Thủ tướng đến Saint Petersburg, bắt đầu thăm chính thức LB Nga

Xuân Lan| 21/05/2019 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm tạo thêm động lực mới mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga ngày càng hiệu quả hơn.

Thủ tướng đến Saint Petersburg, bắt đầu thăm chính thức LB Nga

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới Sân bay Pulkovo 1, TP. Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga

Tối 20/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Pulkovo 1, TP. Saint Petersburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga. 

Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân Trần Nguyệt Thu có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Hoàng Anh.

Cùng tham gia Đoàn công tác còn có Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Bế Xuân Trường; Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam; Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Tham gia Đoàn cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên bang Nga còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng; Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm.

Thủ tướng đến Saint Petersburg, bắt đầu thăm chính thức LB Nga

Đón Thủ tướng, Phu nhân và Đoàn tại sân bay có Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov, lãnh đạo TP. Saint Petersburg, đại diện Bộ Ngoại giao LB Nga và về phía Việt Nam, có Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Ngô Đức Mạnh và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Saint Petersburg. 

Theo chương trình làm việc tại Saint Petersburg, một trong ba thành phố trực thuộc Trung ương của Nga, dự kiến, Thủ tướng sẽ dự Triển lãm “Những nền văn hóa cổ Việt Nam” lần đầu tiên được tổ chức tại Cung điện Mùa Đông trong khuôn khổ Năm Chéo giữa hai nước, còn được gọi là Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam.

Năm Chéo là sự kiện lớn kéo dài hơn một năm, từ 2019 đến 2020, nhằm kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Được biết, thời gian qua, hai nước tích cực làm việc và đã thống nhất chương trình tổ chức Năm Chéo với hơn 200 hoạt động phong phú, thiết thực, trong đó có nhiều hoạt động tại Moscow và TP. Saint Petersburg.

Trong thời gian ngắn tại TP. Saint Petersburg, Thủ tướng sẽ đến đặt vòng hoa tại Khu tưởng niệm – Nghĩa trang Piskaryosko, thăm Khu lưu niệm Lenin, thăm chiến hạm Rạng Đông và có cuộc gặp gỡ quyền Thống đốc Saint Petersburg.

Sau đó, Thủ tướng sẽ đến thủ đô Moscow, tiếp tục chương trình thăm chính thức Liên bang Nga với các hoạt động gồm hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo LB Nga, cùng Thủ tướng Nga chủ trì lễ khai mạc Năm Chéo, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-LB Nga, tiếp một số doanh nghiệp lớn của Nga; gặp gỡ Hội Cựu chiến binh tham gia chiến tranh ở Việt Nam, Hội Hữu nghị Nga-Việt và trao tặng Huân chương Hữu nghị cho một số công dân Nga có những đóng góp tích cực vào quan hệ hai nước…

Chuyến thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 20-23/5 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh năm 2019 và năm 2020, hai nước sẽ tổ chức Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân dịp 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Nga (1994-2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (1950-2020).

Chuyến thăm sẽ tạo thêm một động lực mới mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước ngày càng hiệu quả hơn, đặc biệt là nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư, đưa lĩnh vực hợp tác này ngày càng tương xứng với tiềm năng, cũng như độ tin cậy chính trị rất cao giữa hai nước.

Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời. Ngày 30/1/1950, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô viết (Liên Xô) là một trong những nước đầu tiên đã công nhận và chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Ngày này đã đi vào lịch sử quan hệ song phương Việt Nam-Nga như một dấu mốc quan trọng, đặt nền móng cho tình hữu nghị bền chặt giữa hai dân tộc và quan hệ hợp tác sâu rộng, toàn diện giữa hai quốc gia.

Quan hệ Việt Nam-Nga ngày nay đã kế thừa quan hệ Việt-Xô với tài sản quý báu là những thành quả to lớn của tình hữu nghị và quan hệ hợp tác truyền thống khởi nguồn từ những năm trước. Sau những nỗ lực khôi phục và phát triển quan hệ song phương trong những năm 90 của thế kỷ XX, năm 2001 Việt Nam và Nga đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và đến năm 2012 nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đáp ứng nhu cầu hợp tác song phương trong thời kỳ mới.

