Tin vắn thế giới ngày 8/5: Lào mở cửa trở lại toàn bộ đất nước từ ngày 9/5

Bạch Dương| 08/05/2022 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lào mở cửa trở lại toàn bộ đất nước từ ngày 9/5; Trung Quốc mở chiến dịch xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn tại thủ đô Bắc Kinh; Nga thay đổi mục đích sử dụng dự án khí đốt Nord Stream 2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Lào mở cửa trở lại toàn bộ đất nước từ ngày 9/5

Thông báo của Văn phòng Chính phủ Lào nêu rõ kể từ ngày 9/5, nước này sẽ mở cửa trở lại mọi cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất - nhập cảnh của công dân Lào, ngoại kiều, người nước ngoài và người không có quốc tịch; Cho phép công dân các nước có Hiệp định miễn trừ thị thực cả song phương và đơn phương với Lào được nhập cảnh Lào mà không cần xin thị thực; Công dân quốc gia không có Hiệp định miễn trừ thị thực với Lào có thể xin cấp thị thực tại Đại sứ quán, cơ quan lãnh sự Lào tại nước ngoài hoặc xin qua hệ thống thị thực điện tử hoặc xin thị thực tại chỗ ở các cửa khẩu quốc tế.

Thông báo cũng cho biết công dân Lào ngoại kiều, người nước ngoài và người không có quốc tịch từ 12 tuổi trở lên chưa có chứng nhận tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19 cần có xét nghiệm nhanh trong 48 giờ trước khi rời khỏi quốc gia khởi hành. Khi đến Lào, họ không cần xét nghiệm tại sân bay hoặc cửa khẩu đường bộ hoặc đường thủy.

lao1.jpg
Ảnh minh họa

Colombia triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư cho người trên 50 tuổi

Tổng thống Colombia Ivan Duque ngày 6/5 cho biết nước này sẽ bắt đầu triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư cho những người trên 50 tuổi sau khi tiêm liều thứ ba khoảng 4 tháng. .

Theo Bộ trưởng Y tế và Bảo trợ xã hội Colombia Fernando Ruiz, Tổng thống Duque nhấn mạnh việc tiêm liều vaccine thứ tư rất quan trọng để bảo vệ nhóm người trên và cứu sống họ.

Trung Quốc mở chiến dịch xét nghiệm COVID-19 quy mô lớn tại thủ đô Bắc Kinh

Ngày 7/5, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã tiến hành đợt xét nghiệm mới COVID-19 với quy mô lớn và ngừng hoạt động thêm nhiều tuyến xe buýt cùng tàu điện ngầm trong bối cảnh nước này đã bước sang giai đoạn mới phòng chống dịch bệnh với các biện pháp phản ứng nhanh chóng và can thiệp sớm để ngăn ngừa biến thể Omicron rất dễ lây lan và khó nắm bắt.

Thái Lan đặt mục tiêu công bố bệnh đặc hữu từ tháng 7

Phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Bệnh viện tư nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế Sathit Pitutecha cho biết nếu các tiêu chí được đáp ứng, Bộ Y tế sẽ công bố COVID-19 là một bệnh đặc hữu vào ngày 1/7 theo kế hoạch. Theo đó, các quy định về đeo khẩu trang có thể được nới lỏng, nhưng điều này cũng sẽ phụ thuộc vào tình hình COVID-19 ở từng khu vực.

Peru triển khai chương trình tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ tư cho người trên 50 tuổi

Các đối tượng được tiêm mũi thứ tư có thể là công dân Peru hoặc người nước ngoài đang sinh sống ở nước này và đã được tiêm mũi vaccine thứ ba cách đây ít nhất là 5 tháng. Đến nay, cơ quan y tế Peru mới chỉ cấp phép tiêm mũi vaccine thứ tư cho những người trên 70 tuổi, nhân viên y tế hoặc những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

Béo phì có thể làm giảm hiệu quả bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19

Béo phì có thể làm suy yếu khả năng bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 đối với những người chưa mắc bệnh. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

CDC Mỹ tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh viêm gan mãn tính hiếm gặp

Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ đang điều tra 109 trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân và hiện đã có 5 ca tử vong. Căn bệnh này đã xuất hiện tại một số nước và đang được theo dõi sát sao.

Ông Emmanuel Macron nhậm chức Tổng thống Pháp nhiệm kỳ thứ 2

Ngày 7/5, ông Emmanuel Macron đã chính thức nhậm chức Tổng thống Pháp nhiệm kỳ thứ 2 tại Điện Elysée, trước sự chứng kiến của khoảng 450 khách mời, bao gồm đại diện của các cơ quan lập hiến, các tổ chức tôn giáo, các tổ chức công đoàn và giới chủ doanh nghiệp, cũng như Thủ tướng Jean Castex và các thành viên chính phủ mãn nhiệm.

