Frank Lampard sa lầy và công cuộc Đức “hóa” tại Chelsea

Duy Thái - Thụy Anh| 22/01/2021 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chelsea đang trải qua một cơn khủng hoảng tạm coi là mini ở thời điểm hiện tại. Như một lẽ thường, HLV trưởng Frank Lampard trở thành cái tên bị chỉ trích nhiều nhất. Thậm chí tương lai của nhà cầm quân người Anh còn đang bị đe dọa nghiêm trọng sau chuỗi trận tệ hại vừa qua.

Chelsea mới đây đã tiếp tục thất thủ 0-2 trước Leicester trong một ngày mà đội bóng của Frank Lampard thi đấu vô hồn và bạc nhược. Không bài vở tấn công lớp lang như thường thấy, không sinh khí chiến đấu và không dấu ấn chiến thuật. Rõ ràng người đang phải chịu áp lực nhiều nhất lúc này là HLV trưởng Frank Lampard. Thậm chí nhiều tờ báo uy tín tại châu Âu còn đồng loạt xác nhận nhà cầm quân người Anh có thể bị sa thải nếu không thể sớm đưa đội bóng trở lại với quỹ đạo. Trong trường hợp Super Frankie ra đi, nhiều khả năng một chiến lược gia thạo tiếng Đức sẽ là sự lựa chọn kế tiếp của giới chủ Chelsea.

hlv-frank-lampard-0937.jpg
Chelsea của Frank Lampard đang gây thất vọng với chuỗi trận tệ hại.

Thực tế thì tình cảnh Chelsea hiện tại đang là một dấu hỏi rất lớn vào lúc này. Mùa giải trước đó, The Blues bị cấm chuyển nhượng, mất đi ngôi sao số 1 Eden Hazard cùng muôn vàn những bất ổn đằng sau cánh gà. Thế nhưng Frank Lampard đến và góp công không nhỏ trong việc đưa Chelsea cán đích ở vị trí thứ 4, cùng với đó là trình làng lứa cầu thủ trẻ đầy tiềm năng và thêm cả một lối chơi đầy hứa hẹn. Thời điểm đó, báo chí Anh gọi Lampard bằng không ít mỹ từ và đặt vô số kỳ vọng về một sự đổi khác và tăng tiến sức mạnh ở mùa giải tiếp theo ông nắm quyền.

Chuyển sang mùa giải thứ hai trên cương vị dẫn dắt, Chelsea được tăng cường thêm hàng loạt tân binh chất lượng trải đều khắp tất cả các tuyến. Sức trẻ có, kinh nghiệm có và ở giai đoạn đầu mùa, họ cũng đã thi đấu cực kỳ ổn định với chuỗi 14 trận liên tiếp bất bại trên mọi đấu trường.

Khi đó, người ta bắt đầu kỳ vọng vào Lampard, về Chelsea có thể làm nên chuyện ở mùa giải năm nay. Ấy vậy nhưng sau một hai cú sảy chân, The Blues bắt đầu trượt dài và cứ thế chìm dần trong cuộc khủng hoảng hiện tại. Chiến thắng tìm cách lảng xa đội bóng tây London, bài vở chiến thuật của Lampard dần bị bắt bài và thất bại trước Leicester City mới đây có thể là đỉnh điểm của những sự thất vọng. Chelsea bết bát và HLV Lampard hoàn toàn có thể mất việc, đó là một thực tế đang hiện hữu ở sân Stamford Bridge – nơi được coi là lò xay HLV khắc nghiệt bậc nhất nước Anh.

Tính đến thời điểm hiện tại, Chelsea vẫn đang dậm chân ở vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng với chỉ 29 điểm. So ra thì đoàn quân áo xanh còn cách vị trí dự cúp châu Âu mùa tới đến 5 điểm. Sự sa sút đến khó hiểu này đang làm khó Lampard, làm khó Chelsea và hao mòn dần đi tính kiên nhẫn vốn là thứ xa xỉ của ông chủ Roman Abramovich.

hlv-chelsea-min.jpg
Frank Lampard cần thời gian nhưng chưa chắc chủ tịch Abramovich nghĩ thế.

Andre Villas-Boas, Roberto di Matteo hay Luiz Felipe Scolari từng ở trong hoàn cảnh này của Lampard và hẳn là Super Frankie phải hiểu rõ hơn ai hết điều này bởi lẽ, anh từng là một phần của những công cuộc thay thế huấn luyện viên đầy rẫy khắc nghiệt ở Stamford Bridge.

