Kinh tế

Hải Phòng tham dự Hội chợ triển lãm, ký kết hợp tác với phía Trung Quốc

Vũ Ba 27/09/2024 - 13:19

Ngày 27/9, TP. Hải Phòng thông tin về kết quả chuyến công tác của lãnh đạo thành phố tham dự Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 và các hoạt nhằm thúc đẩy hợp tác với phía Trung Quốc.

Theo đó, trong các ngày từ 23 - 27/9, Đoàn công tác TP. Hải Phòng do ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 21 tại Nam Ninh, Quảng Tây; tham quan Khu triển lãm các thành phố hữu nghị Nam Ninh trong CAEXPO; tham quan gian hàng triển lãm của TP. Hải Phòng tại hội chợ và có các hoạt động giao lưu, ký kết thúc đẩy hợp tác vói các đối tác của Trung Quốc.

luu-niem.jpg
Đoàn công tác TP. Hải Phòng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo TP. Nam Ninh và lãnh đạo các nước tham gia Đại hội giao lưu thành phố hữu nghị Hành lang Kinh tế Hà Nội - Nam Ninh và “Vành đai Con đường” năm 2024.

Sáng 25/9, Đoàn công tác TP. Hải Phòng tham dự Đại hội giao lưu thành phố hữu nghị Hành lang Kinh tế Hà Nội - Nam Ninh và “Vành đai Con đường” năm 2024. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng chia sẻ về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh, tiềm năng thế mạnh của thành phố.

Cụ thể, GRDP năm 2023 của Hải Phòng đạt 10,34%, là năm thứ 9 thành phố giữ mức tăng trưởng hai con số, nằm trong top những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất của Việt Nam. Tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài FDI trên toàn thành phố năm 2023 đạt 3,62 tỷ USD, là địa phương đứng thứ hai toàn quốc về thu hút đầu tư.

6 tháng đầu năm 2024, GRDP của Hải Phòng tăng 10,32% so với cùng kỳ; thu hút được trên 1,55 tỷ USD, đạt 77,58% kế hoạch năm.

Đến nay, trên địa bàn thành phố có 964 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 31 tỷ USD của các nhà đầu tư đến từ 39 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có 407 dự án đầu tư từ Trung Quốc với tổng vốn đầu tư đạt 6,36 tỷ USD.

ky-ket.jpg
Sở Du lịch TP. Hải Phòng và Cục Văn hoá Phát thanh truyền hình và Du lịch Nam Ninh đã ký kết Bản ghi nhớ về việc tăng cường giao lưu hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Hải Phòng có đủ 5 loại hình giao thông gồm đường bộ, đường sắt (từ Côn Minh – Lào Cai – Hải Phòng), đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không (Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đạt tiêu chuẩn 4E có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn nhất thế giới). Hải Phòng có hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam, xếp hạng 100 trên thế giới về cảng container có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất, đứng vị trí 47 về hoạt động hiệu quả nhất thế giới, có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 160.000 tấn và kết nối trực tiếp đến các cảng biển chính ở châu Âu, châu Mỹ.

Hiện nay, Hải Phòng đã thành lập được 14 khu công nghiệp, trong đó hầu hết các khu công nghiệp đã được lấp đầy. Trong thời gian tới, thành phố đang tiếp tục tập trung để phát triển thêm 20 khu công nghiệp mới với tổng diện tích hơn 7.000ha. Đặc biệt, thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng có diện tích khoảng 20.000ha, đay sẽ là khu kinh tế sinh thái thế hệ 3.0 đa ngành, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, cảng biển, logistics hiện đại và đô thị thông minh.

Hải Phòng không chỉ là một thành phố cảng, có công nghiệp phát triển mà còn được biết đến là địa phương có bề dầy truyền thống văn hóa – lịch sử lâu đời, có ẩm thực đặc sắc cùng những địa danh du lịch nổi tiếng. Bên cạnh đó, vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cùng với quần đảo Cát Bà của Hải Phòng đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2023, là địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách.

Để thúc đẩy và góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng - Nam Ninh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đề xuất hai bên duy trì và tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp, các ban, sở, ngành giữa hai bên nhằm thúc đẩy hợp tác kênh Đảng, Chính quyền và trên các lĩnh vực. Hai thành phố tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ xúc tiến thương mại và kết nối các Hiệp hội, doanh nghiệp, hàng hóa của hai bên; thúc đẩy triển khai Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực du lịch. Năm 2025 là “Năm giao lưu nhân văn Việt Nam - Trung Quốc”, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu dành cho học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân giữa hai địa phương.

san-xuat-hoa-nhai.jpg
Đoàn công tác TP. Hải Phòng khảo sát ngành sản xuất hoa nhài tại thành phố Hoàng Châu, Nam Ninh.

Chiều 25/9, tại buổi gặp mặt xã giao ông Nông Sinh Văn, Uỷ viên Ban Thường vụ Khu ủy Quảng Tây, Bí thư Thành ủy Nam Ninh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, tiềm năng thế mạnh, đánh giá tình hình hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian vừa qua và triển vọng hợp tác trong thời gian tới.

Lãnh đạo hai thành phố đã đưa ra nhữnh đề xuất tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như: hợp tác, duy trì trao đổi đoàn các cấp; hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, logistics; giao lưu văn hóa, giáo dục, du lịch, nghệ thuật; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư; thúc đẩy triển khai Bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Du lịch Hải Phòng với Cục Văn hoá, Phát thanh truyền hình và Du lịch Nam Ninh; duy trì hợp tác trên các lĩnh vực mà 2 bên đã có những thành quả nhất định…

trung-tam-dieu-phoi-thong-minh.jpg
Khảo sát Tập đoàn Giao thông đường sắt Nam Ninh và tham quan Trung tâm điều phối giao thông thông minh tàu điện ngầm Nam Ninh.

Trong ngày 26/9, Đoàn công tác TP. Hải Phòng đã khảo sát ngành sản xuất hoa nhài của TP. Hoành Châu; Tập đoàn Giao thông đường sắt Nam Ninh; Trung tâm điều phối giao thông thông minh tàu điện ngầm, Nhà ga tàu điện ngầm Nam Ninh, tìm hiểu cơ chế vận hành, tình hình quản lý, quy hoạch và đầu tư xây dựng tàu điện ngầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng tham dự Hội chợ triển lãm, ký kết hợp tác với phía Trung Quốc