Tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ liên quan đến việc tăng cân ở phụ nữ

Trâm Anh (theo AFP)| 11/06/2019 12:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một phụ nữ ngủ với tivi hoặc đèn bật sáng trong phòng ngủ có thể dễ tăng cân hơn, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Hai.

Nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nội khoa của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA), dựa trên một cuộc khảo sát gần 44.000 phụ nữ Hoa Kỳ trong vòng 5 năm.

Tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ liên quan đến việc tăng cân ở phụ nữ

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những phụ nữ ngủ với tivi hoặc đèn bật trong phòng có khả năng tăng 17 kg (11 pounds) trở lên trong thời gian nghiên cứu (5 năm)

Những người phụ nữ được phân loại theo mức độ tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào ban đêm đến từ nhiều nguồn khác nhau, từ đèn ngủ nhỏ hoặc radio đồng hồ đến ánh sáng chiếu từ đường phố đến tivi hoặc đèn phòng.

Một trong những phát hiện quan trọng là những phụ nữ ngủ với tivi hoặc đèn bật sáng trong phòng có khả năng tăng 17 kg (11 pounds) trở lên trong thời gian nghiên cứu.

Ngay cả sau khi loại bỏ các yếu tố như thời gian ngủ, chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, mối liên hệ giữa ánh sáng nhân tạo với việc tăng cân của phụ nữ vẫn thể hiện rõ rệt.

Mặc dù các nhà nghiên cứu nói rằng họ không chắc chắn có thể chứng minh bằng phân tích khoa học về mối liên hệ giữa ánh sáng và sự tăng cân, nhưng những phát hiện của họ đã bổ sung vào một bằng chứng chứng minh việc ngủ trong phòng tối là cần thiết cho sức khỏe.

"Các chiến lược y tế công cộng để giảm béo phì có thể xem xét các biện pháp can thiệp nhằm giảm ánh sáng nhân tạo trong lúc ngủ", Dale Sandler và Yong-Moon Mark Park thuộc Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Quốc gia ở Bắc Carolina và các đồng tác giả cho biết. Họ cho rằng ánh sáng có thể ngăn chặn việc sản xuất melatonin, do đó làm gián đoạn nhịp sinh học và thay đổi chế độ ăn uống.

Các khả năng khác là ánh sáng đóng vai trò là "tác nhân gây căng thẳng mãn tính" phá vỡ sự giải phóng các hormone gây căng thẳng như glucocorticoids đóng vai trò trong việc điều chỉnh lượng thức ăn hoặc có thể có một cơ chế nào đó khác ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất.

Các tác giả thừa nhận một số hạn chế trong nghiên cứu và họ không chắc các nguồn sáng khác nhau ảnh hưởng khác nhau như thế nào tới cân nặng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khẳng định việc tiếp xúc với ánh sáng cao có thể được xếp vào danh sách các tác nhân góp phần tăng cân và béo phì như khó khăn về kinh tế xã hội hay hành vi lối sống không lành mạnh…

Nhận xét về bài báo, Malcolm von Schantz, giáo sư Chronobiology tại Đại học Surrey ở Anh cho biết: "Điều mới lạ với bài báo này là một nghiên cứu dài hạn so sánh trọng lượng của cùng một cá nhân ở thời điểm ban đầu và hơn 5 năm sau." Ông nói thêm: "Những phát hiện mới này đã làm tăng sức nặng cho lời khuyên để duy trì một giấc ngủ chất lượng vẫn được các nhà khoa học đưa ra là hạn chế ánh sáng và đồ điện tử trong phòng ngủ."
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp xúc với ánh sáng trong khi ngủ liên quan đến việc tăng cân ở phụ nữ