Thomas Tuchel: Vạn sự khởi đầu nan

Duy Thái - Thụy Anh| 29/01/2021 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thomas Tuchel đã chính thức tiếp quản ghế nóng ở sân Stamford Bridge thay thế cho người tiền nhiệm Frank Lampard. Dĩ thường, người ta sẽ kỳ vọng về một sự tươi mới và đổi khác nơi vị tân chiến lược gia vừa nhậm chức ở đây. Tuchel hẳn là sẽ phải cảm nhận được những hơi thở kiểu như thế, nhất là khi Chelsea trong những ngày cuối của nhiệm kỳ Lampard đã thi đấu đầy tệ hại và bạc nhược.

Trận đấu ra mắt của Tuchel với Chelsea chỉ chưa đầy 24 tiếng sau khi ông chính thức trở thành lái trưởng mới. Cuộc chạm trán với Wolves kết thúc với một kết quả hòa, kỷ lục về tỷ lệ chuyền, kiểm soát bóng. Có thể chưa xuất hiện ngay, thế nhưng những điều mà The Blues thể hiện trong trận đấu vừa qua ít nhiều cho người hâm mộ thấy những ánh sáng hy vọng. Mặc dù vậy, có một sự thật đã tồn tại ở Stamford Bridge suốt từ năm 2012 tới hiện tại, mọi HLV của Chelsea đều có một màn ra mắt bằng chiến thắng.

Tân huấn luyện viên người Đức sau 24 giờ tiếp quản đội bóng mới đã không thể tiếp nối chiến tích này. Thực tế thì Chelsea đã có cơ hội để định đoạt trận đấu ngay từ phút thứ 5 nếu như Olivier Giroud chạm bóng thành công sau đường căng ngang của Callum Hudson-Odoi. Hoặc kế đó là các tình huống có thể kết liễu đối thủ của Ben Chilwell, Mateo Kovacic và Kai Havertz. Câu chuyện của sự phung phí cơ hội lại được nhắc lại và đó có thể là những lý do khiến cho Tuchel không thể có màn debut đội bóng mới hoàn hảo như cách mà những người tiền nhiệm của ông đã tạo dựng trước đó.

nhung-hinh-anh-dau-tien-cua-hlv-thomas-tuchel-tai-chelsea-hinh-anh.jpeg
Thomas Tuchel chính thức trở thành HLV trưởng của Chelsea.

Thế nhưng không thể vì thế mà có những đánh giá một cách thiếu khách quan về trận hòa vừa rồi của Chelsea trước Wolves. Công bằng mà nói, The Blues đã không thể tạo ra những cơ hội ăn bàn thực sự đủ tốt. Số tình huống mà đội chủ nhà gầy dựng lên đủ để dẫn đến bàn thắng kỳ thực chỉ đếm trên đầu ngón tay. XG (số bàn thắng kỳ vọng) của Chelsea ở trận này chỉ là 0.66, một con số khá thấp so với đội bóng sở hữu hàng công chất lượng như The Blues. Như một thói quen, hình ảnh Thomas Tuchel liên tục có những hành động ôm đầu hay chỉ tay lên trời đầy tiếc nuối trong cơn mưa tầm tã ở Stamford Bridge phần nào phản ánh được điều đó.

Ở bên kia chiến tuyến, Nuno Santo hẳn cũng có lý do để tiếc nuối khi rời London với chỉ 1 điểm trong tay. Rõ ràng, Wolves cũng có những cơ hội ăn bàn mười mươi nếu như Pedro Neto không bỏ lỡ cơ hội đánh bại Mendy ở tình huống đối mặt phút 71. Có thời điểm Wolves chỉ kiểm soát bóng 6%, dồn gần như toàn bộ đội hình “cắm trại” trước khung thành Rui Patricio thế nhưng trong một vài pha phản công đủ sắc, suýt nữa Nuno Santo đã có thể nở nụ cười rời Stamford Bridge.

Không quá khi nói rằng Thomas Tuchel đã gặp may khi không thất thủ trong trận ra mắt và chẳng vinh dự gì nếu phải nhận danh hiệu HLV Chelsea đầu tiên của thế kỷ 21 thua trận trong lần đầu tiên ra mắt đội bóng tây London.

tuchel3.jpg
Tuchel có trận đấu ra mắt Chelsea với kết quả hòa.

Một kết quả hòa 0-0, 1 điểm và thêm những dấu hiệu khởi sắc chí ít cũng là những điều đáng để khen ngợi. Nhất là khi, Chelsea đã để thua tới 5 và thủng lưới 12 sau 8 trận ở Premier League trước đó dưới thời Frank Lampard. Cựu chiến lược gia PSG cũng chẳng ngần ngại thổ lộ trước báo giới rằng ông cảm thấy “hài lòng với màn trình diễn này của các cầu thủ”, “ông cảm thấy những dấu hiệu tích cực sẽ mang đến dự cảm tốt cho tương lai” và không quên thòng thêm lời khẳng định chắc nịch đầy tự tin “Tiếp tục thế này, chiến thắng sẽ đến sớm với chúng tôi”.

