Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đổi mới không thể thành công nếu giáo viên vẫn dạy theo cách cũ

Đức Duy| 26/11/2020 15:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng nếu giáo viên vẫn dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo phương pháp cũ, thì đổi mới không thể đạt hiệu quả.

Đó là những chia sẻ mà Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ Hội thảo - tập huấn (phía Nam) cho giảng viên sư phạm chủ chốt để hướng dẫn giáo viên cốt cán hỗ trợ đồng nghiệp trong bồi dưỡng các modul 2, 3, 4 về chương trình giáo dục phổ thông mới.

thu-truong-bo-gd-dt.jpg
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng giáo viên trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (CT GDPT mới). Chương trình 2018 có sự thay đổi căn bản, toàn diện từ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục… so với chương trình hiện hành.

Do đó, việc tập huấn, bồi dưỡng giúp giáo viên hiểu rõ về chương trình mới, biết cách tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo chương trình đạt hiệu quả, là vô cùng quan trọng. Đây là đội ngũ trực tiếp tạo ra sản phẩm giáo dục, có vai trò quyết định đến thành công trong triển khai chương trình.

Thời gian vừa qua, các trường tiểu học đã tổ chức dạy học lớp 1 theo chương trình mới. Qua báo cáo sơ bộ tình hình thực hiện của các địa phương và thực tế kiểm tra cho thấy cơ bản giáo viên lớp 1 đã tiếp cận được yêu cầu đổi mới.

“Đó là thành công bước đầu của công tác tập huấn modul 1 Hướng dẫn thực hiện CT GDPT 2018 cho giáo viên”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng đề nghị các Sở GDĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với trường đại học tham gia ETEP để tập huấn kỹ lưỡng, chất lượng, hiệu quả cho giáo viên đại trà các cấp/các lớp học về modul này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết thêm khi thực hiện CT GDPT mới nhưng nếu giáo viên vẫn dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh theo phương pháp cũ, thì đổi mới không thể đạt hiệu quả. Xác định tầm quan trọng của vấn đề này, nhiều năm qua, Bộ GDĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhà trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, đổi mới sinh hoạt chuyên môn…

Trong số đó, công văn 4612 (năm 2017) hướng dẫn cụ thể các nhà trường thực hiện chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh từ năm học 2017-2018.

"Với sự chỉ đạo sát sao, hướng dẫn kỹ càng từ Bộ, Sở, nhiều nhà trường đã thực hiện hiệu quả các nội dung của công văn 4612. Qua đó giúp giáo viên, cán bộ quản lý làm quen với CT GDPT mới ngay từ khi thực hiện chương trình hiện hành", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Từ năm học 2020-2021 việc dạy học theo CT GDPT 2018 đã bắt đầu ở lớp 1 và các năm sau cuốn chiếu thực hiện cho các lớp trên. Việc bồi dưỡng bài bản, khoa học, cho tất cả giáo viên về thực hiện các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của CT mới là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ do đó yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, chương trình ETEP, các Sở GDĐT, trường đại học tham gia ETEP tập trung thực hiện nhiệm vụ này, đảm bảo chất lượng, tiến độ tập huấn modul 2, 3 cho giáo viên từ cốt cán đến đại trà.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện hiệu quả việc bồi dưỡng cho CBQLGD đối với các nội dung về quản trị nhân sự, tài chính, quản trị cơ sở vật chất nhà trường. Đây là 3 modul rất quan trọng, nếu nhà quản lý không nắm chắc và thực hiện tốt thì có thể trở thành lực cản đối với việc đổi mới giáo dục phổ thông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đổi mới không thể thành công nếu giáo viên vẫn dạy theo cách cũ