Thủ đoạn lừa đảo khó lường của gã tài xế đang hưởng án treo

An Dương| 08/04/2018 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là trường hợp phạm tội liều lĩnh của Phạm Ngô Đăng Giác (SN 1987, quê Ninh Thuận). Để kiếm tiền đi du lịch và ăn chơi, Giác đã trổ tài nhái giọng, lừa đảo nhiều thương vụ mua xe và bất động sản.

Phạm Ngô Đăng Giác từng có nghề nghiệp tài xế khá ổn định, gia đình hạnh phúc với hai con nhỏ. Tuy nhiên, chỉ vì lòng tham, năm 2015, Giác đã thực hiện hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và bị TAND TP. Phan Rang xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng. Những tưởng bản án sẽ là lời cảnh tỉnh sâu sắc để Giác hoàn lương, tuy nhiên, bị cáo lại trượt dài trên con đường phạm tội.

Lời khai của Giác tại phiên tòa thể hiện, ngày 19/1/2016, bị cáo và vợ là Nguyễn Hoàng Thủy đến cửa hàng điện máy T. ở đường Hải Thượng Lãn Ông để mua máy giặt và tủ đồ đựng quần áo. Do mua trả góp nên Giác xin số điện thoại của ông Nguyễn Ngọc (chủ cửa hàng) để liên hệ xin giảm đưa số tiền trả trước. Từ đó, Giác quen biết ông Ngọc và thỉnh thoảng gặp nhau trò chuyện.

Khoảng đầu tháng 3/2016, Giác điện thoại rủ ông Ngọc đi uống cà phê, trong lúc chuyện trò, ông Ngọc có tâm sự việc kinh doanh điện máy giao lại hết cho vợ để chuyển sang kinh doanh xe và đất đai. Nghe xong, Giác nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Ngọc thông qua việc mua bán xe và bất động sản.

Ngày 13/3/2016, Giác đến tìm gặp ông và vẽ ra một “kịch bản” làm ăn hấp dẫn. Theo đó, Giác giả vờ nói với ông Ngọc đang có người em rể tên Minh, công tác trong ngành hải quan ở TP. Hồ Chí Minh. Hiện Minh có nguồn bán xe mô tô, ô tô mới 100% thanh lý giá rẻ, nếu Ngọc có nhu cầu làm ăn thì Giác sẽ giới thiệu. Để tạo sự tin tưởng, Giác rút ngay điện thoại bấm gọi cho Minh, câu chuyện thể hiện quan hệ rất thân mật. Tuy nhiên đó chỉ là “chiêu” của Giác bởi bị cáo chỉ cầm máy chứ không gọi.

Ông Ngọc nhớ lại: Sau buổi gặp mặt, ông nghe Giác nói hiện chỗ Minh đang có 1 xe mô tô hiệu Kawasaki Vulcan 1000 giá bán 130 triệu đồng và 1 ô tô hiệu Huyndai Santafe giá bán 430 triệu đồng. Ông tính toán so với giá thị trường thì rất rẻ, nếu mua được sẽ sinh lợi nên đồng ý mua 2 chiếc xe nói trên. Giác liền yêu cầu ông đưa 7,5 triệu  đồng để đi làm hồ sơ xuất kho, lấy xe về. Tin tưởng Giác, ông đồng ý đưa số tiền trên. Ông Ngọc càng tin hơn khi khoảng 3 ngày sau, Giác “cưỡi” 1 xe mô tô hiệu Kawasaki Vulcan 1000 chạy đến nhà ông. Giác khoe đây là chiếc xe nhập từ TP. Hồ Chí Minh về nhưng giao cho một người khác ở Nha Trang, xe của ông Ngọc vài ngày sau mới có. 

Ông Ngọc không thể ngờ đó là thủ đoạn gian dối mà Giác vẽ ra. Thực chất, đó là chiếc xe Giác mượn của một người bạn với mục đích để tạo sự tin tưởng của ông Ngọc. Để nạn nhân tin tưởng tuyệt đối, Giác còn sử dụng một số điện thoại và nhái giọng Huế gọi điện cho ông Ngọc, tự xưng là Minh, cán bộ hải quan để hỏi việc mua bán xe.

Cũng trong thời gian này, Giác biết ông Ngọc có nhu cầu về kinh doanh bất động sản nên giả vờ nói với ông Ngọc là biết có bà Lê Thị Thu, đang có một lô đất ở TP. Đà Lạt, hiện muốn bán, nếu muốn mua thì Giác sẽ giới thiệu. Tinh vi hơn, Giác lại nhái giọng “cán bộ Minh” gọi cho ông Ngọc nói cứ mua đất của bà Thu, rồi Minh sẽ môi giới bán lại kiếm lời. Thấy vậy, ông Ngọc tin tưởng quyết tâm mua khu đất. Biết “cá đã cắn câu”, Giác yêu cầu ông Ngọc đưa tiền cho y để có kinh phí đi làm hồ sơ, thủ tục việc mua bán lô đất ở Đà Lạt. Ông Ngọc đồng ý và đã nhờ nhân viên cửa hàng điện máy giao cho Giác tổng số tiền 50 triệu đồng.

Động cơ phạm tội cũng được Giác khai nhận rõ ràng: Do thích đi du lịch nên bị cáo tiếp tục lừa lấy tiền của ông Ngọc. Giác đã tự lập ra kế hoạch nói dối ông Ngọc phi vụ mua đất đã bị một nhóm người Trung Quốc tranh giành. Do mâu thuẫn nên nhóm Trung Quốc đang đòi tìm gia đình Giác và Ngọc để “thanh toán”. Giác cảnh báo cần phải có xe ô tô và tiền để chạy trốn nhóm người Trung Quốc. Vừa lo sợ về tính mạng, sức khỏe của mình, vừa lo về việc mua bán đất để kiếm lời không thành nên ông Ngọc đã đến nhà xe Liên Thành thuê cho Giác một xe ô tô để đi trốn. Trên đường tháo chạy, ông Ngọc nhờ nhân viên chuyển tiền cho gia đình Giác nhiều lần, tổng cộng 45 triệu đồng. Giác đã sử dụng tiền và xe ô tô của ông Ngọc để ung dung đi du lịch và tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, trong quá trình dàn dựng việc mua xe, mua đất để chiếm đoạt tiền của ông Ngọc, Giác đã yêu cầu nạn nhân cho mượn một xe mô tô hiệu SH mode và một điện thoại di động hiệu Iphone 6, để làm phương tiện liên lạc và đi lại. Sau khi hành vi phạm pháp bại lộ, Giác bị bắt, TAND TP. Phan Rang đã xử phạt bị cáo 3  năm tù, tổng hợp hình phạt 18 tháng tù trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 4 năm 6  tháng tù. Giác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mới đây, TAND tỉnh Ninh Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm Phạm Ngô Đăng Giác. Giác cho rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thườngthiệt hại, đang có con nhỏ, bà ngoại là người có thành tích trong phong trào hội phụ nữ ở địa phương... Tuy nhiên, HĐXX nhận định, bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần và tái phạm. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, do vậy, HĐXX không chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Chỉ vì lòng tham, muốn thỏa mãn nhu cầu du lịch và có tiền ăn chơi, Giác đã bất chấp tất cả, coi thường cả bản án 18 tháng tù treo đang “lơ lửng”. Khi Giác ngộ ra hậu quả pháp lý của hành vi tái phạm thì hối hận cũng đã muộn màng…

* (Tên người bị hại, người liên quan đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đoạn lừa đảo khó lường của gã tài xế đang hưởng án treo