việc bỏ phiếu nhất trí trong một số lĩnh vực quan trọng "không còn ý nghĩa nữa nếu chúng ta muốn tiến nhanh hơn".

EU chia rẽ về vấn đề thay đổi hiệp ước của khối

Một báo cáo gần đây cho thấy các công dân của Liên minh châu Âu (EU) mong muốn khối này trở nên công bằng, đoàn kết hơn và đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, đồng thời đưa ra các quyết định nhanh chóng ngay cả khi các quyết định đó loại bỏ nguyên tắc đồng thuận tuyệt đối trong một số vấn đề.

Báo cáo trên là kết quả 1 năm tham vấn ý kiến của hàng trăm công dân của EU trong khuôn khổ “Hội nghị Tương lai của châu Âu” nhằm đề xuất một số ý tưởng giúp khối có thể đáp ứng tốt ứng tốt hơn kỳ vọng của người dân.

EC thông báo thời điểm phản hồi nguyện vọng gia nhập EU của Ukraine

Ngày 9/5, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen thông báo EC sẽ phản hồi về đề nghị gia nhập EU của Ukraine vào tháng sau, đây là một bước đi quan trọng trước khi vấn đề này được các nước thành viên trong khối thảo luận.

Trên mạng Twitter, bà von der Leyen cho biết đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đang chờ đợi để nhận được câu trả lời về vấn đề Ukraine gia nhập EU. Bà xác nhận EC sẽ đưa ra quan điểm về vấn đề này vào tháng 6 tới.

ursula-von-der-leyen.jpg
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen

Đàm phán Nga - Ukraine vẫn diễn ra trực tuyến

Đàm phán hóa bình giữa Nga và Ukraine không dừng lại mà vẫn diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đây là tuyên bố của Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky ngày 9/5.

Tổng thống tái đắc cử Pháp thăm Đức trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên

Ngày 9/5, Tổng thống tái đắc cử Pháp Emmanuel Macron đã đến Berlin để gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhằm thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm.

Trong chuyến thăm ngày 9/5, ông Macron và ông Scholz sẽ thảo luận về tình hình Ukraine, cũng như chủ quyền của châu Âu. Theo tuyên bố từ Điện Elysée, "cuộc thảo luận sẽ đặc biệt tập trung vào các vấn đề quốc phòng và năng lượng", khi các nước xung quanh EU cân nhắc kế hoạch của EC về gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga.

Truyền thông đưa tin ông Ferdinand Marcos Jr đắc cử Tổng thống Philippines

Theo số liệu không chính thức từ Ủy ban Bầu cử Philippines, kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy ứng cử viên Ferdinand Marcos Jr. đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của nước này diễn ra ngày 9/5.

Reuters dẫn số liệu không chính thức cho biết ông Marcos đã nhận được 24,75 triệu phiếu ủng hộ trong tổng số 75,65% số phiếu bầu đã kiểm, bỏ xa đối thủ là Phó Tổng thống Maria Leonor Robredo. Theo đó, ông Marcos đã giành đủ số phiếu cần thiết để đắc cử Tổng thống.

Đại sứ Nga tại Ba Lan bị tấn công

Đại sứ Nga tại Ba Lan, ông Sergey Andreyev đã bị tấn công khi dự lễ đặt vòng hoa ở Warsaw nhân Ngày Chiến thắng. Đài Sputnik đưa tin nhà ngoại giao đã bị ném sơn đỏ vào người trong lúc đang đặt vòng hoa tri ân những người lính Hồng quân hy sinh trong Thế chiến thứ hai.

Thủ tướng Sri Lanka từ chức

Ngày 9/5, Thủ tướng Sri Lanka Mahinda Rajapaksa đã đệ đơn từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình bạo lực giữa những người ủng hộ ông và phản đối chính phủ đã khiến gần 80 người bị thương.

Cùng ngày, cảnh sát Sri Lanka đã áp đặt lệnh giới nghiêm vô thời hạn tại thủ đô Colombo của nước này sau khi xảy ra vụ đụng độ giữa những người ủng hộ chính phủ và nhóm người yêu cầu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.

Lào giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm hạ giá xăng, dầu

Nhằm ngăn vật giá leo thang do sự tăng giá liên tục của nhiên liệu, Quốc hội Lào ngày 9/5 đã thông qua nghị quyết giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, dầu.

