Thủ tướng: Tạo ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh Việt Nam thông qua WEF ASEAN

Ngọc Mai| 22/08/2018 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nêu rõ tinh thần phải tạo ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh Việt Nam thông qua WEF ASEAN, Thủ tướng nhấn mạnh: “Mọi công việc phải được chuẩn bị chu đáo, có phương án cụ thể, kỹ càng”.

Thủ tướng: Tạo ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh Việt Nam thông qua WEF ASEAN

Thủ tướng: Mọi công việc phải được chuẩn bị chu đáo, có phương án cụ thể, kỹ càng 

Sáng ngày 22/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về công tác tổ chức Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN), được xem là một trong những sự kiện đối ngoại quan trọng nhất trong năm 2018 của Việt Nam.

WEF ASEAN - sự kiện có ý nghĩa của cả khu vực ASEAN

Theo Ban Tổ chức, Hội nghị có chương trình nghị sự với gần 60 phiên họp, hoạt động, trong đó có nhiều phiên toàn thể được truyền hình, phát trực tiếp trên trang web của WEF và các hãng thông tấn có uy tín trên thế giới.
Đến nay, có 8 Tổng thống, Thủ tướng các nước đã khẳng định dự Hội nghị.

Như vậy, đây là Hội nghị WEF ASEAN có số lượng lãnh đạo các nước tham dự đông nhất từ trước đến nay. Cùng với đó, đã có khoảng gần 40 đại biểu cấp bộ trưởng khẳng định dự Hội nghị. Nhiều tổ chức quốc tế và khu vực như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); Ngân hàng Thế giới (WB); Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC); Ủy hội sông Mekong (MRC), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP)... cũng tham dự.

Đã có khoảng gần 800 đại biểu là lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực khẳng định tham dự và dự kiến sẽ có thêm nhiều lãnh đạo tập đoàn quốc tế đăng ký tham dự. Hầu hết các tập đoàn dự Hội nghị WEF ASEAN nằm trong 1.000 tập đoàn lớn nhất thế giới.

Phiên Khai mạc toàn thể Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch sáng lập WEF đồng chủ trì với sự tham dự của khoảng 800-1.000 đại biểu.

Nhân dịp này, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam cũng sẽ được tổ chức với chủ đề “Việt Nam: Đối tác tin cậy - Kết nối sáng tạo” với hơn 1.000 đại biểu gồm các doanh nghiệp, tập đoàn lớn quốc tế và trong nước dự. Bên cạnh đó, Hội nghị có diễn đàn mở về “ASEAN 4.0 vì mọi người dân” với nội dung tập trung vào khởi nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh việc tổ chức chuẩn bị của các bộ, ngành liên quan đối với sự kiện quan trọng được tổ chức bởi Việt Nam, quốc gia đầu tiên mà WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP (vào tháng 1/2017).

Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải tạo ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh Việt Nam thông qua WEF ASEAN lần này tại Hà Nội. Mọi công việc phải được chuẩn bị chu đáo, có phương án cụ thể, kỹ càng.

Việc tổ chức Hội nghị WEF ASEAN cần bảo đảm hiệu quả, bảo đảm an ninh an toàn. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền không chỉ trong nước mà ra cả thế giới, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho báo chí tác nghiệp về Hội nghị.

Với số lượng đại biểu tham dự đông, hơn 2.000 người, trong đó có nhiều tập đoàn nước ngoài, thì vấn đề kết nối, hợp tác đầu tư kinh doanh rất quan trọng.

Các tiểu ban cần có phương án, kịch bản chi tiết, phân công cụ thể và tổ chức tổng duyệt, rà lại toàn bộ các công việc.

UBND TP.Hà Nội cần quan tâm công tác chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp hơn, tạo ấn tượng tốt đối với bạn bè quốc tế đến tham dự về một Thủ đô văn minh, nề nếp.

Nhắc lại thành công của một số hội nghị gần đây tại Việt Nam như APEC, GMS-6 và CLV-10, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “không được chủ quan” cũng như lưu ý việc huy động các nguồn lực xã hội trong việc tổ chức Hội nghị.

Khẩn trương hoàn tất công tác tổ chức Hội nghị

Trước đó liên quan công tác chuẩn bị cho  WEF ASEAN  Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã yêu cầu Ban Tổ chức Hội nghị và các Bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc hoàn tất công tác chuẩn bị Hội nghị.

Hội nghị WEF ASEAN là một trong những hoạt động đối ngoại quan trọng của nước ta trong năm 2018. Việc tổ chức Hội nghị WEF ASEAN cần bảo đảm hiệu quả tổng thể về chính trị, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, xã hội; tổ chức trọng thị, chu đáo về nội dung, tuyên truyền, lễ tân, an ninh, cơ sở vật chất phù hợp với các quy định của Việt Nam và tiêu chuẩn, tính chất, thông lệ của các hội nghị WEF.

Do đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu Ban Tổ chức Hội nghị và các Bộ, ngành, địa phương phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc hoàn tất công tác chuẩn bị và tập trung làm tốt công việc được giao.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải chuẩn bị kỹ nội dung phát biểu, trao đổi của Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí Lãnh đạo Chính phủ và các Bộ trưởng tại Hội nghị WEF ASEAN nhằm truyền tải mạnh mẽ thông điệp về Việt Nam năng động, cởi mở, đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, hội nhập quốc tế sâu rộng, chủ động, tích cực tham gia CMCN 4.0; thể hiện được dấu ấn và sự đóng góp của Việt Nam vào các vấn đề quan tâm chung của khu vực. Căn cứ tính chất, hình thức thảo luận đặc thù của Hội nghị WEF ASEAN, các phát biểu, nội dung trao đổi cần ngắn gọn, súc tích, truyền tải thông điệp rõ ràng, cụ thể.

Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Hội nghị và WEF tổ chức tốt Diễn đàn Khởi nghiệp sáng tạo. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Hội nghị và WEF chuẩn bị tốt Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam.
Các thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ninh chủ động, phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Hội nghị chuẩn bị tốt nội dung quảng bá, tranh thủ tối đa cơ hội tiếp xúc, trao đổi với các tập đoàn hàng đầu để thúc đẩy hợp tác thương mại, thu hút đầu tư, công nghệ, du lịch.

Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông về Hội nghị WEF ASEAN, đặc biệt là tuyên truyền tầm quan trọng, chủ đề, nội dung và lợi ích tổ chức Hội nghị WEF ASEAN để thu hút sự quan tâm, tích cực hưởng ứng, ủng hộ và tham dự của các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời làm nổi bật được hình ảnh, dấu ấn và đóng góp của Việt Nam với tư cách là chủ nhà của Hội nghị...

Tại buổi Tọa đàm bàn tròn về Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) diễn ra ngày 21/8, hầu hết đại diện các nước đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Hội nghị WEF ASEAN 2018 của Việt Nam; nhấn mạnh chủ đề của Hội nghị WEF ASEAN năm nay về “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư” rất thiết thực, đáp ứng quan tâm chung của các nước ASEAN và nhiều nước trên thế giới, đồng thời gắn kết chặt chẽ với chủ đề của ASEAN năm nay.

Các nước cũng bày tỏ ủng hộ và cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam chuẩn bị tốt và bảo đảm sự tham dự hiệu quả của lãnh đạo cấp cao các nước tại Hội nghị này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Tạo ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh Việt Nam thông qua WEF ASEAN