Tiêu điểm

Thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa cơ quan INL với TANDTC Việt Nam

Mai Đỉnh 06/10/2023 - 16:56

Sáng 6/10, tại Trụ sở TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã tiếp ông Ryan McKean đến chào xã giao nhân dịp đảm nhận nhiệm vụ công tác mới tại Việt Nam – giữ cương vị Giám đốc Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL) thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Dự buổi tiếp có ông Samuel Juett, Điều phối viên INL, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; đại diện Bộ Ngoại giao và lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cảm ơn ông Ryan McKean cùng các thành viên Đoàn công tác đã dành thời gian thăm và làm việc với TANDTC, đồng thời chúc mừng ông Ryan McKean được giao nhiệm làm Giám đốc INL.

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tin tưởng ông Ryan McKean sẽ thành công trên cương vị mới tại Việt Nam; mong muốn trong nhiệm kỳ, ông Ryan McKean sẽ là cầu nối đưa quan hệ giữa cơ quan INL với các đối tác của Việt Nam, trong đó có TANDTC có nhiều bước phát triển mới.

tiep-xa-giao2.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tiếp ông Ryan McKean - Giám đốc Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bày tỏ vui mừng và vinh dự được đến thăm, làm việc với TANDTC Việt Nam, ông Ryan McKean cảm ơn lãnh đạo TANDTC đã dành thời gian tiếp đón. Ông Ryan McKean khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ tăng cường đẩy mạnh sự hợp tác hơn nữa, thúc đẩy các hoạt động phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế.

Trao đổi tại buổi tiếp, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cho biết, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam và các cơ quan tư pháp, pháp luật của Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, các đối tác Hoa Kỳ, trong đó có cơ quan INL đã tiến hành hỗ trợ TANDTC trong việc trao đổi Đoàn với mục đích tìm hiểu, học tập và trao đổi kinh nghiệm. Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng đánh giá cao và cảm ơn về sự giúp đỡ tích cực đó.

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cho biết, năm 2019, Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng đoàn đã sang thăm chính thức Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về tư pháp giữa hệ thống Tòa án hai nước, hướng tới đạt được các thỏa thuận hợp tác cụ thể với các đối tác Hoa Kỳ. Điều này được coi là điểm nhấn đã mở ra nhiều định hướng quan trọng cho sự hợp tác giữa TANDTC Việt Nam với các cơ quan tư pháp, pháp luật của Hoa Kỳ sau này.

Vào tháng 6/2022 vừa qua, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã có buổi tiếp xã giao ông Todd D. Robinson, Trợ lý Ngoại trưởng phụ INL, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho thấy sự hơp tác hiệu quả của các bên.

tiep-xa-giao1.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Nhấn mạnh về mối quan hệ hợp tác, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng khẳng định, sự kiện chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Joe Biden tại Việt Nam diễn ra 2 ngày từ ngày 10-11/9 vừa qua theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với kết quả nổi bật là việc hai nước chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra một giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Điểm lại những kết quả trong tiến trình cải cách tư pháp của TAND, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cho rằng phía INL đã có những hoạt động hỗ trợ hết sức cần thiết như góp phần vào: sự ra đời của Luật hòa giải đối thoại tại Tòa án; xây dựng dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên; xây dựng các văn bản đảm bảo hướng dẫn áp dụng pháp luật; phát triển án lệ; tăng cường ứng dụng CNTT; đổi mới và hoàn thiện cơ chế nhân dân tham gia vào hoạt động xét xử của Tòa án...

Cùng với đó, INL đã tổ chức nhiều các khóa đào tạo tập huấn chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ Thẩm phán, cán bộ Tòa án; nội dung hội thảo, tập huấn rất thiết thực, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho Thẩm phán trong giải quyết các vụ án liên quan đến người chưa thành niên, tội phạm công nghệ cao, tội phạm buôn bán ma túy và động vận hoang giã… Các chuyên gia được mời tham gia chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo, tập huấn của Hoa Kỳ đều là các chuyên gia pháp luật Hoa Kỳ có kinh nghiệm chuyên môn rất sâu về lĩnh vực chuyên ngành tập huấn. Qua đó, TANDTC Việt Nam đã tiếp thu được rất nhiều các kiến thức mới, bổ ích để vận dụng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Liên quan đến ý kiến đề xuất của ông Ryan McKean, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng đánh giá cao đề nghị xem xét mở rộng hợp tác Tòa án của Việt Nam với Tòa án các nước trong khu vực trên cơ sở với vai trò là điều phối của INL, tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các Tòa án trong việc xử lý các lĩnh mà các đơn vị cùng quan tâm.

tiep-xa-giao3.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng chụp ảnh cùng Đoàn công tác Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Kết thúc buổi tiếp, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng đồng tình với phương hướng hợp tác mới, bày tỏ tin tưởng, thời gian tới đây, với vai trò và cương vị của mình, ông Ryan McKean sẽ tích cực hoạt động và nhiệt tình ủng hộ nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa cơ quan của INL với các đối tác của Việt Nam phát triển trên các phương diện nói chung và lĩnh vực tư pháp của TANDTC Việt Nam với Tòa án tối cao Hoa Kỳ nói riêng.

Chân thành cảm ơn Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng đã dành thời gian tiếp, ông Ryan McKean đồng tình với nội dung đề nghị hợp tác của lãnh đạo TANDTC; khẳng định, bản thân sẽ làm hết sức mình để mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp của hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy tăng cường hợp tác giữa cơ quan INL với TANDTC Việt Nam