Tin mới nhất vụ ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang khiến 1 học sinh tử vong

Việt An| 05/12/2022 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ ngộc độc Đội điều tra ngộ độc thực phẩm TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khiến hàng trăm học sinh phải nhập viện, trong đó có một em không qua khỏi, ngày 5/12, Đội điều tra ngộ độc thực phẩm TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã có kết quả điều tra ban đầu.

Theo báo cáo, bữa ăn trưa 17/11 gồm suất 1 ăn lúc 10 giờ 30 phút dành cho học sinh tiểu học; suất 2 ăn lúc11 giờ 30 phút dành cho học sinh THCS, THPT và lúc 12 giờ 30 phút cho CNV -giáo viên. Trong đó, món cánh gà chiên là thực phẩm gây ngộ độc với tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella.

vu-hoc-sinh-tu-vong-o-truong-ischool-nha-trang.jpg
Suất ăn trưa ngày 17/11/2022 của học sinh trường iSchool Nha Trang

Về điều kiện cơ sở vật chất bếp ăn ở Trường iSchool Nha Trang, có khu vực sơ chế tách biệt với khu vực chế biến, vệ sinh và khu vực chế biến sắp xếp gọn gàng; cách xa nguồn ô nhiễm; có đầy đủ nước rửa tay và xà phòng; chất thải được thu gom và xử lý hằng ngày. Khu vực bếp có đầy đủ các thiết bị, dụng cụ để chế biến thực phẩm, trang bị tủ lưu mẫu riêng biệt, tủ đựng bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm sống riêng biệt với bộ dụng cụ dùng cho thực phẩm chín... Tuy nhiên, theo lời khai của người giám sát và nhân viên bếp, nguyên liệu cánh gà (thực phẩm gây ngộ độc) được nhập vào chiều 16/11.

Sau khi nhập hàng, thực phẩm (còn nguyên thùng) được để trên bàn trong khu vực bếp đến sáng ngày hôm sau thì chế biến món ăn. Khoảng 7 giờ 30 đến 8 giờ ngày 17/11, sau khi mở thùng nguyên liệu thấy cánh gà chưa rã đông thì nhân viên bếp ngâm trực tiếp thực phẩm trong thau nước để rã đông, trước khi luộc sơ rồi chiên thực phẩm.

"Việc thực phẩm chưa rã đông hoàn toàn, nấu chưa chín kỹ, nguồn nguyên liệu không đảm bảo cũng là điều kiện lý tưởng cho vi sinh vật trong thức ăn phát triển gây nhiễm khuẩn thức ăn", báo cáo nêu.

Trước đó, ngày 23/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm" quy định tại điều 317 Bộ luật Hình sự xảy ra tại Trường iSchool Nha Trang.

Ngay sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Nha Trang, Bệnh viện 22-12, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn – Nha Trang, Bệnh viện Quân y 87, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang rà soát, tổng hợp số liệu học sinh Trường Ischool Nha Trang đến khám – điều trị do ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, những cơ sở nào đã và đang tiếp nhận điều trị bệnh nhân liên quan vụ việc nêu trên cần phải thông báo cho cơ quan điều tra.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các cơ sở y tế phải lưu giữ, bảo quản hồ sơ bệnh án, mẫu máu của bệnh nhân để cung cấp, phục vụ công tác điều tra khi có yêu cầu.

Theo Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, sau bữa ăn trưa 17/11 tại bếp ăn tập thể Trường Ischool Nha Trang, đến chiều tối cùng ngày và bốn ngày sau đó đã có 648 học sinh bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài 274 ca được về nhà theo dõi sau khi khám sức khỏe, có 388 ca phải nhập viện điều trị nội trú.

Trong số đó có 1 trường hợp tử vong là nam sinh lớp 1 L.Z.X (SN 2016, quốc tịch Malaysia, trú ở xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang), 251 ca đã xuất viện, 137 ca còn lại đang được tiếp tục điều trị tại các cơ sở y tế.

Ngày 22/11, Viện Pasteur Nha Trang về kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn thu thập được liên quan đến bữa ăn trưa tại Trường Ischool Nha Trang gây ngộ độc thực phẩm. Kết qủa xét nghiệm cho thấy trong mẫu thực phẩm cánh gà chiên có 3 loại vi khuẩn Salmonella spp (2,4 × 106 MPN/g), Escherichia coli (1,3x102 CFU/g) và Bacillus cereus (3,5 x 103 CFU/g). Ngoài ra trong mẫu nước mắm cũng có vi khuẩn Bacillus cereus (1,0 × 103 CFU/mL). Chủng Bacillus cereus trong hai mẫu cảnh gà chiến và nước mắm là chủng sinh độc tố ly giải hồng cầu (HBL; Hemolysin BL) và độc tố ruột không lý giải hồng cầu (NHE: Non-haemolytic enterotoxin).

Phòng Y tế TP Nha Trang cho biết, người đảm trách tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh Trường Ischool Nha Trang là ông Bùi Phúc Lam (SN 1982, trú ở đường Phú Xương, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang) – chủ cơ sở kinh doanh ăn uống giải khát tại gian hang ở Trường iSchool Nha Trang.

Ông Bùi Phúc Lam được Phòng Tài chính – Kế hoạch TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận hộ kinh doanh ngày 24/9/2015 với ngành nghề kinh doanh bán hàng ăn uống giải khát, hải sản ở đường Hai Bà Trưng, phường Xương Huân, TP Nha Trang. Ngoài ra, hộ kinh doanh này cùng đã được Phòng Y tế TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm lần thứ 3 vào ngày 19/10/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin mới nhất vụ ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang khiến 1 học sinh tử vong