Thủ lĩnh IS lại lộ giọng, kêu gọi thánh chiến

H.L (Theo BBC)| 15/05/2015 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14.5, Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tung ra một đoạn băng ghi âm giọng nói của thủ lĩnh nhóm này, Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi người Hồi giáo cầm vũ khí nổi dậy.

Trong đoạn băng kéo dài 30 phút, giọng nói được cho là của al-Baghdadi phát biểu: “Không có lý do gì để bất kỳ người Hồi giáo nào từ chối gia nhập IS. Tham gia chiến đấu là nhiệm vụ của mọi người Hồi giáo. Chúng tôi kêu gọi các bạn hoặc là tham gia vào IS hoặc cầm súng chiến đấu ở ngay nơi bạn đang sống”.  

Thủ lĩnh IS lại lộ giọng, kêu gọi thánh chiến
Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi

Kẻ này nói thêm: “Hồi giáo chưa bao giờ là khu vực hòa bình. Hồi giáo là tôn giáo chiến đấu. Không ai nên tin rằng cuộc chiến này là cuộc chiến riêng của IS. Nó là cuộc chiến của mọi người Hồi giáo và IS chỉ nhân rộng nó ra. Đó là cuộc chiến của người Hồi giáo chống lại những kẻ chống lại”. al-Baghdadi cũng đe dọa chính quyền Arab Saudi mà y xem là kẻ thù rằng thời đại của họ "sắp kết thúc" và ảnh hưởng của IS trong cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni đang ngày càng gia tăng.

Đây là lần đầu tiên trong 6 tháng qua, IS công bố đoạn ghi âm của thủ lĩnh al-Baghdadi. Giọng nói trong đoạn ghi âm trên khá trùng khớp với giọng nói trong đoạn ghi âm được công bố hồi tháng 11/2014 của thủ lĩnh IS. Tuy nhiên, các chuyên gia ngôn ngữ của chính phủ Mỹ vẫn chưa lên tiếng xác nhận giọng nói trong đoạn băng ghi âm có chính xác là của al-Baghdadi hay không, đồng thời chưa biết rõ được thời gian mà đoạn băng ghi âm này được thực hiện.

Đoạn băng ghi âm trên được tung ra đúng vào thời điểm cách đây không lâu, người phát ngôn Bộ Nội vụ Iraq tuyên bố rằng al-Baghdadi đã bị thương nặng trong một cuộc không kích của liên quân vào tháng 3/2015 tại Iraq và Syria. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho hay không hề có thông tin gì về việc này và các nguồn tin khác cũng chưa thể xác định được thông tin al-Baghdadi bị thương có chính xác hay không.

Trong một bối cảnh khác, ngày 13/5, Bộ Quốc phòng Iraq lại công bố thông tin thủ lĩnh thứ 2 của IS, Adbul Rahman Mustafa Mohammed, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân tại một nhà thờ Hồi giáo tại phía bắc Iraq. Một lần nữa, Mỹ cho biết liên quân không hề tấn công một nhà thờ Hồi giáo nào.

Ngày 14/5, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết IS đã hành quyết ít nhất 26 người tại 2 ngôi làng Amiriyeh và Sukhneh gần thành phố Palmyra thuộc tỉnh Homs của Syria. Theo SOHR, trong số những người bị hành quyết có 10 người bị chặt đầu và một số nạn nhân bị buộc tội làm việc cho các lực lượng chính phủ Syria. Bên cạnh đó, giao tranh ác liệt giữa các lực lượng chính phủ Syria và IS, bùng phát tại ngoại ô Palmayra, đã khiến 15 phiến quân IS thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ lĩnh IS lại lộ giọng, kêu gọi thánh chiến