Chuyển động

Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ tấn công Rafah của Gaza

Hà Mai 17/03/2024 - 22:00

Ngày 17/3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ gửi lực lượng mặt đất vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza bất chấp mối lo ngại quốc tế ngày càng tăng về số phận của thường dân Palestine đang trú ẩn ở đó.

Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh rằng "không có áp lực quốc tế nào có thể ngăn cản chúng tôi hiện thực hóa tất cả các mục tiêu của cuộc chiến. Để làm được điều này, chúng tôi cũng sẽ hoạt động ở Rafah”, ông nói trong một cuộc họp nội các, vài giờ trước khi gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang viếng thăm để đàm phán về cuộc xung đột bắt đầu từ ngày 7/10.

rafa-gaza.png
Dây thép gai bao quanh một trại dành cho người di tản ở Rafah, phía Nam Dải Gaza. (Ảnh: AFP)

Israel đã nhiều lần đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào các chiến binh Hamas ở Rafah, hiện là nơi sinh sống của gần 1,5 triệu người Gaza, chủ yếu là người di tản, đang trú ẩn gần biên giới Ai Cập.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden, quốc gia cung cấp cho Israel hàng tỷ USD viện trợ quân sự, cho biết cuộc tấn công vào Rafah sẽ là "ranh giới đỏ" nếu không có các biện pháp đáng tin cậy để bảo vệ dân thường.

Các phái viên dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại Qatar để khôi phục các cuộc đàm phán bị đình trệ về thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin.

Các cuộc đàm phán qua trung gian giữa Israel và Hamas, dự kiến ​​bắt đầu vào Chủ nhật (17/3), đã bị trì hoãn đến thứ Hai do cuộc họp nội các an ninh của Israel.

Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, nội các sẽ thảo luận về "nhiệm vụ" của phái đoàn tới Doha (Qatar) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Trước đó Hamas đã kêu gọi Israel rút quân khỏi "tất cả các thành phố và khu vực đông dân cư" ở Gaza trong thời gian ngừng bắn kéo dài 6 tuần và nhận thêm viện trợ nhân đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ tấn công Rafah của Gaza