Thủ đoạn ranh mãnh của kẻ lừa tiền gia đình nạn nhân lẫn bọn buôn người

Anh Thư| 02/12/2020 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lương Phò Thế lúc đầu được các gia đình nhờ đi tìm kiếm con gái mất tích của họ. Nhưng sau khi biết được hành vi của các đối tượng mua bán phụ nữ, Thế lại dùng thủ đoạn để cưỡng đoạt tài sản của những người liên quan. Thậm chí Thế còn lừa cả gia đình các nạn nhân để hưởng lợi.

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa 4 bị cáo ra xét xử về các tội mua bán trẻ em, cưỡng đoạt tài sản, không tố giác tội phạm. Trong đó, hai bị cáo Lữ Văn Chương (24 tuổi, trú xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và Lương Văn Sơn (26 tuổi, trú xã Keng Đu, huyện Kỳ Sơn) hầu tòa về tội “Mua bán trẻ em”.

Bị cáo Lương Phò Thế (43 tuổi, trú xã Keng Đu) bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, bị cáo Lo Văn Phay (36 tuổi, trú xã Keng Đu) tội “Không tố giác tội phạm”.

bc-the.jpg
Lương Phò Thế dù được các gia đình bị hại nhờ cậy nhưng lại âm thầm chiếm đoạt khoản tiền lớn

Vào năm 2015, Lữ Văn Chương đi Trung Quốc làm ăn. Tại xứ người, Chương gặp Moong Thị Tiên (trú ở cùng địa phương) và được người đàn bà này đặt vấn đề: “Khi nào em về Việt Nam tìm được phụ nữ đưa sang Trung Quốc cho chị bán, chị sẽ trả cho em mỗi người 100 triệu đồng”. Chương đồng ý.

Cuối năm 2015, Chương trở về Việt Nam gặp Lương Văn Sơn nên đặt vấn đề: “Anh có kiếm được người phụ nữ nào để đưa sang Trung Quốc bán không? Nếu kiếm được phụ nữ em sẽ đưa cho anh 70 triệu đồng”.

Trước số tiền lớn, Sơn không nỡ khước từ. Khoảng 2 tháng sau, Chương gặp Sơn tại xã Keng Đu để cùng nhau đi tìm “sơn nữ”. Tại đây, các đối tượng đã gặp 2 cô gái sinh năm 1993 và 1996. Sau đó các đối tượng ngỏ ý sẽ đưa hai cô gái đi làm việc ở Bình Dương với mức lương cao và hai cô sơn nữ đã đồng ý.

Hai ngày sau, Chương đi đón 2 thiếu nữ ra thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) để đưa đi Trung Quốc. Trên đường đi thì gặp em L.T.L. (SN 2001, trú cùng bản). Tưởng 2 người này đi làm công ty ở Bình Dương nên em L. cũng đòi đi theo. Lúc này, Chương mừng thầm trong bụng vì đã tìm được 3 cô gái để đưa sang Trung Quốc. Chương sau đó rủ Sơn đến chở các cô gái đi bắt xe ra Móng Cái. Quá trình di chuyển thì Phay biết chuyện. Vì sợ Phay tiết lộ bí mật nên 2 người này nói:  “Việc hôm nay đừng với với ai, khi nào về sẽ chia tiền cho”.

Sau đó, thay vì đưa 3 cô gái vào Bình Dương làm việc, Chương đưa thẳng ra biên giới phía Bắc rồi vượt biên sang Trung Quốc, giao cho Tiên. Sau khi bán các nạn nhân, Tiên đưa cho Chương 186 triệu đồng. Khi về nước, Chương đưa cho Sơn và Phay mỗi người 70 triệu đồng, số còn lại để tiêu xài. 

Sau khi 3 cô gái bị đưa ra khỏi bản và mất liên lạc, các gia đình nghi ngờ con bị bán sang Trung Quốc nên tổ chức tìm kiếm. Biết Lương Phò Thế quen biết rộng, các gia đình nhờ Thế giúp đỡ. Gia đình L. hứa với Thế sẽ trả công 1 con bò hoặc 1 nén bạc nếu tìm được con cho họ. Thế nhận lời, sau đó mang theo 3 tấm ảnh chân dung 3 gái được các gia đình cung cấp để tìm người. 

Một thời gian sau, Thế biết Chương và Sơn là người đưa các nạn nhân đi nên tìm gặp, đòi đưa 300 triệu nếu không sẽ báo công an. Lo sợ sự việc bị bại lộ, Chương thú nhận đã bán 3 thiếu nữ trên được 180 triệu. Chương xin trả lại toàn bộ số tiền bán người cho các gia đình và đề nghị đừng báo công an. Thế đồng ý rồi lấy 180 triệu đồng của Chương.

Số tiền trên Thế đưa cho gia đình các nạn nhân mỗi người 30 triệu đồng, còn lại 90 triệu người đàn ông này tiêu xài. Chưa hết, Thế còn yêu cầu mỗi gia đình phải trả cho Thế 5 triệu đồng tiền công tìm người.

1 tháng sau, Thế lại đến nhà Chương vòi tiền, bảo gia đình 3 nạn nhân yêu cầu thêm mỗi người 10 triệu đồng nữa. Lo sợ các gia đình báo công an nên Chương tiếp tục đưa cho Thế 30 triệu. Tuy nhiên, khoản tiền này Thế đã đưa cho Phay 14 triệu, còn mình hưởng lợi 16 triệu. 

Ngoài vụ án này, Lương Phò Thế còn cưỡng đoạt một nhóm tội phạm buôn người khác để lấy 10 triệu đồng.

Về phần nạn nhân, khoảng đầu năm 2020, em Lương Thị L. bỏ trốn về Việt Nam, làm đơn tố cáo hành vi của các đối tượng. Công an xác định tại thời điểm bị bán sang Trung Quốc, nạn nhân mới hơn 13 tuổi 10 tháng.

Hầu tòa vì tội Cưỡng đoạt tài sản, Thế trình bày vì được các gia đình bị hại tin tưởng nhờ đi tìm con nên đã gặp Chương và Sơn khi biết 2 người này bán người. Tuy nhiên, vì lòng tham nên sau khi nhận được 180 triệu đồng, bị cáo chỉ đưa một khoản nhỏ cho các gia đình bị hại. Với số tiền 120 triệu đồng đã chiếm đoạt được của các đối tượng, bị cáo Thế khai đã tiêu xài hết.

Với tội Cưỡng đoạt tài sản, Lương Phò Thế bị tuyên 6 năm tù. Bị cáo Lữ Văn Chương lĩnh 11 năm tù và Lương Văn Sơn lĩnh 8 năm tù về tội Mua bán trẻ em. Bị cáo Lo Văn Phay lĩnh 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Không tố giác tội phạm.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đoạn ranh mãnh của kẻ lừa tiền gia đình nạn nhân lẫn bọn buôn người