Tin vắn thế giới ngày 1/12: IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công khủng bố ở London

Trâm Anh| 01/12/2019 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công khủng bố ở London, Thủ tướng Iraq tuyên bố chuyển giao quyền lực một cách hòa bình​... là những tin tức nổi bật.

Tổ chức IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công khủng bố ở London

Cơ quan tuyên truyền Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 30/11 cho biết vụ tấn công khủng bố trên Cầu London hôm 29/11 do một chiến binh IS thực hiện, nhưng nhóm này chưa đưa ra bằng chứng cụ thể.

Tin vắn thế giới ngày 1/12: IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công khủng bố ở London

Hiện trường vụ tấn công trên cầu London

Tổ chức này cho biết thêm rằng vụ tấn công được thực hiện nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của IS trong việc nhắm mục tiêu vào các nước tham gia liên minh chống nhóm thánh chiến Hồi giáo này.

Thủ tướng Iraq tuyên bố chuyển giao quyền lực một cách hòa bình​

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi ngày 30/11 đã tổ chức một phiên họp bất thường thảo luận về việc gửi đơn từ chức của mình và nhiệm vụ hàng ngày của chính phủ lâm thời theo hiến pháp.

Tại phiên họp, ông Abdul Mahdi đã kêu gọi Quốc hội tìm giải pháp phù hợp tiếp theo và kêu gọi các thành viên của chính phủ tiếp tục nhiệm vụ cho đến khi thành lập chính phủ mới.

Hôm 29/11, ông Abdul Mahdi tuyên bố rằng ông sẽ đệ đơn từ chức lên Quốc hội để các nghị sĩ có thể chọn ra một chính phủ mới trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra trên cả nước.

Nga thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm Kinjal tại vùng Bắc Cực

Hãng TASS của Nga ngày 30/11 dẫn hai nguồn tin quân sự cho biết máy bay đánh chặn MiG-31K của Nga đã thực hiện vụ bắn thử tên lửa siêu vượt âm Kinjal (Dagger) tại vùng Bắc Cực trước đó trong tháng này.

Máy bay MiG-31K đã cất cánh từ sân bay Olenegorsk ở khu vực Murmansk thuộc miền Bắc và phóng tên lửa nhằm vào một mục tiêu trên mặt đất ở bãi huấn luyện Pemboi tại Komi vùng Bắc Cực thuộc Nga.

Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi Cơ quan tình báo Đan Mạch cảnh báo về sự gia tăng cạnh tranh địa chính trị ở Bắc Cực và cho rằng quân đội Trung Quốc đang tăng cường sử dụng chiêu thức nghiên cứu khoa học để tiếp cận khu vực này.

Iran ra mắt máy ba​y không người lái hiện đại Pelican-2

Tư lệnh Hải quân Iran Hossein Khanzadi đã công bố loại máy bay hải quân không người lái cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, có tên là Pelican-2.

Được trang bị 4 động cơ cho chuyển động thẳng đứng và cánh quạt mạnh, Pelican-2 có thể cất cánh từ các tàu chiến để thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và giám sát. Loại máy bay không người lái mới này còn có thể hạ cánh và nổi trên mặt nước trong trường hợp khẩn cấp.

Hiện Hải quân Iran đã triển khai Pelican-2 trong các hạm đội hải quân ở vùng biển quốc tế.

Ukraine thử nghiệm thành công tên lửa đe dọa lợi ích của Nga

Cổng thông tin Defense Express dẫn lời nhà thiết kế Oleg Korostelev của Cục thiết kế Luch thông báo rằng Ukraine đã thử nghiệm bay thành công loại tên lửa hành trình “Hải vương tinh”. Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo sẽ là thử nghiệm các đặc tính chiến đấu của tên lửa.

Chuyên gia quân sự Ukraine cho biết, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đang tạo ra các tên lửa có thể “tiếp cận Moscow”. Cựu thư ký của Hội đồng an ninh và quốc phòng Ukraine Oleksandr Turchynov nói rằng, loại tên lửa hành trình “Hải vương tinh” có thể phá hủy cây cầu qua eo biển Kerch trong vài phút.

Phía Nga cho rằng, tên lửa “Hải vương tinh” chỉ là một phiên bản hiện đại hóa của tên lửa chống hạm Kh-35 của Nga, được tạo ra từ thời Liên Xô và tên lửa này khó tiếp cận với cầu Crimea.

Albania dừng chiến dịch tìm kiếm người sống sót sau động đất

Albania ngày 30/11 quyết định dừng hoạt động tìm kiếm người sống sót sau trận động đất mạnh 6,4 độ richter, làm 51 người thiệt mạng.

Theo người phát ngôn Chính phủ Albania, trong đợt tìm kiếm tại một số khu vực ở thành phố Durres, không tìm thấy thêm thi thể nào nữa. Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong động đất đều ở thành phố Durres và thị trấn lân cận.

Lực lượng cứu hộ với các trang thiết bị nghèo nàn đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm các nạn nhân sau động đất. Tuy nhiên, họ cũng đã nhận được sự hỗ trợ từ 250 binh lính từ châu Âu và Mỹ. Sau động đất cũng xảy ra hàng trăm dư chấn khiến người dân hoảng sợ.

Chính quyền thành phố hiện đang tích cực thực hiện hoạt động phân phát thực phẩm cho người dân. 

Libya cứu 200 người di cư trên biển

Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya vừa cứu hơn 200 người di cư ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này và đưa toàn bộ số người trên trở lại đất liền. Hải quân Libya cũng cho biết, chỉ trong vài ngày qua, lực lượng này đã cứu gần 500 người di cư trái phép ngoài khơi bờ biển phía Tây. 

Những người di cư bất hợp pháp vào Libya chủ yếu đến từ các quốc gia ở phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi.

Theo Tổ chức Di cư quốc tế tại Libya (IMO), mặc dù không phải là điểm đến an toàn, song những người di cư vẫn lựa chọn Libya là điểm quá cảnh với hy vọng tìm đường vượt Địa Trung Hải sang châu Âu.

Các trại tập trung ở Libya hiện đang quá tải với hàng ngàn người di cư được các cơ quan chức năng của nước này và quốc tế giải cứu trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/12: IS thừa nhận đứng sau vụ tấn công khủng bố ở London