Việc xử lý vi phạm của hai tướng công an "không có vùng cấm"

Trọng Bằng| 01/08/2018 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc xử lý vi phạm của Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân sẽ "thực hiện đúng theo tinh thần quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là việc xử lý không có vùng cấm", Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định.

Việc xử lý vi phạm của hai tướng công an

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời báo chí.

Trả lời câu hỏi của PV tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 diễn ra chiều tối 1/8: "Vừa rồi Bộ Chính trị có kỷ luật Đảng với một số tướng công an như Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân, bằng các hình thức như cách hết các chức vụ Đảng, giao Ban cán sự Đảng Chính phủ xử lý kỷ luật. Vậy Chính phủ và Bộ Công an xử lý việc này thế nào?"

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết: Từ ngày 24/7, Đảng ủy Công an và lãnh đạo Bộ đã kiểm điểm nghiêm túc thực hiện các đề xuất kỷ luật về mặt Đảng, chính quyền lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Ngày 31/7, Bộ Chính trị đã có hình thức kỷ luật về Đảng.

"Tôi được biết Ban cán sự Đảng Chính phủ đã họp bàn và có hình thức kỷ luật phù hợp với kỷ luật về Đảng. Đây là hình thức kỷ luật hết nghiêm túc và nghiêm minh", Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Về phía Chính phủ Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ: Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 130-TTr/UBKTTW và Tờ trình số 131-TTr/UBKTTW ngày 27/7/2018 về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật Trung tướng Bùi Văn Thành và Thượng tướng Trần Việt Tân, Bộ Chính trị đã có các quyết định kỷ luật.

Cụ thể, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Bùi Văn Thành bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2016-2021; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật Bộ Công an nhiệm kỳ 2010-2015).

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Việt Tân bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương nhiệm kỳ 2011-2016.

Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về hành chính và giáng cấp bậc hàm đối với ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành bảo đảm đồng bộ, kịp thời, tương xứng với kỷ luật của Đảng theo quy định.

Các biện pháp xử lý thực hiện theo quy định, ví dụ, trường hợp của ông Bùi Văn Thành khi bị xử lý về mặt chính quyền sẽ không còn là Thứ trưởng Bộ Công an, ông Trần Việt Tân cũng sẽ không còn là nguyên Thứ trưởng. Tuỳ từng trường hợp nhưng sẽ triển khai căn cứ vào thẩm quyền theo quy định của Luật Công an nhân dân.

Cụ thể, cách chức đối với Tổng cục trưởng thì thẩm quyền là Thủ tướng, Tổng cục phó là thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Công an. Còn đối với việc giáng cấp hàm tướng thì theo quy định Thủ tướng sẽ trình và Chủ tịch nước có thẩm quyền ra quyết định.

Ban cán sự Đảng Chính phủ đang thực hiện theo quy trình chuẩn và sẽ sớm công bố cho nhân dân biết, thực hiện đúng theo tinh thần quyết tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là việc xử lý không có vùng cấm.

Trước đo chiều 28/7, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc kỷ luật Trung tướng Bùi Văn Thành - Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an và Thượng tướng Trần Việt Tân - nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an.

Bộ Chính trị nhận thấy, Trung tướng Bùi Văn Thành với cương vị Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an trực tiếp phụ trách Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật.

Cá nhân tướng Thành đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm tại Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật; vi phạm các quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước và Quy chế làm việc của Bộ Công an; ký văn bản của Bộ Công an đề xuất bán chỉ định một số cơ sở nhà, đất an ninh không đúng quy định pháp luật; ký một số văn bản không thuộc trách nhiệm được phân công.

Ông Thành còn tự ý ký quyết định cho Phan Văn Anh Vũ tham gia đoàn đi nước ngoài và đề nghị cấp hộ chiếu ngoại giao cho Phan Văn Anh Vũ không đúng đối tượng, không đúng tiêu chuẩn.

Những vi phạm của Trung tướng Bùi Văn Thành gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành Công an và cá nhân, gây dư luận xấu và bức xúc trong xã hội.

Đối với Thượng tướng Trần Việt Tân trong thời gian giữ cương vị Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, đã ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của ngành Công an và cá nhân, gây dư luận xấu trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc xử lý vi phạm của hai tướng công an "không có vùng cấm"