Thủ tướng: Lập tổ hành động thúc đẩy vaccine sản xuất trong nước nhanh nhất có thể

Xuân Lan| 26/06/2021 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng yêu cầu nội dung trên khi tới thăm và làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen tại khu công nghệ cao TPHCM - đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine Nanocovax phòng chống COVID-19.

thu-tuong-vaccine.jpg
Thủ tướng: Nghiên cứu lập tổ hành động (task force) hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine

Tại cuộc làm việc với Công ty Nanogen, Thủ tướng đề nghị Công ty và các bộ liên quan báo cáo cụ thể, làm rõ các vấn đề về công nghệ, nguyên liệu, năng lực sản xuất, hiệu quả so sánh với các loại vaccine khác, giá thành sản phẩm vaccine Nanocovax đang được thử nghiệm.

Theo Thủ tướng, sản xuất vaccine trong nước đòi hỏi quá trình xây dựng nền tảng lâu dài, đầu tư về con người, cơ sở vật chất và công nghệ. Thủ tướng chia sẻ. Để có được vacccine phải tiếp cận bằng nhiều hướng, nhưng sản xuất được vaccine trong nước sẽ giúp giảm giá thành vận chuyển và quan trọng nhất là chúng ta sẽ giành được thế hoàn toàn chủ động.

Liên quan vấn đề này, Thủ tướng cũng cho biết, WHO đã đồng ý cử đoàn chuyên gia hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine phòng chống COVID-19.

Sau khi lắng nghe lãnh đạo công ty báo cáo tại cuộc họp, Thủ tướng hoan nghênh Công ty Nanogen đã chủ động, mạnh dạn, đầu tư nghiêm túc, bài bản cho việc nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19, đi thẳng vào vấn đề mà đất nước, nhân dân đang cần. Việc nghiên cứu, sản xuất phải tuân thủ các quy trình, quy định chặt chẽ, bảo đảm an toàn, có hiệu quả trong ngăn chặn dịch bệnh với chi phí cạnh tranh, chấp nhận được để người dân ủng hộ.

Tinh thần là phải đẩy nhanh hơn quy trình thử nghiệm lâm sàng, “thay vì đi từng bước một thì phải bước nhanh hơn, thậm chí phải chạy trong lúc nước sôi lửa bỏng, cháy nhà chết người”. Công ty đã sẵn sàng, chủ động được kinh phí, các bộ ngành phải tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tài chính, quy trình, thủ tục. Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ là cắt giảm tối đa các quy trình, thủ tục cản trở việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine.

Cùng với đó, hoàn thiện các quy định, cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu cấp bách hiện nay, nhất là về thử nghiệm lâm sàng. Các bộ, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp nói chung và nhất là ưu tiên, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp liên quan tới phòng chống dịch bệnh, sản xuất vaccine. Các cơ quan cần có kế hoạch, lộ trình làm việc với WHO để làm sao sớm nhất đáp ứng nhu cầu vaccine, có được vaccine nhanh nhất có thể.

Trước đề nghị của Công ty Nanogen, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu lập tổ hành động (task force) hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vaccine do một đồng chí có đủ thẩm quyền để phụ trách, có thể là Bộ trưởng hoặc Phó Thủ tướng để thúc đẩy vaccine sản xuất trong nước nhanh nhất, sớm nhất có thể, bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu chủ động vaccine để tiêm miễn phí cho toàn dân, không chỉ trong năm nay mà trong những năm tới, đây là nhiệm vụ chiến lược vừa trước mắt, vừa lâu dài. Về phía công ty, Thủ tướng đề nghị xử lý hài hòa lợi ích giữa người dân, nhà nước và doanh nghiệp.

Việc tổ chức chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn nhất tại TPHCM đã cho thấy cả những điểm mạnh và điểm yếu, phải tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, trên tinh thần bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo.

Thời gian tới, Thủ tướng sẽ tổ chức các buổi làm việc với các cơ sở chuyển giao, nghiên cứu, sản xuất và phân phối vaccine, các nhà khoa học, nhà quản lý, tiếp tục giải quyết các ách tắc, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động này theo hướng tổng thể, bài bản, chiến lược hơn.

Theo Tổng giám đốc Công ty Nanogen cho biết, Công ty đang thử nghiệm lâm sàng vaccine Nanocovax giai đoạn 3 (gồm 3a và 3b) trên 13.000 tình nguyện viên và sắp tới sẽ tiêm thử nghiệm giai đoạn 3c trên 1 triệu người, đây là một trong những nghiên cứu có quy mô lớn nhất trên thế giới về vaccine.

Công suất sản xuất hiện tại của Công ty đạt khoảng 8 đến 12 triệu liều mỗi tháng và tới tháng 9 có thể lên tới 30 đến 50 triệu liều mỗi tháng. Trước yêu cầu tiêm chủng quy mô lớn trên cả nước, Công ty đã tiến hành nhiều cải tiến công nghệ, như đóng lọ vaccine có sẵn kim tiêm, thuận tiện và nhanh chóng hơn nhiều khi tiêm.

Đáng chú ý, Công ty cho biết đang hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và thời gian tới, tổ chức này sẽ xem xét đưa Nanocovax vào chương trình COVAX nếu đủ tiêu chuẩn. Ngoài ra, hàng chục quốc gia đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị hợp tác, chuyển giao công nghệ, phân phối vaccine của Công ty.

Lãnh đạo công ty khẳng định, yêu cầu quan trọng nhất với vaccine Nanocovax là phải an toàn, sinh miễn dịch tốt. Vaccine này có giá thành khoảng 120.000 đồng mỗi liều và giá này không thay đổi. Công ty đề nghị Bộ Y tế bám sát, cử đội đặc nhiệm để hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Lập tổ hành động thúc đẩy vaccine sản xuất trong nước nhanh nhất có thể