Tiền Giang: Cây đại thụ trong lòng dân xứ Gò Công

Ngọc Thành - Mai Hương| 16/06/2018 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua yêu nước và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rất được cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Tiền Giang hưởng ứng, tích cực. Từ đó, đã xuất hiện những nhân tố điển hình trên các lĩnh vực.

Trong đó, tấm gương về sự tiên phong, gương mẫu trong các phong trào, “cây cao bóng cả” của ông Trương Thành Tấn (người dân gọi tên thân thương là ông Sáu Tấn) ở khu  phố 1, phường 3, TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang rất đáng được biểu dương và nhân rộng.

Tiền Giang: Cây đại thụ trong lòng dân xứ Gò Công

Ông Trương Thành Tấn

Mất nhiều thời gian, tôi mới gặp được ông Trương Thành Tấn. Dù ở tuổi  75, nhưng ông thường bận rộn với công tác xã hội và các công việc phụ trách như: Chủ tịch Hội Kiểng cổ, ủy viên BCH Hội Sinh vật cảnh tỉnh Tiền Giang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hưu trí thị xã Gò Công, chủ nhiệm câu lạc bộ thơ xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây... Ông Trương Thành Tấn đã có hơn 40 năm tham gia cách mạng. Ông đã trưởng thành từ là anh du kích xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông rồi đến cương vị, đại tá  Phó Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Tiền Giang. Dù ở nhiệm vụ, cương vị công tác nào, ông cũng thể hiện tính tiên phong, gương mẫu của người  cán bộ, đảng viên, anh bộ đội cụ Hồ, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc trên hết và cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao.

Tiền Giang: Cây đại thụ trong lòng dân xứ Gò Công

Ông Trương Thành Tấn chăm sóc cây kiểng

Năm 2002, khi nghỉ hưu, người cán bộ, đảng viên này vẫn chưa ngơi nghỉ mà tiếp tục được bầu chọn vào phụ trách các đoàn thể xã hội, các hội nghề nghiệp tại địa phương. Nổi bật là việc ông tham gia công tác từ thiện nhân đạo xã hội, giúp đỡ hộ nghèo, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư… Hàng năm, ông đứng ra quyên góp tặng tiền, quà cho hộ nghèo, hộ chính sách khó khăn vui Tết Nguyên đán, quyên góp xây nhà Đại đoàn kết, nhà đồng đội, nhà tình nghĩa tặng đối các tượng đang gặp khó khăn về nhà ở. Chỉ tính trong 4 năm qua, ông đã vận động đóng góp được trên 160 triệu đồng, xây 4 căn nhà tặng các đối tượng chính sách, đồng đội cũ gặp khó khăn tại huyện Tân Phú Đông. Trong số kinh phí trên, cá nhân ông Trương Thành Tấn trích từ lương hưu gần  60 triệu đồng, để làm công tác xã hội.

Từ khi triển khai Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông góp trên 50 triệu đồng trợ giúp hộ nghèo, hộ gia đình chính sách neo đơn, trẻ em khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó học tốt... Là Chủ tịch Hội Kiểng cổ của tỉnh và Chủ nhiệm câu lạc bộ thơ, ông cùng với các “chiến hữu” thực hiện các tác phẩm nghệ thuật có lồng ghép tuyên truyền những câu nói, lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cụ thể như bộ kiểng cổ gần 20 tác phẩm trưng bày tại nhà, ông tạo dáng, tạo cành theo các câu chữ: cần, kiệm, liêm chính - chí công, vô tư; trung với nước hiếu với dân, nhân, lễ nghĩa, trí, tín… Về việc này, ông Trương Thành Tấn chia sẻ: “Qua học tập tấm gương của Bác, mình có suy nghĩ là mình học rồi phải làm sao cho nó đi vào cuộc sống hàng ngày. Từ suy nghĩ đó mình làm bộ kiểng cổ, vận dụng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào bộ kiểng cổ. Mình hình tượng hóa tức là uốn theo kiểu chiết chi nhị diện, kiểng cổ xưa. Những ý nghĩa đó mình đưa vô cái tay tàng, tổ chức hội thảo được nhiều anh em thợ kiểng, nghệ nhân rất đồng tình”. Ông Trương Thành Tấn tâm niệm, dù trong thời chiến hay thời bình đều phải phát huy truyền thống và phẩm chất bộ đội cụ Hồ, làm nhiều việc tốt, ích nước, lợi dân. Vì thế, khi về nghỉ hưu dù sức khỏe hạn chế, nhưng ông rất tích cực tham gia các đoàn thể xã hội, gần gũi thân thiện với nhân dân, đóng góp xây dựng Đảng - chính quyền địa phương vững mạnh. Trong đó, ông đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Bà  Lê Thị Ngọc Thu, Bí thư Đảng ủy phường 3, TX. Gò Công cho biết, tình hình kinh tế- xã hội địa phương có bước phát triển khá. Đảng bộ phường nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh cũng nhờ sự đóng góp của cựu chiến binh Trương Thành Tấn: “Chú sáu Tấn tuy về hưu rồi nhưng rất tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cho sự  phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn phường. Chú đóng góp rất nhiều về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự cũng như các giải pháp xây dựng Đảng bộ phường 3 đạt trong sạch - vững mạnh trong các năm qua.  Phần đóng góp ý kiến của chú cũng như vai trò gương mẫu là tấm gương để thế hệ trẻ và những người cán bộ  của đơn vị học tập theo gương của chú”.

Trong gia đình, ông là người chồng, người cha mẫu mực, luôn khuyên dạy con cháu phát huy truyền thống gia đình cách mạng, hăng say học tập trở thành người có ích cho xã hội, tu dưỡng, rèn luyện không ngừng theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Học, học nữa, học mãi”.  Hiện nay, gia đình ông có 9 thành viên là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và học hành thành đạt; trong đó có 2 người tiếp bước ông, là “bộ đội Cụ Hồ”.

Với những phấn đấu và cống hiến cho cách mạng, cho nhân dân, thời gian qua ông Trương Thành Tấn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước và các Tổ chức chính trị, xã hội tặng thưởng 13 Huân chương, 6 Huy chương, 5 Kỷ niệm chương, 9 Bằng khen và Huy hiệu 40 năm, 50 năm, 55 năm tuổi Đảng… Mới đây, cựu chiến binh Trương Thành Tấn  được tỉnh Tiền Giang bình chọn là tấm gương tiêu biểu đi dự Lễ vinh danh 10 tấm gương tiêu biểu nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua Ái Quốc tại Hà Nội. Ông Trương Thành Tấn cho biết, thời gian tới tiếp tục làm công tác xã hội và tích cực tuyên truyền, vận động người dân học tập và làm theo lời Bác qua việc hình tượng hóa các sản phẩm hoa kiểng và thơ ca, làm cho cuộc vận động này đi vào thực tế đời sống dân sinh.

Với sự cống hiến không ngừng mệt mỏi, ông Trương Thành Tấn như cây đại thụ ở xứ Gò Công, luôn tỏa bóng mát, hương thơm để phục vụ cho đời, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng đổi mới, như lời  mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Cây đại thụ trong lòng dân xứ Gò Công