Tuchel không hề sai, cũng chẳng quá tự tin khi phát biểu như thế. Trước một đối thủ chơi low-block với toàn bộ đội hình chơi ở sân nhà, Chelsea đã kiểm soát 78,9% thời lượng kiểm soát bóng, thực hiện 820 đường chuyền. Đây là những thống kê kỷ lục, cao nhất kể từ mùa giải 2003/04. Tính đến thời điểm hiện tại, không một CLB nào ở Premier League thực hiện nhiều đường chuyền như thế ở ngay trận đấu đầu tiên ra mắt HLV mới. Tuy nhiên, chuyền nhiều, kiểm soát nhiều không đồng nghĩa với việc đảm bảo cho một chiến thắng. Điều này này càng đúng hơn ở Premier League, nơi mà lối chơi thiên về thể lực và sức mạnh đã thành thương hiệu của giải đấu này.

thomas-tuchel-chelsea-0933.jpg
Tuchel đã có trận ra mắt Chelsea khá nhiều kỳ vọng.

Nhiều người đã lầm tưởng trận ra mắt của Tuchel có nhiều điểm tương đồng với Sarri-ball của Maurizio Sarri ngày ông còn dẫn dắt The Blues. Thế nhưng kỳ thực, phong cách của Tuchel là hoàn toàn khác biệt. Tất nhiên công cuộc đưa Chelsea trở lại với vị thế của một đội bóng cạnh tranh ngôi vương và hiện thực hóa những ưu thế cầm bóng trở thành cơ hội và chuyển hóa thành bàn sẽ còn là một chặng đường rất dài nữa.

Ngày còn dẫn dắt PSG, Thomas Tuchel đã làm rất tốt điều này khi mà trong tay ông là những hảo thủ kiểu như Angel di Maria, Edinson Cavani, Kylian Mbappe và Neymar. Hiện tại ở Chelsea, ông cũng có trong tay những bộ tứ trên hàng công đầy chất lượng như Hakim Ziyech, Pulisic, Timo Werner hay Tammy Abraham. Ấy vậy nhưng để đạt đến đẳng cấp của những Neymar hay Mbappe sẽ còn là cả một công cuộc trường kỳ.

10 sự thay đổi đã được chiến lược gia 47 tuổi thực hiện ở trận đấu với Wolves. Chỉ duy nhất Hakim Ziyech được giữ lại đội hình chính, trong khi những trụ cột dưới thời Lampard như Mason Mount, Tammy Abraham, Reece James hay Timo Werner đều phải ngồi dự bị.

thomas-tuchel-chelsea-head-coach-scaled.jpg
Lối chơi của Chelsea dưới thời Tuchel sẽ rất hứa hẹn.

Sẽ là hơi sớm để đánh giá những quyết định của Tuchel có thực sự chính xác hay không. Thế nhưng tổng quan lại, những cái tên mà vị chiến lược gia người Đức tin dùng ít nhiều đã để lại một vài dấu hiệu khởi sắc.

Chelsea đã có thể lên bóng theo trục dọc thay vì dốc toàn phần ra biên rồi trông chờ vào những quả tạt cầu âu. Hơn nữa, Kai Havertz và Ziyech đã được kéo nhiều hơn vào giữa, tận dụng khả năng sáng tạo và chuyền bóng ấn tượng của mình. Niềm kỳ vọng Kai Havertz sau bao phen chỉ trích đã có một trận đấu ổn hơn khi được giải thoát khỏi nhiệm vụ phòng ngự và chơi tự do ở 1/3 sân đối phương.

Đến khi Mount, Abraham và Christian Pulisic vào sân thì sự khởi sắc càng được thể hiện rõ. Chelsea đã tạo ra cơ hội, cùng với đó là tạo ra 8 cú dứt điểm về phía khung thành của Rui Patricio. 24 giờ cầm đội và những điều mà Tuchel mang đến mới chỉ là bước đầu nhưng rất đáng để chờ đợi, nhất là khi những cái tên chủ chốt vẫn chưa được thể hiện nhiều.

thomas-tuchel.jpg
Một thử thách mới đang chờ Thomas Tuchel tại Chelsea.

Trong buổi phỏng vấn mới đây, Thomas Tuchel đã có hàng loạt chia sẻ liên quan đến đội bóng ông vừa nhận lời dẫn dắt. Một lối đá “tấn công”, “dũng cảm”, một “một tập thể mạnh mẽ, đoàn kết, gắn bó, vừa phòng ngự chắc chắn vừa sở hữu tâm lý chiến thắng” sẽ là thứ mà ông xây dựng ở Chelsea. Không chỉ có thế, chiến lược gia người Đức còn rất tự tin khi tuyên bố rằng ông sẽ biến Chelsea trở thành một tập thể mà bất kỳ đội bóng nào cũng không muốn phải gặp lại lần 2. Rõ ràng Chelsea dưới thời Tuchel tới đây sẽ rất đáng xem. Một phiên bản Chelsea hoàn thiện hơn, biến hóa hơn và nhất là khi chiến lược gia người Đức “unlock” được hai bản hợp đồng chất lượng Timo Werner và Kai Havertz, thực sự rất đáng gờm.

Ấy vậy nhưng có một sự thật tồn tại ở Stamford Bridge suốt kỷ nguyên của Roman Abramovich, đó là danh hiệu. Chinh đoạt những mục tiêu cả về chuyên môn lẫn tổ chức sẽ là cả một quá trình rất dài. Frank Lampard đã thất bại và phải ngậm ngùi rời đi, giờ là lúc Tuchel cần phải nhanh chóng thể hiện cái “chất” Đức của mình. Ở Chelsea, sự kiên nhẫn là điều gì đó quá ư xa xỉ, và Tuchel cũng cần tập quen với điều đó, ngay từ bây giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thomas Tuchel: Vạn sự khởi đầu nan