Tin địa phương

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe bồn chở bê tông

Nguyễn Liên - Minh Quân 07/10/2024 - 14:09

Thời gian gần đây, trên các tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Hà Giang (Hà Giang), thường xuyên xuất hiện tình trạng xe bồn chở bê tông tươi dừng đỗ trái phép trên đường để thực hiện việc bơm bê tông cho các công trình xây dựng, gây ách tắc và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

3babd7361c47a519fc56.jpg
Xe trộn bê tông, xe bơm bê tông tươi ngang nhiên dừng, đỗ ngược chiều đường để bơm bê tông. Ảnh chụp ngày 7/10/2024.

Theo hình ảnh phóng viên ghi lại được trên tuyến đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Đầu giờ sáng, các xe trộn bê tông, xe bơm bê tông tươi ngang nhiên dừng, đỗ ngược chiều đường để bơm bê tông, gây cản trở đối với người và phương tiện qua lại trên tuyến.

Điều đáng nói, xe chở bê tông di chuyển ngược chiều đường, sau khi dừng đỗ không có biển cảnh báo, không có người hướng dẫn giao thông cho các phương tiện khác đang lưu thông trên tuyến đường. Các xe bồn trộn, bơm bê tông đỗ ngược chiều, lấn chiếm phần lớn lòng đường khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và gây bức xúc cho người dân.

d416987d6c0cd5528c1d.jpg
Xe trộn bê tông đỗ ngược chiều trên đường 20/8, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang để bơm bê tông. Ảnh chụp ngày 17/7/2024.

Không những vậy, trên các tuyến đường của thành phố Hà Giang và các địa phương, mọi người thường chứng kiến hình ảnh những xe bồn bơm bê tông tươi vươn vòi qua những đường dây điện cao-hạ áp để bơm bê tông cho những công trình xây dựng dân dụng.

Khi thực hiện bơm bê tông, vòi bơm của xe rất dễ vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp, không chỉ gây mất an toàn cho lưới điện mà còn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

761fbb587129c8779138.jpg
Xe bồn bê tông đậu trái đường và không có biển cảnh báo giao thông.

Theo quy định, để bảo đảm an toàn về điện khi bơm bê tông tươi có liên quan đến hành lang an toàn lưới điện cao áp, các đơn vị cung cấp dịch vụ phun bê tông tươi cần cử người có chuyên môn về điện giám sát an toàn điện trong suốt quá trình thực hiện công việc, phải nối đất khung gầm xe. Cùng với đó, khoảng cách an toàn điện từ tất cả các bộ phận của xe bơm bê tông tươi đến đường dây điện không được nhỏ hơn 2 m đối với đường dây điện có cấp điện áp 22 kV và 4 m đối với đường dây điện có cấp điện áp 35 kV.

abe55b418130386e6121.jpg
Xe bơm bê tông đỗ trái đường, vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Ảnh chụp ngày 29/5/2024.

Ông C.D.D., phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, cho biết: “Hiện nay các xe bồn chở bê tông, chở các vật liệu xây dựng đi vào các đường ngõ hẹp cũng như trên các tuyến giao thông chính hiện nay còn đang thiếu các biển báo để cảnh báo cho người dân, cho nên nhiều lúc ách tắc giao thông. Bà con cũng như khu dân cư cũng đã có kiến nghị rất nhiều nhưng mà các cơ quan chức năng hiện nay cũng xử lý chưa kịp thời và chưa đầy đủ”.

Anh N.V.L., người dân thành phố Hà Giang, cũng cho biết: “Tôi cũng rất bức xúc về vấn đề đậu đỗ xe của xe bồn trái quy định, nhiều lúc tôi phải quay đầu xe để đi. Mong cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết triệt để cho người dân chúng tôi yên tâm hơn trong công việc đi lại”.

Theo quy định tại Nghị định số 100 của Chính phủ: Hành vi dừng xe, đỗ xe ô tô sai quy định sẽ bị xử phạt từ 200.000 đồng đến 12.000.000 đồng. Cụ thể, phạt tiền từ 200.000 - 400.000 đồng đối với xe ô tô dừng xe, đỗ xe không có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biệt; đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, trừ trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép đỗ xe. Phạt tiền từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng đối với ô tô dừng xe, đỗ xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông.

933765efbd9e04c05d8f.jpg
Đường phố chật hẹp, người dân trên địa bàn thành phố Hà Giang khiếp sợ mỗi khi gặp những xe bơm bê tông.

Tuy nhiên, điều đáng nói là tình trạng các xe trộn, đổ bê tông phục vụ việc xây dựng các công trình (nhất là tại địa bàn thành phố Hà Giang) bất chấp quy định, ngang nhiên hoạt động, đậu đỗ khắp các tuyến đường, gây khó khăn cho người, phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông và làm cho người dân rất bức xúc.

Đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến xe trộn bê tông nhưng việc các xe này nghênh ngang đậu đỗ, không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông sẽ rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an toàn hành lang lưới điện.

Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng xe trộn bê tông ngang nhiên đậu đỗ trên đường, gây mất an toàn giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe bồn chở bê tông