Vụ ngư dân Việt Nam thiệt mạng: Đề nghị Malaysia sớm hỗ trợ để đưa thi hài nạn nhân về nước

Trọng Bằng| 17/09/2020 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đề nghị phía Malaysia sớm có hình thức hỗ trợ để đưa thi hài nạn nhân về nước theo nguyện vọng của gia đình, đối xử nhân đạo với số ngư dân đang bị bắt giữ, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Ngày 17/9, tại cuộc họp 18 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Malaysia, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: Vụ việc xảy ra vào ngày 16/8 vừa qua giữa lực lượng quản lý bờ biển Malaysia và 2 tàu cá của Việt Nam, làm 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng, Bộ Ngoại giao đã giao thiệp và trao công hàm gửi Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nghiêm trọng này, đề nghị các cơ quan chức năng của Malaysia điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nhân viên công vụ đã làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng và không để lập lại hành động tương tự trong tương lai.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã đề nghị phía Malaysia sớm có hình thức hỗ trợ để đưa thi hài nạn nhân về nước theo nguyện vọng của gia đình, đối xử nhân đạo với số ngư dân đang bị bắt giữ, sớm thu xếp cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đi thăm lãnh sự các ngư dân để tìm hiểu thông tin và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

“Tuy nhiên, cho đến nay, phía Malaysia chưa thu xếp được cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam thăm lãnh sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy việc này”, Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm.

Vụ ngư dân Việt Nam thiệt mạng: Đề nghị Malaysia sớm hỗ trợ để đưa thi hài nạn nhân về nước

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Cho đến nay, phía Malaysia chưa thu xếp được cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam thăm lãnh sự

Cũng tại cuộc họp báo, liên quan đến khả năng Anh tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

"Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là một Hiệp định Thương mại tự do chất lượng cao với các cam kết toàn diện nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại giữa các nước thành viên và tự do hóa thương mại theo hướng mở và dựa trên luật lệ quốc tế tại khu vực.

Các nước thành viên CPTPP đã thông qua quy trình gia nhập, theo đó các nền kinh tế quan tâm thì cần đáp ứng tiêu chuẩn cao của hiệp định cũng như quy trình gia nhập.

Vừa qua, theo chúng tôi được biết phía Anh cũng đã có một số hoạt động trao đổi với các thành viên của CPTPP.

Việt Nam với tư cách là nước thành viên của CPTPP sẵn sàng chia sẻ thông tin cũng như kinh nghiệm tham gia CPTPP nếu phía Anh quan tâm".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ ngư dân Việt Nam thiệt mạng: Đề nghị Malaysia sớm hỗ trợ để đưa thi hài nạn nhân về nước