Tin vắn thế giới ngày 9/5: Mỹ công bố nhiều lệnh trừng phạt với cá nhân, doanh nghiệp của Nga

Bạch Dương| 09/05/2022 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Israel bỏ quy định xét nghiệm bắt buộc đối với du khách nhập cảnh tại sân bay ở Tel Aviv; Mỹ công bố nhiều lệnh trừng phạt đối với cá nhân, doanh nghiệp của Nga; Ông Lý Gia Siêu được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc)… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Israel bỏ quy định xét nghiệm bắt buộc đối với du khách nhập cảnh tại sân bay ở Tel Aviv

Ngày 8/5, Israel thông báo nước này dỡ bỏ quy định bắt buộc xét nghiệm COVID-19 đối với du khách nhập cảnh tại sân bay Ben Gurion ở thủ đô Tel Aviv. Tuy nhiên, người nước ngoài vẫn phải có xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay tới nước này.

Theo Bộ Y tế Israel, từ ngày 20/5, yêu cầu xét nghiệm tại sân bay Ben Gurion sẽ không còn hiệu lực do số ca mắc mới COVID-19 trong ngày ở nước này đã giảm từ mức hơn 6.000 ca xuống mức dưới 2.000 ca trong tháng qua. Kể từ ngày 10/5, du khách nước ngoài có thể thực hiện xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành tới Israel thay vì xét nghiệm PCR 72 giờ trước khi tới nước này theo như yêu cầu hiện nay.

israel-bo-quy-dinh-xet-nghiem-du-khach-nhap-canh.jpg
Israel bỏ quy định xét nghiệm bắt buộc đối với du khách nhập cảnh tại sân bay ở Tel Aviv

New Zealand ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể BA.5

Bộ Y tế New Zealand ngày 8/5 thông báo nước này vừa ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể BA.5 tại khu vực cửa khẩu.

Trường hợp này đã đi từ Nam Phi đến New Zealand. Hôm 1/5 vừa qua, quốc gia châu Đại dương này cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể BA.4, cũng đi từ Nam Phi.

Cảnh báo nguy cơ hội chứng "COVID kéo dài" ở trẻ mắc bệnh nhẹ

Theo một báo cáo do hãng tin CNN đăng tải ngày 6/5, dù mắc COVID-19 với triệu chứng nhẹ nhưng trẻ nhỏ vẫn có nguy cơ gặp phải hội chứng COVID kéo dài (Long COVID).

Các nghiên cứu cho thấy có khoảng 2-10% trẻ trong số này có nguy cơ mắc hội chứng COVID kéo dài, nhưng trên thực tế con số có thể còn lớn hơn như vậy. Trong khi đó, một số nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ mắc hội chứng COVID kéo dài ở người trưởng thành chiếm khoảng 30% trong số các trường hợp đã khỏi bệnh.

Mỹ công bố nhiều lệnh trừng phạt đối với cá nhân, doanh nghiệp của Nga

Ngày 8/5, Mỹ đã công bố nhiều biện pháp trừng phạt đài truyền hình và các doanh nghiệp Nga, cũng như hạn chế thị thực đối với khoảng 2.600 quan chức Nga và Belarus.

Theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ, giám đốc điều hành ngân hàng Gazprombank của Nga nằm trong danh sách “đen” gồm Alexy Miller và Andrey Akimov. Ngoài ra, 8 giám đốc điều hành của ngân hàng Sberbank - nắm giữ 1/3 tài sản thuộc khối ngân hàng Nga, ngân hàng Công nghiệp Moscow và 10 chi nhánh cũng bị áp đặt lệnh trừng phạt.

trung-phat-nga.jpg
Ảnh minh họa

Triều Tiên sửa chữa tàu ngầm trước khi tiến hành vụ phóng vật thể bay mới nhất

Theo hãng tin Yonhap, các nguồn tin ngày 8/5 cho biết tàu ngầm lớp Gorae của Triều Tiên, thực hiện vụ phóng một vật thể bay được cho là tên lửa đạn đạo từ dưới nước hôm 7/5, là chiếc tàu được kéo vào bờ do gặp sự cố động cơ sau một vụ phóng tên lửa trước đó hồi tháng 10/2021.

Iran nêu nguyên nhân gây bế tắc trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho rằng "chính sách gây áp lực tối đa sai lầm" của Mỹ là nguyên nhân gây bế tắc trong việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký kết năm 2015.

Trang web của Bộ Ngoại giao Iran vừa đưa tin, trong cuộc điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian cho rằng Mỹ cần phải đưa ra quyết định "thực tế" và "dũng cảm" để bù đắp cho cách tiếp cận "sai lầm" của nước này trong quá khứ, tiến tới việc đạt được một thỏa thuận lâu dài, mạnh mẽ và công bằng.

Ông Lý Gia Siêu được bầu làm Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc)

Với tỷ lệ phiếu bầu 99,2%, ông Lý Gia Siêu, cựu Tổng thư ký chính quyền Hong Kong (Trung Quốc), đã được bầu chọn trở thành Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong nhiệm kỳ 5 năm sắp tới.

Thống kê cho thấy đã có 1.428 thành viên Ủy ban bầu cử đi bỏ phiếu, tương đương tỷ lệ đi bầu là 97,74%. Theo kết quả kiểm phiếu, có 1.424 phiếu hợp lệ, trong đó có 1.416 phiếu ủng hộ, 8 phiếu không ủng hộ ông Lý Gia Siêu.

