Thủng nặng tầng sinh môn do bị trâu húc

Thảo Nguyên| 23/09/2022 21:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lúc chăn trâu, bà V.T.T. (56 tuổi, ở Vĩnh Phúc) bị trâu húc vào vùng tầng sinh môn khiến bà bị tổn thương nặng với vết thủng, rách âm đạo, tầng sinh môn.

Bà T. được đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu với tổn thương bầm tím xung quanh hậu môn, tầng sinh môn, có lỗ thủng thành trước trực tràng và thành sau âm đạo.

Các bác sĩ khâu vết thương cầm máu cho bệnh nhân rồi chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

img_7578.jpg
Bác sĩ kiểm tra tình hình sức khoẻ cho bà T.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương rách âm đạo trực tràng tầng sinh môn do trâu húc, vết thương đã khâu kín nên được chỉ định mổ cấp cứu đánh giá thương tổn và xử lý. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ thấy ở tầng sinh môn có vết thương dài 7cm, đứt bán phần cơ thắt ngoài lóc lên trên gây rách thành sau âm đạo dài 5cm.

Do vết thương bị bẩn nên bác sĩ phải mở cắt lọc lại, khâu cầm máu đưa đại tràng phía trên ra làm hậu môn nhân tạo.

Một tuần sau mổ, bệnh nhân T. đang ổn định, vết thương sạch, hậu môn nhân tạo duy trì được chức năng. Bệnh nhân được tiếp tục dùng kháng sinh và thay băng hàng ngày tại Khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và Chăm sóc vết thương.

Theo ThS.BS Phạm Vũ Hùng - người trực tiếp phẫu thuật, vết thương, chấn thương do bị vật nuôi tấn công không hiếm xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Người dân có thể bị tai nạn nặng nhẹ khác nhau. Khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ cần tìm hiểu cơ chế tai nạn, giúp chẩn đoán và đưa ra quyết định can thiệp nhằm đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Đặc biệt, các vết thương gây ra do vật nuôi như trâu, bò húc, chó, lợn cắn… thường bị nhiễm bẩn, cần được xử lý sớm và đúng cách tại cơ sở y tế đề phòng các biến chứng.

Người chăm sóc, chăm nuôi gia súc cũng nên cảnh giác đề phòng các vết thương do bị vật nuôi tấn công (cắn, húc). Đặc biệt lưu ý không nên để người già, trẻ em đi chăn dắt có thể nguy hiểm. Đã có trường hợp người già yếu bị trâu húc tử vong khi chăn dắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủng nặng tầng sinh môn do bị trâu húc