Việt Nam lên tiếng việc Mỹ và Australia điều tàu tới tập trận trên Biển Đông

Xuân Lan| 23/04/2020 21:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở khu vực Biển Đông là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ và Australia điều tàu tới tập trận trên Biển Đông

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ngô Toàn Thắng

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23/4, bình luận về việc Mỹ và Australia điều tàu tới tập trận trên Biển Đông, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, Ngô Toàn Thắng cho biết:

"Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở khu vực Biển Đông được xác lập tại Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm và nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế. Hoạt động của các nước cần đóng góp vào mục tiêu chung này".  

Việt Nam lên tiếng việc Mỹ và Australia điều tàu tới tập trận trên Biển Đông

Tàu chiến Mỹ hoạt động trên Biển Đông ngày 19-4. Ảnh: Hải quân Mỹ

Trước đó, hãng ABC của Australia dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, tàu khu trục lớp ANZAC vừa có cuộc tập trận với 3 tàu chiến của Mỹ ở Biển Đông.

Cuộc tập trận ở Biển Đông giữa Australia và Mỹ được công bố vài ngày sau khi Trung Quốc tăng cường sự hiện diện bằng cách thiết lập trái phép 2 cơ quan hành chính trên các quần đảo ở Biển Đông.

Hãng ABC cho biết, bất chấp sự bùng phát của dịch Covid-19, Australia vẫn theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, vùng biển chiến lược quan trọng đối với nước này.

Bộ Quốc phòng Australia hôm 22/4 cũng xác nhận tàu khu trục lớp ANZAC của hải quân nước này vừa có cuộc tập trận với 3 tàu chiến của Mỹ ở Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Australia cho biết, “trong những ngày qua tàu tuần dương HMAS Parramatta đã triển khai tại khu vực Nam và Đông Nam Á trong vòng 2 tháng nhằm củng cố sự ổn định và an ninh trong khu vực”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Australia thông tin, trong thời gian ở khu vực này, các lực lượng Australia và Mỹ đã cùng nhau tập trận trên mặt nước, “trong thời gian tập trận, các tàu chiến đã mài dũa khả năng tương tác giữa hải quân Australia và Mỹ, bao gồm cả việc bổ sung nhiên liệu trên biển, phối hợp các hoạt động trên không, diễn tập hàng hải và diễn tập liên lạc”.

Bộ Quốc phòng Australia cũng khẳng định “Australia đã duy trì một chương trình can dự quốc tế mạnh mẽ với các nước trong và xung quanh khu vực Biển Đông trong nhiều thập kỷ”.

Cuộc tập trận giữa Australia và Mỹ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc leo thang các hành động phi pháp trên Biển Đông.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ và Australia điều tàu tới tập trận trên Biển Đông