Tổng thống Ai Cập chỉ thị quân đội tiếp tục truy quét khủng bố tại Bắc Sinai

Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 8/5 đã chỉ thị quân đội nước này tiếp tục truy quét khủng bố tại Bắc Sinai, một ngày sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào điểm kiểm soát an ninh một trạm bơm nước ở Bán đảo Sinai khiến 11 quân nhân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Đức: CDU giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Nghị viện bang Schleswig-Holstein

Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Nghị viện bang Schleswig-Holstein, miền Bắc nước Đức, đảng Liên minh Dân chủ cơ đốc giáo (CDU) đã giành chiến thắng vang dội, tiếp tục là đảng mạnh nhất ở bang này, trong khi đảng Dân chủ Xã hội (SPD) để mất nhiều phiếu và đứng ở vị trí thứ ba, sau đảng Xanh.    

Hy Lạp: Giải cứu trên 100 người gặp nạn trên biển

Ngày 8/5, Lực lượng bảo vệ bờ biển của Hy Lạp thông báo đã giải cứu 106 người di cư, trong đó có nhiều trẻ em, trên một chiếc thuyền sắp chìm ở vùng Biển Aegean.

Tuyên bố của lực lượng trên cho biết những người di cư đã được tìm thấy vào cuối ngày 7/5 gần đảo Kos ở phía Đông Nam, cách không xa bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm người này thuộc nhiều quốc tịch khác nhau, trong đó có 14 phụ nữ và 20 trẻ em.

UNICEF kêu gọi đẩy mạnh hỗ trợ trẻ em Syria

Trong tuyên bố ngày 8/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) nhấn mạnh "trẻ em Syria đã phải chịu đựng quá lâu và không được để các em phải chịu đựng thêm nữa", lưu ý rằng 12,3 triệu trẻ em đang cần viện trợ cả trong nước và ở cả những nơi các em di tản đến. Chỉ tính riêng tại Syria hiện có hơn 6,5 triệu trẻ em đang cần được hỗ trợ, con số cao nhất được ghi nhận kể từ khi xung đột nổ ra ở nước này cách đây hơn 11 năm.

Maroc ngăn chặn hơn 63.000 vụ nhập cư trái phép trong năm 2021

Bộ Nội vụ Maroc cho biết nước này đã ngăn chặn 63.121 vụ tìm cách nhập cư trái phép trong năm 2021.

Theo báo cáo được công bố sau cuộc họp Nhóm thường trực chống di cư chung của Maroc và Tây Ban Nha, trong quý I năm ngoái, quốc gia Bắc Phi đã ngăn chặn thành công 14.746 vụ nhập cư bất hợp pháp. Trong cả năm 2021, giới chức Maroc đã triệt phá 256 mạng lưới buôn người di cư và con số này trong quý đầu tiên của năm 2022 là 52 mạng lưới.

Vụ nổ súng tại nhà ga tàu điện ngầm Mỹ: Hung thủ bị truy tố tội danh khủng bố

Bồi thẩm đoàn tại Tòa sơ thẩm liên bang ở phía Đông New York (Mỹ) ngày 8/5 đã đồng ý truy tố tội danh khủng bố cùng nhiều tội danh khác đối với hung thủ gây ra vụ nổ súng và tấn công bằng bom khói ở ga tàu điện ngầm của New York, khiến 23 người bị thương hôm 12/4.

frank-james.jpeg
Đối tượng Frank James tại Sở Cảnh sát New York ngày 13/4.

Cháy viện dưỡng lão ở Bulgaria, 4 người thiệt mạng

Ngày 8/5, cảnh sát Bulgaria cho biết một vụ cháy đã xảy ra vào đêm 7/5 viện dưỡng lão ở thành phố Varna, khiến 4 cụ già ở độ tuổi 80 và 70 thiệt mạng và một cụ khác đang trong tình trạng nguy kịch.

Các nhà điều tra không loại trừ khả năng một người ở viện này có vấn đề về tâm thần đã gây ra. Hiện nhà chức trách Bulgaria đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Quốc gia đầu tiên ngừng hoạt động hàng không vì giá nhiên liệu tăng cao

Ngày 9/5, Nigeria sẽ trở thành quốc gia đầu tiên đình chỉ các chuyến bay nội địa do giá nhiên liệu hàng không tăng cao khiến hoạt động kinh doanh không có lãi.

Theo Bloomberg, nghiệp đoàn đại diện cho các nhà vận hành hàng không Nigeria cho biết trong một tuyên bố rằng các nhà khai thác hàng không sẽ ngừng hoạt động trên toàn quốc cho đến khi có thông báo mới.

Gió to cản trở hoạt động khống chế cháy rừng tại Mỹ

Giới chức bang New Mexico của Mỹ ngày 7/5 cho biết gió to đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác khống chế các đám cháy rừng tại bang này, buộc lực lượng cứu hỏa phải hủy bỏ chiến dịch chữa cháy từ trên không.

Hiện có ít nhất 6 đám cháy rừng bùng phát ở New Mexico, trong đó nghiêm trọng nhất là các đám cháy ở khu vực rừng núi và hẻm núi ở ngay phía Đông thủ phủ Santa Fe, trong bối cảnh thời tiết cực kỳ nắng nóng, góp và khô hạn.

Cháy rừng nghiêm trọng ở Siberia (Nga): Ít nhất 10 người thiệt mạng

Giới chức vùng Siberia của Nga ngày 7/5 thông báo đã có ít nhất 10 người thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy sau khi nhiều đám cháy rừng bùng phát ở phía Tây Nam khu vực này.

Trên trang Telegram, cơ quan tình trạng khẩn cấp địa phương cho biết các đám cháy bùng phát ở vùng Krasnoyarsk và lan rộng ra hơn 16 khu vực, gây ảnh hưởng đến khoảng 200 ngôi nhà, một số xưởng cưa và một sân chơi cho trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/5: Mỹ công bố nhiều lệnh trừng phạt với cá nhân, doanh nghiệp của Nga