Tính đến tháng 2/2019, Nga đứng thứ 24 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 127 dự án, tổng số vốn đăng ký trên 950 triệu USD. Đầu tư của Nga tập trung chủ yếu vào lĩnh vực khai khoáng, dầu khí, công nghiệp chế biến, chế tạo... Việt Nam có hơn 20 dự án đầu tư sang Nga với tổng vốn gần 3 tỷ USD, chủ yếu của các dự án Liên doanh dầu khí Rusvietpetro, Trung tâm Văn hóa-Thương mại Hà Nội-Moskva, Chăn nuôi bò sữa và nông nghiệp của Tập đoàn TH.

Năng lượng là lĩnh vực hợp tác truyền thống chiến lược và hiệu quả, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách Việt Nam và Nga. Bên cạnh việc tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro đến năm 2030, các Tập đoàn dầu khí lớn của Nga như Gazprom và Rosneft đang triển khai nhiều dự án tại thềm lục địa Việt Nam, bao gồm tại các khu vực xa bờ.

Tại Nga, Liên doanh Dầu khí Rusvietpetro đang triển khai dự án khai thác dầu khí tại Khu tự trị Nenetskiy. Ngoài ra, các doanh nghiệp dầu khí hai nước đang xem xét, mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như nhập khẩu khí hóa lỏng, sản xuất nhiên liệu động cơ…

Trước đây, Liên Xô đã giúp Việt Nam đào tạo gần 40.000 cán bộ và chuyên gia giỏi thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. Hiện nay, Nga tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực. Nếu năm 2011 Nga cấp cho Việt Nam 345 suất học bổng đại học và sau đại học tại các trường của Nga, thì đến năm 2018 con số này đã tăng lên khoảng 1000 suất học bổng/năm. Hiện có hơn 5.000 sinh viên Việt Nam du học tại Nga.

Hợp tác khoa học-công nghệ tiếp tục được duy trì. Hai nước đã thực hiện gần 60 dự án nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Hợp tác nghiên cứu khoa học trong khuôn khổ Trung tâm Nhiệt đới tại Việt Nam mang lại nhiều kết quả tích cực. Hai bên đang triển khai dự án Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân.

Những năm qua, thông qua trao đổi đoàn và ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác, nhiều địa phương hai nước đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhau, đặc biệt giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Moskva, Saint Petersburg. Tháng 11/2013, Trung tâm Văn hóa-Thương mại Hà Nội được khai trương tại Moskva.

Hợp tác nhân văn tiếp tục giữ vai trò là cầu nối gắn kết hai dân tộc Việt Nam-Nga. Các hoạt động giao lưu văn hóa được tổ chức thường xuyên, góp phần tăng cường hiểu biết, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Hai bên tổ chức thường niên và luân phiên Những Ngày Văn hóa tại Việt Nam và Nga. Nga tiếp tục là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu về du lịch ở Việt Nam.

Năm 2012, Việt Nam chỉ đón 176.000 lượt khách du lịch Nga, đến năm 2018 con số này đã tăng lên 606.000 lượt khách, đưa Nga trở thành thị trường du lịch lớn nhất châu Âu của Việt Nam. Cộng đồng người Việt với gần 10.000 người đang sinh sống làm ăn kinh doanh tại Nga, luôn gắn bó và coi Nga là quê hương thứ hai của mình, hàng ngàn lưu học sinh Việt Nam đang được đào tạo tại các cơ sở giáo dục uy tín của Nga. Mối quan hệ giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước là sợi dây bền chặt gắn kết hai quốc gia, góp phần không ngừng củng cố và phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng đến Saint Petersburg, bắt đầu thăm chính thức LB Nga