Việt Nam đặc biệt coi trọng và nghiêm túc thực hiện UPR

Trọng Bằng| 24/01/2019 22:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định nội dung trên tại cuộc Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao.

Việt Nam đặc biệt coi trọng và nghiêm túc thực hiện UPR

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Ngày 24/1, tại buổi Họp Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết nội dung Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Ngày 22/1, trong khuôn khổ Nhóm làm việc về cơ chế Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ III của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu với sự tham gia của 11 bộ, ngành liên quan đã đối thoại với 122 nước thành viên Liên Hợp Quốc về tình hình thúc đẩy và bảo về quyền con người tại Việt Nam.

Việt Nam đặc biệt coi trọng và nghiêm túc thực hiện UPR, một cơ chế thành công của Hội đồng Nhân quyền do dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, đối thoại và hợp tác; coi đây vừa là nghĩa vụ của quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc, đồng thời là cơ hội giới thiệu với cộng đồng quốc tế những chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người kể từ lần rà soát trước (năm 2014).

Hầu hết các nước phát biểu đã ghi nhận các thành tựu đạt được và khuyến khích Việt Nam tiếp tục các nỗ lực bảo đảm quyền con người, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quyền của các nhóm dễ tổn thương như phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số; hoan nghênh và đánh giá cao sự nghiêm túc của Việt Nam trong việc thực hiện các khuyến nghị UPR đã chấp thuận tại chu kỳ II, cũng như việc xây dựng Báo cáo UPR chu kỳ III.

Tại Phiên đối thoại này, Việt Nam nhận được trên 300 khuyến nghị từ các nước với nội dung rất đa dạng, đề cập đến tất cả các lĩnh vực về quyền con người. Các cơ quan liên quan của Việt Nam sẽ nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng các khuyến nghị nhận được để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến, Việt Nam sẽ chính thức thông báo các khuyến nghị được chấp thuận tại khoá họp thường kỳ của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc vào tháng 6/2019”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đặc biệt coi trọng và nghiêm túc thực hiện UPR