Trát sa thải đang lơ lửng trên đầu huyền thoại Chelsea. 3 trận đấu sắp tới sẽ là những trận chung kết thực sự, chung kết cho thành tích Chelsea ở mùa giải này, chung kết cho cả những ấp ủ về triều đại hùng cường mà Lampard đang ấp ủ tại The Blues.

Trong một nguồn tin mới nhất, tờ The Athletic đã lên tiếng cho rằng, trong trường hợp Lampard bị buộc thôi việc, cái tên tiếp theo được nhắm tới cho ghế nóng Chelsea sẽ là một người thạo tiếng Đức. 3 ứng viên sáng giá nhất vào lúc này là Julian Nagelsmann (Leipzig), Ralf Rangnick (đang thất nghiệp) và cả Ralph Hasenhuttl (Southampton).

Bên cạnh việc có thể nói tiếng Đức thành thạo, cả 3 cái tên kia đều có thêm một điểm chung đó là từng dẫn dắt Timo Werner – cái tên đang gây ra nỗi thất vọng khôn cùng ở Stamford Bridge.

che.jpg
Bộ đôi người Đức đang cần được tái kích hoạt để tỏa sáng.

Tiền đạo người Đức thì thi đấu như rồng ở Bundesliga trong màu áo RB Leipzig, thế nhưng khi chuyển sang khoác áo Chelsea, anh lại không thể thể hiện được những gì tinh túy nhất của mình. 16 trận gần nhất ra sân, Werner chỉ có được vỏn vẹn 1 bàn vào lưới của đội bóng hạng dưới Morecambe. Bởi thế cho nên, người ta có quyền đặt câu hỏi về cách mà Lampard sử dụng “họng pháo” trứ danh này.

Do đó, nếu như Frank Lampard không thể tiếp tục gắn bó với Chelsea, những Nagelsmann, Ralf Rangnick và Hasenhuttl hẳn nhiên sẽ là những cái tên không thể nào thích hợp hơn để tái kích hoạt chân sút người Đức. Họ vừa là đồng hương, vừa là thầy trò cũ, một phương án hoàn hảo vào lúc này.

Bên cạnh Werner, Chelsea vẫn đang còn một cầu thủ người Đức tài năng khác là Kai Havertz. Tiền vệ trị giá 72 triệu bảng vẫn đang có mùa giải đầu tiên thử sức ở Premier League tương đối nhạt nhòa. Havertz là một cái tên “thèm khát” của rất nhiều CLB, thế nhưng có vẻ như việc không được chơi ở vị trí sở trường trong màu áo Chelsea đã khiến cho anh không thể phát tiết được hết khả năng của mình. Có một chiến lược gia người Đức, Kai Havertz có thể sẽ khác vì chí ít họ biết phải dùng cựu sao Leverkusen như thế nào.

screenshot_1.png
Julian Nagelsmann đang là ưu tiên cho chiếc ghế huấn luyện trong trường hợp Lampard bị sa thải.

Ngoài Werner, Kai Havertz, những Antonio Rudiger và Christian Pulisic cũng từng có thời gian chơi bóng ở Bundesliga cũng có thể được những ông thầy thạo tiếng Đức tái kích hoạt. Rõ ràng trong trường hợp Lampard phải tạm rời Chelsea, Nagelsmann, Rangnick và Hasenhuttl có thể là những cái tên thích hợp nhất.

Tương lai của chiến lược gia người Anh có thể sẽ được định đoạt trong 2-3 trận đấu tới. Nếu những kết quả tệ hại vẫn tiếp diễn, khả năng Frank Lampard bị sa thải là rất cao. Nagelsmann, Rangnick và Hasenhuttl có thể vẫn chưa sẵn sàng cho việc tiếp nhận công việc giữa mùa vì những ràng buộc, tính toán với CLB chủ quản. Thế nhưng nếu điều tồi tệ đối với NHM Chelsea (Lampard bị sa thải) xảy đến, những cái tên này hoàn toàn có thể nghĩ về một cuộc phiêu lưu mới ở một đội bóng tầm cỡ như Chelsea. Bẻ khóa và kích hoạt người Đức ở Stamford Bridge, biết đâu Chelsea sẽ lại bay cao như cái cách mà một người Đức khác đã và đang khuynh đảo Premier League, kiểu Jurgen Klopp hiện tại vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Frank Lampard sa lầy và công cuộc Đức “hóa” tại Chelsea