An ninh trật tự

Thu hồi hàng chục loại súng, vật liệu nổ nguy hiểm trước Tết Nguyên đán

Thanh Phương 05/02/2024 - 19:07

Nhằm tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời gian qua, Công an huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật kết hợp với vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Là huyện miền núi nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hoá, giáp ranh với tỉnh Ninh Bình và Hoà Bình, Thạch Thành có 25 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 2 thị trấn và 23 xã, dân số với khoảng 170 nghìn người, chủ yếu là dân tộc Mường và Kinh.

tuyentruyennd.jpg
Lực lượng công an tuyên truyền cho người dân

Do phong tục, tập quán và đặc điểm môi trường sinh sống, nhiều người dân trên địa bàn huyện có thói quen lưu giữ và sử dụng súng săn, súng kíp, cung, nỏ, dao, kiếm… để tự bảo vệ và săn bắn, mưu sinh.

Để tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, thời gian qua, Công an huyện Thạch Thành đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân.

vukhin.jpg
Nhiều loại súng, vũ khí nguy hiểm được người dân giao nộp

Nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, cũng như những tác hại và các chế tài xử lý của pháp luật đối với hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, kể cả vũ khí thô sơ.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, Công an huyện Thạch Thành đã phối hợp với lực lượng Kiểm lâm và Công an các xã, thị trấn “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Đồng thời tranh thủ và phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, cán bộ cốt cán trong đồng bào dân tộc để tuyên truyền, vận động nhân dân vừa tự giác giao nộp, vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

doituonglien.jpg
Đối tượng Liên tại cơ quan công an

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, từ ngày 11/1/2024 đến nay quần chúng nhân dân đã tự giác giao nộp cho lực lượng Công an 41 khẩu súng (gồm súng kíp, súng thể thao), 35 viên đạn, 1 quả lựu đạn, 1,8kg thuốc nổ, 90 kíp nổ và 8 kg pháo các loại.

Anh V.Đ.T ở xã Ngọc Trạo, huyện Thạch Thành cho biết: “Nhà tôi gần rừng phòng hộ Ngọc An, bản thân có thú vui săn bắn chim trên rừng nên đã lên mạng xã hội để tìm mua một khẩu súng thể thao về để đi săn. Tuy nhiên, được Công an xã Ngọc Trạo tuyên truyền, cảnh báo về hậu quả pháp lý từ việc sử dụng súng săn, súng tự chế cũng như những hệ luỵ, nguy hiểm đối với bản thân và những người xung quanh nên tôi đã tự giác đem khẩu súng trên đến Công an xã Ngọc Trạo để giao nộp”.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an huyện Thạch Thành đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh quyết liệt, xử lý nghiêm minh đối với các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Điển hình, ngày 11/1/2024, Công an huyện Thạch Thành đã điều tra làm rõ và bắt quả tang đối tượng Trần Thị Liên, sinh năm 1979 ở thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành đang có hành vi giao dịch mua bán súng săn, đạn chì.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và nơi cất giấu tang vật của Trần Thị Liên, lực lượng Công an đã thu giữ hơn 36.000 viên đạn chì (loại đạn súng hơi, súng săn); 1 thước ngắm; 8 lò xo súng; 2 ống ngắm; 36 vòng tròn cao su; 2 đồng hồ đo khí và một số linh phụ kiện súng.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Thạch Thành đã phối hợp với Công an thành phố Thanh Hóa tiến hành khám xét nơi ở của Lê Thị Xuân, sinh năm 1990 ở phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, thu giữ tại ki ốt và nhà của Xuân 86 kg đạn chì.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận, từ năm 2022 đến khi bị bắt Trần Thị Liên đã liên hệ và mua súng săn, đạn chì, các linh kiện súng của Lê Thị Xuân để về bán lại cho những người có nhu cầu trên địa bàn huyện.

Việc Công an huyện Thạch Thành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh trấn áp mạnh đối với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đã góp phần phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật và hậu quả đáng tiếc xảy ra từ việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và pháo, bảo đảm tốt an ninh trật tự, phục vụ nhân dân vui Tết đón xuân an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi hàng chục loại súng, vật liệu nổ nguy hiểm trước Tết Nguyên đán