Theo Nghị quyết, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng dầu diesel sẽ giảm từ 21% xuống 11%, trong khi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng sẽ giảm từ 31% xuống 16%. Nghị quyết nêu rõ đây chỉ là biện pháp tạm thời có hiệu lực trong 3 tháng và có thể bị bãi bỏ nếu tình hình thị trường thế giới thay đổi.

Hàn Quốc: Nhà Xanh mở cửa đón công chúng tham quan

Nhà Xanh, tức Phủ Tổng thống Hàn Quốc sẽ mở cửa cho công chúng tham quan trong ngày 10/5, ngày diễn ra lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol, đánh dấu việc khu phức hợp này chấm dứt vai trò là văn phòng và dinh tổng thống suốt 74 năm qua.

Mỹ, Hàn Quốc theo dõi sát động thái của Triều Tiên tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Ngày 9/5, Hàn Quốc tuyên bố đang cùng Mỹ theo dõi sát bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, trong bối cảnh xuất hiện thông tin về khả năng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tại đây.

Trả lời phỏng vấn báo giới, quyền phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cha Duck-chul cho biết: "Dưới sự hợp tác chặt chẽ của Hàn Quốc và Mỹ, chính phủ vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng trước mọi tình huống". Ngoài ra, ông nhấn mạnh các hoạt động liên quan tới hạt nhân của Triều Tiên "vi phạm rõ ràng" các nghị quyết của HĐBA LHQ, do đó ông hối thúc Bình Nhưỡng chấm dứt những hoạt động như vậy và quay trở lại bàn đàm phán.

Anh công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và Belarus

Ngày 8/5, Vương quốc Anh cho biết nước này tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga và Belarus liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine, trong đó có việc áp thuế nhập khẩu các mặt hàng kim loại quý và lệnh cấm xuất khẩu.

Đại diện EU tới Iran bàn về khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Iran cho biết ông Enrique Mora - điều phối viên của Liên minh châu Âu (EU) tham gia đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - sẽ đến thăm Tehran trong tuần này.

Mexico kêu gọi Mỹ tăng cường phối hợp giải quyết vấn nạn di cư trái phép

Ngày 9/5, trong khuôn khổ chuyến công du Trung Mỹ và Caribe, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã kêu gọi Mỹ ngừng áp đặt lệnh cấm vận đối với Cuba, đồng thời hối thúc Washington tăng cường hỗ trợ giải quyết các vấn đề kinh tế tại các nước Trung Mỹ - vốn là một trong những nguyên nhân khiến vấn đề người di cư ở châu Mỹ trở nên căng thẳng.

Philippines: 3 nhân viên an ninh thiệt mạng trong vụ nổ súng tại điểm bỏ phiếu ở miền Nam

Ngày 9/5, cảnh sát Philippines cho biết 3 nhân viên an ninh đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương trong một vụ nổ súng nhằm vào một điểm bỏ phiếu tại một khu vực đông dân cư ở miền Nam Philippines. Vụ nổ súng xảy ra trong bối cảnh hàng triệu cử tri Philippines đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử.

Hội nghị COP15 về chống sa mạc hóa tìm cách giải quyết tình trạng đất suy thoái

Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia (COP15) Công ước Liên hợp quốc chống sa mạc hóa sẽ chính thức khai mạc sáng ngày 9/5 tại thành phố Abidjan của Côte d'Ivoire, với sự có mặt của một số nguyên thủ quốc gia, trong đó các bên tham dự dự kiến tìm cách hành động cụ thể trước tình trạng suy thoái đất nhanh chóng và những hậu quả đối với đa dạng sinh học và con người.

Nguy cơ cháy rừng lan rộng tại bang New Mexico của Mỹ

Ngày 8/5, lực lượng cứu hỏa tại bang New Mexico của Mỹ đã yêu cầu người dân ở làng Chacon đi sơ tán trước khi đám cháy rừng đang hoành hành tại đây có dấu hiệu lan nhanh và tiềm ẩn nguy cơ cô lập toàn bộ vùng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/5: EC sẽ phản hồi nguyện vọng gia nhập EC của Ukraine vào tháng 6/2022