Tin địa phương

Tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, dịch vụ logistics

Vũ Ba 30/09/2024 - 15:03

Chuẩn bị Kỳ họp thứ tám Quốc hội khoá XV, sáng 30/9, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tổ chức tiếp xúc cử tri quận Hải An.

Dự và chủ trì buổi tiếp xúc có các đại biểu: Trần Lưu Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ và các đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng.

img_0691.jpeg
Các đại biểu Quốc hội chủ trì buổi tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Hải An (TP. Hải Phòng) đánh giá cao kết quả phát kinh tế - xã hội đất nước 8 tháng đầu năm, đặc biệt là sự điều hành chủ động, linh hoạt của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ với nỗ lực cao, quyết tâm lớn, hành động quyết liệt, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát.

Cử tri phản ánh một số bất cập trong quá trình thực hiện và đóng góp nhiều ý kiến vào Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật Bảo vệ môi trường, Luật Di sản...

img_0694.jpeg
Bí thư Thành uỷ Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu.

Cử tri và nhân dân quận Hải An đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí trên mọi lĩnh vực; đề nghị Chính phủ có những giải pháp "chưa có tiền lệ" để hỗ trợ các địa phương và người dân tái thiết sau bão số 3.

Nhiều ý kiến cử tri đánh giá Hải Phòng là cửa ngõ khu vực phía Bắc với quốc tế; quận Hải An là cửa ngõ của Hải Phòng với hệ thống cảng biển, kho bãi, khu công nghiệp và cũng là địa bàn hội tụ của cộng đồng doanh nghiệp logistics... Do đó, cử tri đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng có ý kiến với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ kết nối nội bộ các cảng trong khu vực, bổ sung cầu vượt biển, có nhiều cơ chế để thúc đẩy hoạt động logistics, cảng biển.

Để tăng tính kết nối cho Hải Phòng với khu vực phía Bắc, cử tri kiến nghị Chính phủ và thành phố tiếp tục quan tâm đẩy nhanh công tác xây dựng các công trình kết nối giao thông như đường cao tốc ven biển kết nối Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam và Thanh Hóa.

Ngoài hệ thống cảng biển khu vực Lạch Huyện, Chính phủ và TP. Hải Phòng sớm nghiên cứu để có biện pháp xây dựng khối cảng ở khu vực Nam Đồ Sơn cũng như là cửa sông Văn Úc để bổ sung năng lực vận tải, vận chuyển hàng hóa cho khu vực phía Bắc sau năm 2030.

img_0693.jpeg
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Tiếp thu ý các kiến cử tri, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Lưu Quang khẳng định, Hải An là một trong những quận trẻ năng động của Hải Phòng; đồng thời cũng là địa phương có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Hải An không chỉ là trung tâm logistics của Hải Phòng mà còn của cả khu vực; có nhiều khu công nghiệp với những lợi thế lớn gắn với cảng biển, logistics; còn nhiều dư địa để phát triển và cần tận dụng, phát huy hết tiềm năng để có sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị quận Hải An phải tập trung hai việc lớn là logistics hiện đại và phát triển bền vững, tức là hướng tới năng lượng xanh, năng lượng sạch. Bởi lẽ, hiện nay một số hàng hóa khi xuất khẩu vào châu Âu và Mỹ, họ đòi luôn những tín chỉ liên quan đến phát triển bền vững; thế giới yêu cầu logistics hiện đại, tức là logistics kết hợp với chuyển đổi số, kết hợp với trí tuệ nhân tạo, với đổi mới sáng tạo. Do đó, các cảng của chúng ta cũng phải điều chỉnh lại để theo xu thế đó, nếu không thì chi phí sẽ rất cao.

Một số kiến nghị của cử tri liên quan đến thẩm quyền của TP. Hải Phòng đã được ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các sở, ngành thành phố giải đáp, trả lời tại hội nghị.

img_0692.jpeg
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Để thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đầu tư vào lĩnh vực cảng biển, logistics. Trưởng ban Kinh tế Trung ương đề nghị TP. Hải phòng cần lưu ý phát triển cơ sở hạ tầng; tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phát triển logistics hiện đại…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, dịch vụ logistics