Tích cực đưa các chủ đề của Chương trình Sức khoẻ Việt Nam vào chiến dịch truyền thông

Đặng Kim Dung| 09/06/2019 16:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/6, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Cộng tác viên báo chí về chương trình mục tiêu y tế - dân số năm 2019.

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trong về chăm sóc sức khoẻ, thực hiện thành công nhiều mục tiêu phát triển thiên nhiên kỷ như tuổi thọ trung bình tăng từ 72,9 tuổi (2010) lên 73,3 tuổi (2015), từ năm 2010 đến năm 2015, tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi từ 15,5% giảm còn 14,7%, tỷ suất trẻ em dưới 5 tuổi giảm từ 23,3% giảm còn 22,1%, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân từ 16,8% giảm còn 14,1%.

Việt Nam cũng kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm, không để dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập, không để dịch lớn xảy ra. Lĩnh vực khám chữa bệnh đã phát triển nhiều kỹ thuật cao.

Tích cực đưa các chủ đề của Chương trình Sức khoẻ Việt Nam vào chiến dịch truyền thông

Hội nghị Cộng tác viên báo chí về chương trình mục tiêu y tế - dân số năm 2019.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức do chất lượng cuộc sống của người dân còn hạn chế, người dân Việt Nam có tuổi thọ tương đối cao nhưng lại có số năm sống với bệnh tật nhiều, mỗi người Việt Nam trung bình có tới 10 năm phải sống với bệnh tật. Thể lực, tầm vóc của người Việt còn phát triển chậm so với các nước, từ năm 1993 đến nay, chiều cao trung bình thanh niên Việt Nam chỉ tăng thêm 3cm, hiện nam là 164 cm, nữ là 153 cm. Các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam, theo thống kê cứ 10 ca tử vong thì có gần 8 ca là do các bệnh không lây nhiễm.

Bên cạnh đó, người Việt đang duy trì nhiều lối sống thiếu lành mạnh, hút thuốc, uống rượu bia mức nguy hại, ăn ít rau trái cây, lười vận động, ăn mặn… Đáng lo ngại, tình trạng nữ giới sử dụng bia rượu cũng đang có dấu hiệu tặng. Lối sống này dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu…

Tốc độ già hoá dân số của Việt Nam cũng đang tăng nhanh, từ năm 2012, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già khi người từ 60 tuổi trở lên chiếm hơn 10%. Gánh nặng bệnh tật, tử vong ở người cao tuổi cũng chủ yếu là do các bệnh không lây nhiễm. Do đó, ngày 2/9/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Chương trình Sức khỏe Việt Nam với mục tiêu chung là xây dựng môi trường hỗ trợ, tăng cường năng lực cho mỗi người dân; thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện Chương trình sức khoẻ. Trong đó có giải pháp về chuyên môn nghiệp vụ, đảo đảm dinh dưỡng hợp lý, chăm sóc dinh dưỡng cho 1000 ngày vàng đầu đời bao gồm: thực hiện chăm sóc và bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho bà mẹ trước, trong và sau sinh; nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu; bổ sung hợp lý cho trẻ dưới 2 tuổi; định kỳ theo dõi tăng trưởng và phát triển của trẻ; Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và giảm muối trong khẩu phần ăn, tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng cho người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tư vấn về dinh dưỡng cho người lao động; tăng cường vận động thể lực cho người dân, hỗ trợ người dân tăng cường vận động thể lực theo khuyến cáo; tăng cường vận động thể chất cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Chăm sóc sức khỏe trẻ em và học sinh: tiêm chủng cho trẻ em, bảo đảm việc cung ứng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng…

Đặc biệt, giải pháp truyền thông vận động xã hội cũng được chú trọng như nghiên cứu, xây dựng và cung cấp các chương trình, tài liệu truyền thông về sức khoẻ phù hợp với phương thức truyền thông và các nhóm đối tượng, lồng ghép chủ đề truyền thông của Chương trình Sức khoẻ Việt Nam vào các chiến dịch truyền thông, các ngày, sự kiện trong năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực đưa các chủ đề của Chương trình Sức khoẻ Việt Nam vào chiến dịch truyền thông