Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh trong cộng đồng

PV 31/07/2023 17:10

Đứng trước các tác động của biến đổi khí hậu, việc nâng cao ý thức của người dân về việc tái chế, cũng như ưu tiên các sản phẩm sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường là một trong những yếu tố trọng yếu.

Hạn hán trên diện rộng, nhiều nơi bị cắt điện

Năm nay, hiện tượng El Nino quay trở lại và gây ảnh hưởng diện rộng với hạn hán tại nhiều tỉnh thành miền Bắc. Nhiều nơi trên cả nước ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục và hồ thủy điện bị cạn nước, tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ trong thời gian sắp tới.

Hiện tượng El Nino dự kiến xuất hiện từ nửa cuối mùa hè năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 70-80%. Do đó, thiếu điện dùng trong sinh hoạt sẽ là một trong những bài toán nan giải trong giai đoạn sắp tới.

he-thong-dien-nang-luong-mat-troi-mai-nha-tai-nha-may-bia-sai-gon-quang-ngai.jpg
Hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà tại nhà máy Bia Sài Gòn Quảng Ngãi
trung-uong-doan-thuc-hien-du-an-lap-dat-den-su-dung-nang-luong-mat-troi-tai-khu-vuc-nong-thon-nham-gop-phan-cai-thien-co-so.jpg
Thông qua chương trình _Thắp sáng đường quê_ do Trung ương Đoàn khởi xướng, SABECO phối hợp Trung ương Đoàn thực hiện dự án lắp đặt đèn sử dụng năng lượng mặt trời tại khu vực nông thôn nhằm góp phần cải thiện cơ sở

Tình hình này đã tạo áp lực lớn lên mạng lưới điện quốc gia, việc ứng dụng các giải pháp năng lượng xanh, bền vững sẽ là chìa khóa lâu dài giải quyết trăn trở thiếu điện dùng trong sinh hoạt, sản xuất. Song song đó, việc khai thác và ứng dụng năng lượng tái tạo cũng là một khía cạnh quan trọng trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh 2021-2030 mà Chính phủ ban hành.

Theo TS. Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu: “Để hướng tới lộ trình phát thải ròng bằng “0” thì năng lượng tái tạo gồm điện mặt trời, điện gió và các nguồn khác cần được phát triển.”

Ứng dụng năng lượng tái tạo trong cộng đồng

le-khanh-thanh-cong-trinh-_thap-sang-duong-que_-bang-nang-luong-mat-troi.jpg
Lễ khánh thành công trình _Thắp sáng đường quê_ bằng năng lượng mặt trời
tuyen-den-duong-su-dung-nang-luong-mat-troi-giup-ba-con-tinh-tay-ninh-an-tam-hon-khi-di-chuyen-vao-ban-dem.jpg
Tuyến đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời giúp bà con tỉnh Tây Ninh an tâm hơn khi di chuyển vào ban đêm

Giảm thiểu các tác động biến đổi khí hậu là mục tiêu cần sự chung tay của nhiều bên. Trong đó, việc tổ chức các chương trình có tính ảnh hưởng sâu, rộng và nâng cao nhận thức của mỗi người về sử dụng năng lượng tái tạo đóng vai trò then chốt để hiện thực hóa mục tiêu chung của đất nước.

Năm 2022, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) triển khai dự án lắp đèn đường sử dụng năng lượng mặt trời tại các địa phương thông qua chương trình “Thắp sáng đường quê” do Trung ương đoàn khởi xướng. Tính đến nay đã có 34 km đường đèn điện mặt trời hoàn thành tại 34 tỉnh thành, góp phần mang đến cuộc sống an toàn và bền vững hơn cho 210.000 hộ dân. Dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ có 63 tỉnh thành được hỗ trợ ít nhất 1 km đường đèn điện mặt trời, giúp lan toả ứng dụng của năng lượng tái tạo và nâng cao ý thức về lối sống xanh, chung tay hỗ trợ mục tiêu Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

tuyen-duong-su-dung-nang-luong-mat-troi-thuoc-du-an-_thap-sang-duong-que_-tai-tinh-khanh-hoa.jpg
Tuyến đường sử dụng năng lượng mặt trời thuộc dự án _Thắp sáng đường quê_ tại tỉnh Khánh Hoà
el-nino-da-gay-han-han-o-nhieu-dia-phuong-trong-nuoc-ngay-dau-mua-he-nam-2023.jpg
El Nino đã gây hạn hán ở nhiều địa phương trong nước ngay đầu mùa hè năm 2023

Bên cạnh đó, trong ngắn hạn, tính thiết thực của dự án “Thắp sáng đường quê", bằng cách áp dụng giải pháp năng lượng tái tạo đã phần nào giải quyết được “bài toán” thiếu điện trong mùa cao điểm của nhiều địa phương. Ngắm nhìn dải đèn đường năng lượng mặt trời bao quanh xóm nhỏ, ông Huỳnh Văn Hai (người dân xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) không giấu được niềm phấn khởi. Ông kể: “Đèn dùng điện mặt trời, nên lúc nào cũng có điện. Hồi trước chúng tôi còn phải tự câu dây đèn để bà con còn thấy đường mà đi. Còn giờ nhờ mấy cây đèn này mà đường không còn tối u vào ban đêm nữa, đi lại cũng yên tâm hơn hẳn.”

Chung tay thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh

Nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và đưa mức phát thải ròng về “0”, bên cạnh nâng cao nhận thức của người dân, từ năm 2020, Chính phủ đã có những biện pháp mạnh mẽ hơn đối với các doanh nghiệp như thay đổi Luật Bảo vệ môi trường, tăng thuế suất Bảo vệ môi trường, và mới nhất là ban hành quy định Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) - đòi hỏi doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về vòng đời của mỗi sản phẩm được bán ra.

han-han-da-dien-ra-tai-nhieu-tinh-thanh-tren-ca-nuoc.jpg
Hạn hán đã diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước

Là doanh nghiệp tiên phong trong những hoạt động ESG, SABECO cũng đã triển khai nhiều giải pháp trong sản xuất kinh doanh, để chung tay vào mục tiêu đưa mức phát thải ròng về “0”. Nhiều thay đổi được đưa ra như sử dụng bao bì bền vững, tái chế két bia sau khi sử dụng, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà tại 17 trong số 26 nhà máy sản xuất với mục tiêu giảm 18,000 tấn CO2 mỗi năm, thu hồi và tái sử dụng nước...

Các nỗ lực phát triển bền vững được SABECO thực hiện xuyên suốt từ nội tại doanh nghiệp đến ra ngoài cộng đồng, là một phần trong cam kết phát triển bền vững của SABECO xoay quanh 4 trụ cột - Đất nước, Văn hóa, Bảo tồn và Tiêu thụ - để nâng tầm thương hiệu Việt, mang đến những gì tốt đẹp nhất cho con người và cộng đồng Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh trong cộng đồng