An ninh trật tự

Tin lời quảng cáo trên mạng, nhiều người mất tiền tỷ

Minh Quân 27/10/2023 - 10:09

Nhiều người dân ở Quảng Ngãi do tin lời các đối tượng lừa đảo trên mạng, thông qua việc quảng cáo, giới thiệu là thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn nên bị lừa mất số tiền nhiều tỷ đồng.

Chỉ trong vòng 2 tuần giữa tháng 10/2023, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận 4 tin báo của người dân về việc bị các đối tượng giả mạo thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn để lừa đảo với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng.

Theo đó, giữa tháng 10/2023, khi sử dụng mạng xã hội Facebook, chị N.T.H. (SN 1987, trú tại huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) thấy tài khoản “Điện máy Xanh cơ sở 1” có chương trình gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí, chị H. tham gia và thực hiện theo các hướng dẫn.

Sau nhiều lần chuyển với tổng số tiền lên đến hơn 3 tỷ đồng vào số tài khoản được các đối tượng gửi đến, chị H. phát hiện mình bị lừa nên trình báo cơ quan chức năng.

tai-xuong.jpg
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, chị L.T.C. (SN 1990, trú tại TP. Quảng Ngãi) cho biết, do tin lời từ các đối tượng thông qua mạng xã hội bằng hình thức làm cộng tác viên chốt đơn online của sàn thương mại điện tử Shopee, chị C. cũng bị lừa đảo với số tiền gần 1,6 tỷ đồng.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều nạn nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi bị đối tượng xấu giả mạo các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong thời gian gần đây.

Thủ đoạn các đối tượng sử dụng là tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn là Gumac, Điện Máy Xanh, Lazada, Shopee… và liên tục chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để tìm kiếm người dùng với những nội dung rất hấp dẫn như: gửi tin nhắn để được tặng quà miễn phí, tuyển cộng viên đánh giá sản phẩm để kiếm tiền…

Để tạo niềm tin đối với nạn nhân, các đối tượng còn giả mạo công văn của cơ quan quản lý nhà nước về việc chấp thuận tổ chức sự kiện tri ân khách hàng. Từ đó, dẫn dụ nạn nhân gửi tin nhắn để nhận quà miễn phí. Sau khi nạn nhân đồng ý tham gia, các đối tượng yêu cầu tải ứng dụng, đưa vào nhóm Telegram.

Tại đây, có 4 - 5 đối tượng đóng vai thành viên nhóm, nhận nhiệm vụ từ trưởng nhóm để tạo đơn hàng, chuyển khoản thành công và gửi cho trưởng nhóm, sau đó nhận tiền gốc, hoa hồng và rút được tiền về tài khoản của mình; qua đó, củng cố thêm niềm tin của nạn nhân.

Tinh vi hơn, các đối tượng này còn đưa thông tin chuyển khoản với tên chủ tài khoản rất khó nhận diện như: “Điện máy Xanh”, “ĐMX”, “CTY TNHH TMCP DTPT DIEN MAY XANH”…

Tiếp đó, chúng giao nhiệm vụ chốt đơn hàng đầu tiên với giá trị thấp. Ngay lập tức, chỉ 3 - 5 phút sau khi chốt đơn và chuyển khoản thành công vào số tài khoản do các đối tượng cung cấp, nạn nhân liền nhận lại tiền gốc và hoa hồng đúng như cam kết.

Đến nhiệm vụ thứ 3 trở đi, các đối tượng viện rất nhiều lý do khác nhau, yêu cầu nạn nhân phải thực hiện liên tiếp những nhiệm vụ tiếp theo với đơn hàng giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đồng mới có thể nhận được tiền gốc và hoa hồng.

Đến khi nạn nhân hết khả năng huy động vốn, phát hiện mình bị lừa thì các đối tượng cắt đứt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Công an tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo, khi nhận bất cứ cuộc gọi thông thường hoặc tin nhắn, cuộc gọi trên các nền tảng mạng xã hội thông báo may mắn được nhận quà tặng tri ân, trúng thưởng từ các thương hiệu, sàn thương mại điện tử lớn…, người dân cần nêu cao cảnh giác, hỏi rõ về công ty và điện thoại trực tiếp cho dường dây nóng, tổng đài chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp để liên hệ xác minh thông tin.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, tải các ứng dụng lạ và làm theo yêu cầu của các đối tượng. Trường hợp nghi vấn đối tượng lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin lời quảng cáo trên mạng, nhiều người mất tiền tỷ