Vụ hàng trăm học sinh ngộ độc sau bữa ăn: Ai chịu trách nhiệm?

Việt An| 22/11/2022 15:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra tại Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Nha Trang (Khánh Hòa) khiến hàng trăm học sinh phải nhập viện, trong đó có một em không qua khỏi.

Bước đầu, cơ quan chức năng đã xác định, nguyên do vi khuẩn Salmonella, vậy cá nhân, tổ chức liên quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Ngộc độc sau bữa ăn do vi khuẩn Salmonella

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 17/11, Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Nha Trang tổ chức ăn bán trú cho 930 học sinh,, chia làm 2 suất trưa và chiều, gồm có cơm gà, sốt trứng, gỏi gà, cánh gà chiên, canh và bánh ngọt.

vu-hoc-sinh-tu-vong-o-truong-ischool-nha-trang.jpg
Suất ăn trưa ngày 17/11/2022 của học sinh trường iSchool Nha Trang

Khoảng 17 giờ sau khi ăn, một số em xuất hiện các triệu chứng đau bụng, khó chịu, tiêu chảy. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày xuất hiện thêm triệu chứng sốt, nôn, buồn nôn nên được đưa vào bệnh viện điều trị.

Theo thống kê của Sở Y tế, tỉnh Khánh Hòa đã có 257 học sinh của Trường Ischool Nha Trang nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, trong đó, có một học sinh đã tử vong.

Ngày 21/11, Bộ Y tế đã điều động các chuyên gia chống độc của Trung tâm chống độc – Bệnh viện Bạch Mai vào Khánh Hòa hỗ trợ công tác điều trị.

Đến này 22/11, Đại diện Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, hiện đã xác định nguyên nhân gây ngộ độc hàng loạt với học sinh trường Ischool là do nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn Salmonella.

Trong một diễn biến khác, báo cáo của Phòng Y tế TP. Nha Trang gửi UBND TP. Nha Trang cho biết: Người tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh trường iSchool Nha Trang bị ngộ độc là ông Bùi Phúc Lam (SN 1982, ở đường Phú Xương, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). Ông này cũng là chủ cơ sở kinh doanh bán hàng ăn uống giải khát tại trường cùng một số nhân viên của cơ sở thực hiện.

Theo đó, ông Bùi Phúc Lam có giấy phép hộ kinh doanh số 37A80221626 do Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Nha Trang cấp ngày 24/9/2015 (đăng ký lại lần 1), ngành nghề kinh doanh: bán hàng ăn uống giải khát, hải sản tại gian hàng trường iSchool Nha Trang, đường Hai Bà Trưng, phường Xương Huân, TP. Nha Trang. Ông Lam cũng có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm số 165/ATTP-CNĐK do Phòng Y tế TP. Nha Trang cấp ngày 19/10/2022 (cấp lần 3).

Câu hỏi đặt ra, vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng trên khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, đặc biệt các bậc phụ huynh có con nhập viện cũng rất lo lắng, bất an về vấn đề thực phẩm, vấn đề ăn uống trong môi trường học đường. Vậy cá nhân, tổ chức liên quan nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Trách nhiệm pháp lý thế nào?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Hà Thị Khuyên, (đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Trường liên cấp Hội nhập Quốc tế iSchool Nha Trang là vụ việc nghiêm trọng, khiến 1 em học sinh tử vong. Để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định pháp luật, điều tra nguyên nhân, xác định trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức liên quan, cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh nguyên nhân sự việc, xác định hậu quả pháp lý.

luat-su-ha-thi-khuyen.jpg
Luật sư Hà Thị Khuyên

Luật sư Khuyên phân tích, theo thông tin ban đầu kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận, tác nhân khiến hàng trăm học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độc là vi khuẩn Salmonella, nhạy cảm với phần lớn kháng sinh. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ điều tra nguồn gốc vi khuẩn này phát sinh từ đâu trong khâu nào của quá trình sản xuất, bảo quản, vận chuyển, chế biến thực phẩm để dẫn tới hậu quả gây ngộ độc thực phẩm cho hàng loạt học sinh.

“Nếu vi khuẩn Salmonella gây ngộ độc thực phẩm nhưng do yếu tố chủ quan từ các khâu sản xuất, bảo quản, vận chuyển, chế biến thực phẩm của các cá nhân, tổ chức, thì rất có thể cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm quy định tại Điều 317 Bộ luật Hình sự năm 2015, để điều tra làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan xử lý theo quy định của pháp luật”, luật sư Khuyên nêu quan điểm.

Theo chuyên gia luật, để làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm, cơ quan công an sẽ lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân, lấy mẫu thức ăn, nguồn nước, dụng cụ phục vụ ăn uống, chế biến và các thực phẩm mà nhà trường có sử dụng trong thời điểm sự việc xảy ra, để kiểm nghiệm nhằm xác định độc tố, nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc hàng loạt này.

Trường hợp xác định hóa chất, độc tố có trong loại thực phẩm nào sẽ tiến hành truy xuất nguồn gốc để xác định việc sản xuất, thu hoạch, vận chuyển, bảo quản, chế biến có đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm hay không, nguyên nhân nào dẫn đến ngộ độc thực phẩm để tiến hành truy trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đã có tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm quy định được mô tả theo khoản 1, Điều 317 Bộ luật Hình sự dẫn đến hậu quả một học sinh tử vong, nhiều học sinh bị tổn hại nghiêm trọng đến đời sống, tâm lý, sức khỏe, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, xác định trách nhiệm của cá nhân có liên quan để khởi tố bị can, xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ hàng trăm học sinh ngộ độc sau bữa ăn: Ai chịu trách nhiệm?