Taliban quy định trang phục của phụ nữ Afghanistan nơi công cộng

Ngày 7/5, Thủ lĩnh tối cao Taliban, Hibatullah Akhundzada, đã yêu cầu phụ nữ nước này phải mặc trang phục che kín mặt và cơ thể khi đến nơi công cộng và phù hợp nhất là choàng khăn Burqa (khăn choàng từ đầu đến chân). Đây là một trong những biện pháp hạn chế mới nhất đối với phụ nữ Afghanistan kể từ khi lực lượng này trở lại nắm quyền.

afghanistan-conflict.jpg
Người phát ngôn của Bộ Tuyên truyền Đức hạnh và Ngăn ngữa Thói xấu Afghanistan Sheikh Mohammad Khalid tại buổi họp báo ngày 7/5.

Hàn Quốc để ngỏ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

Ngày 7/5, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, song nhấn mạnh bất kỳ cuộc hội đàm nào chỉ nên được thực hiện khi chúng mang lại kết quả rõ ràng trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên hay hoạt động trao đổi qua biên giới.

Ukraine đề cập khả năng nối lại đàm phán với Nga

Ngày 6/5, hãng thông tấn Ukrinform của Ukraine dẫn phát biểu của Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev sẵn sàng nối lại tiến trình đàm phán giải quyết xung đột với Nga sau khi các lực lượng của Moscow quay trở lại vị trí như trước ngày 24/2 - thời điểm Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Nga phản đối việc Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt về truyền thông

Ngày 6/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu Đại sứ Anh tại Moskva, bà Deborah Bronnert, nhằm phản đối các biện pháp trừng phạt mà London vừa áp đặt đối với giới truyền thông Nga.

Nội bộ Thuỵ Điển chia rẽ về vấn đề gia nhập NATO

Quyết định xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gây chia rẽ nội bộ Thụy Điển trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine đang đặt ra những thách thức mới với an ninh châu Âu.

Theo đài Sputnik (Nga), bà Marta Stenevi, người phát ngôn Đảng Xanh của Thụy Điển, cho biết Stockholm nên cân nhắc từ bỏ gia nhập NATO, ngay cả khi Phần Lan quyết định trở thành thành viên của liên minh này.

Cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva chính thức khởi động chiến dịch tranh cử

Ngày 7/5, cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chính thức tuyên bố quyết định ra tranh cử một lần nữa vị trí người đứng đầu quốc gia Nam Mỹ này trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào cuối năm nay với cam kết sẵn sàng thực hiện một cuộc cách mạng hòa bình lớn nhất trong lịch sử Brazil.

Đây là lần thứ 6 ông Lula da Silva ra ứng cử chức Tổng thống Brazil. Theo các kết quả thăm dò dư luận mới nhất, hiện ông Lula da Silva đang là ứng cử viên có lợi thế nhất với gần 45% số cử tri ủng hộ.

Bỉ bác đề nghị của Ecuador dẫn độ cựu Tổng thống Rafael Correa về nước

Bỉ đã từ chối đề nghị của Ecuador dẫn độ cựu Tổng thống Rafael Correa về nước sau khi Brussels gần đây đã cho phép ông tị nạn.

Công ty luật Jus Cogens cho biết Bộ Tư pháp Bỉ tuyên bố không thực hiện đề nghị dẫn độ của phía Ecuador. Bỉ cũng sẽ từ chối hợp tác với hệ thống tư pháp Ecuador liên quan đến các thủ tục pháp lý trong lĩnh vực chính trị.

Nga thay đổi mục đích sử dụng dự án khí đốt Nord Stream 2

Sau khi bị đình chỉ, tập đoàn khí đốt lớn nhất của Nga là Gazprom đã quyết định sử dụng cơ sở hạ tầng trên đất liền của dự án đường ống Nord Stream 2 để cấp khí đốt cho vùng Tây Bắc nước này.

Theo Gazprom, nếu Đức quyết định đưa đoạn đường ống trên biển của Nord Stream 2 vào sử dụng thì sẽ chỉ có một tuyến có thể hoạt động với 100% công suất. Trong khi đó, tuyến thứ hai sẽ không thể cung cấp khí đốt cho châu Âu sớm hơn thời hạn năm 2028.

Indonesia đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Bloomberg Net Zero

Indonesia gia tăng cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” với việc đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Bloomberg Net Zero (BNEF) lần thứ nhất về tài trợ khí hậu.

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Pandjaitan Luhut cho biết sự kiện trên sẽ được khai mạc cùng với Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Bali vào tháng 11 tới, nhằm thăm dò các cơ hội kinh doanh hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.

Hỏa hoạn nghiêm trọng tại vùng Siberia của Nga

Ngày 7/5, giới chức vùng Siberia của Nga cho biết một số đám cháy đã bùng phát ở phía Nam của khu vực này, gây ảnh hưởng đến khoảng 200 ngôi nhà và khiến nhiều người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/5: Lào mở cửa trở lại toàn bộ đất nước từ ngày 9/5