Thuê tiền bảo lãnh - một thủ đoạn lừa đảo mới

congly.com.vn| 13/04/2012 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13-3, TAND Tp. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ thuê tiền bảo lãnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây một thủ đoạn lừa đảo mới phát sinh trên địa bàn Hà Nội.

Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Thị Đặng (sinh năm 1958, trú ở phường Tân Thới, quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh, là giám đốc Công ty TNHH Dương Hùng), Nguyễn Thị Ngọc Tín (sinh năm 1956, trú ở phường 6, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) và Hoàng Nghĩa Hiển (sinh năm 1972, trú tại phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là giám đốc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư tài chính Hoàng Phan) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hai bị cáo: Trần Thị Tố Oanh (sinh năm 1984), Vũ Ngọc Quỳnh (sinh năm 1985) cùng là nhân viên của Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải (MSB) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, ngày 23/2/2010, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (sinh năm 1967, trú ở thành phố Hồ Chí Minh) gửi đơn tố cáo tới cơ quan điều tra về việc Nguyễn Thị Đặng có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 12 tỷ đồng, thông qua hình thức thuê tiền làm số dư trong tài khoản Công ty TNHH Dương Hùng, qua đó chứng minh năng lực tài chính với các đối tác.

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định: cuối tháng 12/2009, Nguyễn Thị Đặng bàn bạc với Nguyễn Thị Ngọc Tín và Hoàng Nghĩa Hiển thuê 12 tỷ đồng của bà Nguyễn Thị Ngọc Bích để chứng minh năng lực tài chính đối với đối tác trong quá trình kinh doanh. Các bên thống nhất thời gian thuê tiền tối đa là 31 ngày. Theo đó, trong khoảng thời gian này, bên thuê không được rút tiền ra khỏi ngân hàng và mọi giao dịch liên quan đều phải có đồng thời hai chữ ký của cả Đặng và bà Bích.

Tuy nhiên, ngay khi bà Bích chuyển số tiền cho thuê vào tài khoản của Công ty TNHH Dương Hùng, tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Đặng cùng với đồng phạm tạo dựng hồ sơ mua bán hàng hóa giả, sau đó đến MSB Cầu Giấy đề nghị phát hành chứng thư bảo lãnh thanh toán cho Công ty của mình. Sau khi nhận được chứng thư bảo lãnh trên, các bị cáo đã tiến hành thủ tục rút 3 tỷ đồng trong số 12 tỷ đồng thuê của bà Bích để chia nhau. Trong khi đang chuẩn bị làm thủ tục để rút nốt 9 tỷ đồng còn lại, các siêu lừa đã bị phát hiện, bắt giữ.

Tại Tòa, bị cáo Nguyễn Thị Đặng và đồng phạm đều phủ nhận toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại toà đã đề nghị mức án 12 đến 13 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thị Đặng và Nguyễn Thị Ngọc Tín; các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 2 đến 10 năm tù.

TT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê tiền bảo lãnh - một thủ đoạn lừa đảo mới