Thực hiện tốt chính sách an sinh để tạo điểm tựa vững chắc cho NLĐ Thủ đô

Minh Anh| 09/11/2021 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng Đoàn công tác BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với một số DN tại KCN Thăng Long và BHXH TP.Hà Nội, nhằm kiểm tra tiến độ triển khai các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội. Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Gói hỗ trợ “thần tốc” 

Để lắng nghe những chia sẻ, phản ánh thực tế từ phía NLĐ và chủ SDLĐ, ngay từ sáng sớm, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng Đoàn công tác đã có mặt tại KCN Thăng Long (huyện Đông Anh, TP.Hà Nội). Tại Công ty TOTO Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh trực tiếp thăm hỏi, động viên lãnh đạo Công ty và NLĐ cùng nhau cố gắng, đoàn kết để vượt qua giai đoạn khó khăn và chung tay phục hồi kinh tế đất nước.

Báo cáo với Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, đại diện Công ty TOTO Việt Nam (100% vốn của Nhật Bản)- đơn vị được thành lập năm 2002 chuyên sản xuất đồ gốm sứ vệ sinh cho biết: Công ty có 3 chi nhánh, showroom tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và 1 nhà máy sản xuất tại Hưng Yên. Đến tháng 10/2021, tại trụ sở chính Hà Nội có 2.650 NLĐ tham gia BHXH, 30 NLĐ đang nghỉ không lương, ốm đau, thai sản. Hằng tháng, Công ty đóng BHXH, BHYT với số tiền 8,2 tỷ đồng.

Đối với chính sách hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP, hiện nay, đã giải quyết được cho 2399 NLĐ (đạt 89%) với số tiền 6,5 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng được giảm mức đóng BH TNLĐ-BNN trong 12 tháng với số tiền 1,65 tỷ đồng; giảm mức đóng BH thất nghiệp trong 12 tháng với số tiền 3,3 tỷ đồng... “Do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các chi phí đảm bảo phòng chống dịch, nguyên vật liệu sản xuất… tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy, việc được nhận hỗ trợ sớm từ nguồn quỹ BH thất nghiệp do cơ quan BHXH triển khai đã giúp chúng tôi rất nhiều trong quá trình phục hồi sản xuất”- đại diện Công ty TOTO Việt Nam nhấn mạnh.

df917506-a829-4057-abee-6d322f680abc.jpg
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh trò chuyện với NLĐ Công ty TOTO Việt Nam

Chia sẻ với Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, nhiều NLĐ của Công ty TOTO Việt Nam đều đánh giá cao gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP- qua đó đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. Đồng thời, mọi người cũng cho biết cảm thấy rất bất ngờ, vui mừng và phấn khởi, bởi "chưa bao giờ được tiếp nhận gói hỗ trợ nào một cách nhanh chóng như vậy".

Không giấu được sự phấn khởi khi nhận được số tiền hỗ trợ 2,4 triệu đồng từ quỹ BH thất nghiệp, anh Nguyễn Văn Tiến- công nhân Công ty TOTO Việt Nam chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi được nhận một gói hỗ trợ của Nhà nước thần tốc đến vậy. Chỉ sau vài ngày nghe thông báo về việc có gói hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp, tôi và nhiều đồng nghiệp đã thấy tiền đổ về tài khoản cá nhân. Những lúc khó khăn, chúng tôi luôn có chỗ dựa là chính sách BHXH, BHYT. Nay lại được nhận gói hỗ trợ này, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước, chính quyền, lãnh đạo DN đã quan tâm và cơ quan BHXH đã triển khai nhanh chóng để giúp đỡ chúng tôi”.

Ghi nhận ý kiến của lãnh đạo Công ty và NLĐ, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, thời gian qua, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tập trung cao độ, huy động tổng lực triển khai chính sách hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp đến với NLĐ theo phương châm nhanh nhất, hiệu quả nhất và chính xác nhất. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ vui mừng khi được trò chuyện và cảm nhận rõ niềm hạnh phúc của NLĐ đã nhận gói hỗ trợ của Đảng, Nhà nước do ngành BHXH Việt Nam trực tiếp triển khai; đồng thời khẳng định, thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai gói hỗ trợ nhanh nhất tới tận tay NLĐ và DN cũng như tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, giúp NLĐ có được điểm tựa an sinh vững chắc.

Hơn 1,2 triệu NLĐ Hà Nội đã nhận hỗ trợ

Cũng trong buổi sáng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cùng Đoàn công tác đã làm việc với BHXH TP.Hà Nội về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong 2 tháng cuối năm 2021.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đức Hòa- Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND TP.Hà Nội, trong hơn một tháng qua, BHXH Thành phố đã tập trung nguồn nhân lực, nỗ lực triển khai chính sách nhằm hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ kịp thời. “Ngay từ những ngày đầu, BHXH Thành phố đã yêu cầu Trưởng các phòng nghiệp vụ, Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã bố trí CBVC làm ngoài giờ, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật để đảm bảo NLĐ được nhận các chính sách hỗ trợ sớm nhất”- ông Hòa chia sẻ.

Kết quả, tính đến ngày 4/11, BHXH TP.Hà Nội đã hỗ trợ cho 1.207.881 NLĐ với số tiền 2.952,06 tỷ đồng, đạt 74,3% so với số NLĐ thuộc diện được hưởng hỗ trợ. Đồng thời, có 84.384 đơn vị SDLĐ với 1.425.957 NLĐ đã được giảm mức đóng BH thất nghiệp với số tiền giảm 367,02 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đến nay, toàn thành phố có 1.813.692 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93,9% kế hoạch và tăng 16.355 người so với cuối năm 2020; 54.230 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 93,65% kế hoạch và tăng 5.556 người so với cuối năm 2020; 1.748.597 người tham gia BH thất nghiệp, đạt 93,65% kế hoạch và tăng 15.819 người so với cuối năm 2020; 7.307.036 người tham gia BHYT, đạt 98,5% kế hoạch và tăng 67.942 người so với cuối năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,1% dân số.

Trong 10 tháng của năm 2021, toàn thành phố đã thu BHXH, BHYT được 38.941,75 tỷ đồng, tăng 1.629,58 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020. Thực hiện quy chế phối hợp, BHXH Thành phố đã rà soát 5.363 đơn vị với 5.996 NLĐ theo dữ liệu do Cục Thuế Thành phố cung cấp, trong đó đã báo tăng được 1.790 đơn vị với 3.206 NLĐ. Toàn thành phố cũng tổ chức được 385 hội nghị tuyên truyền với 12.665 người tham dự, thông qua đó phát triển được 2.712 người tham gia BHXH tự nguyện…

Về triển khai mô hình xã điểm về phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHXH TP.Hà Nội đã tham mưu cho UBND Thành phố chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã lựa chọn một xã làm điểm về phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình có tính đột phá về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó, rút kinh nghiệm để nhân rộng trên toàn địa bàn. Đến nay, mỗi quận, huyện, thị xã đều chọn một xã/phường thực hiện mô hình điểm về phát triển BHXH tự nguyện và các xã/phường được chọn đều đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã/phường, trong đó có 1 viên chức của cơ quan BHXH...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện tốt chính sách an sinh để tạo điểm tựa vững chắc cho NLĐ Thủ đô