Theo tính toán, có khoảng 5.862 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 4 TP.HCM, sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 40.994,42 tỷ đồng.
Theo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM do Chủ tịch UBND TP.HCM ký gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Dự án Vành đai 4 TP.HCM được đề xuất GPMB theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh.
Cụ thể, phần tuyến sẽ GPMB một lần theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh; phần nút giao, các nút giao liên thông và các chỗ ra, vào đường bộ cao tốc thuộc dự án được GPMB với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh.
Dự án có tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 1.415,49ha, trong đó, TP.HCM (huyện Củ Chi) khoảng 173,64ha, (huyện Nhà Bè) khoảng 32,86ha; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 146,8ha; tỉnh Đồng Nai khoảng 482,68ha; tỉnh Long An khoảng 579,51ha.
Theo thống kê, có khoảng 5.862 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó, TP.HCM (huyện Củ Chi, Nhà Bè) có 1.280 hộ; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 595 hộ; tỉnh Đồng Nai 1.697 hộ; tỉnh Long An 2.290 hộ.
Sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 40.994,42 tỷ đồng. Trong đó, TP.HCM (đoạn qua huyện Củ Chi) khoảng 6.691,36 tỷ đồng, (đoạn qua huyện Nhà Bè) khoảng 1.527,97 tỷ đồng; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 3.924,03 tỷ đồng; tỉnh Đồng Nai khoảng 9.321,45 tỷ đồng, tỉnh Long An khoảng 19.529,61 tỷ đồng.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh rộng 74,5m với 8 làn cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên tuyến.
Giai đoạn 1, các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 sơ bộ khoảng 122.774,28 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT. Trong đó, vốn huy động từ nhà đầu tư và vốn vay khoảng 53.109 tỷ đồng (bao gồm lãi vay), còn lại là vốn ngân sách.
Thủ tướng giao UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 báo cáo các cấp thẩm quyền phương án đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM đảm bảo tính khả thi.
Dự án này sau khi hoàn thành sẽ tạo ra trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, mở ra không gian phát triển mới, khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai, góp phần hình thành tuyến Vành đai công nghiệp, đô thị, logistics...
Qua đó, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành và ngược lại.
Tổng chiều dài dự án Vành đai 4 TP.HCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dài 159,31km. Trong đó, dự án qua Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km, qua Đồng Nai 46,08km, TP.HCM dài khoảng 16,7km, qua Long An dài 78,3km (bao gồm đoạn qua Long An dài 74,5km, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 3,8km).
Riêng đoạn đi qua tỉnh Bình Dương (khoảng 47,95km) sẽ triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh thông qua. UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản cam kết trong giai đoạn 1 dự án sẽ điều chỉnh để đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.