Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV: Sẽ có nhiều phiên họp được truyền hình trực tiếp

Mai Thoa| 18/10/2018 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (18/10), tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo về Dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã chủ trì buổi họp báo.

Dành 3 ngày để chất vấn

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào sáng 22/10/2018 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Theo chương trình dự kiến, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ làm việc trong thời gian 24 ngày (không kể ngày nghỉ); Quốc hội họp phiên bế mạc vào ngày 21/11/2018.

Quốc hội sẽ dành khoảng 9,5 ngày để xem xét, thông qua 9 Dự án luật; 1 Dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến về 6 Dự án luật khác.

Các Dự án luật, Nghị quyết được Quốc hội xem xét, thông qua, gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các văn kiện liên quan.

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV:  Sẽ có nhiều phiên họp được truyền hình trực tiếp

Quang cảnh buổi họp báo

Các dự án luật được Quốc hội cho ý kiến, gồm: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật Đầu tư công (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi hành án hình sự; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo:  Kết quả 3 năm triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch 5 năm 2016 - 2020: phát triển kinh tế - xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, tài chính quốc gia, đầu tư công trung hạn; kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2019 (trong đó có xem xét kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2019 - 2022). Xem xét, quyết định việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia giai đoạn 2016 - 2020;  Đánh giá kết quả giữa kỳ việc thực hiện Nghị quyết số 100/2015/QH13 phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020; báo cáo đánh giá 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Về công tác giám sát, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo: Báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018. 

Quốc hội sẽ nghe Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước và những người bị chất vấn khác về việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu kỳ họp đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn; và Quốc hội tiến hành xem xét, quyết định về công tác nhân sự.

Ngoài ra, Quốc hội tiến hành xem xét báo cáo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2018; nghe Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; UBTVQH báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV; xem xét, thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Dự kiến sẽ có 15 phiên họp thuộc nội dung của kỳ họp được tổ chức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi (chiếm khoảng 31,25% thời lượng của kỳ họp).

Ngoài những nội dung được phát thanh, truyền hình trực tiếp theo quy định của Nội quy kỳ họp, dự kiến các phiên thảo luận ở hội trường về vấn đề: kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018 cũng sẽ được phát thanh, truyền hình trực tiếp.

Lấy phiếu tín nhiệm đầu kỳ họp

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc, tại phiên họp UBTVQH mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã quán triệt các ĐBQH tập trung vào công việc, tránh nhận lời mời của các Bộ, ngành tham dự tiệc tùng.

Ông Phúc cho rằng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các ĐBQH tránh nhận lời mời của các Bộ, ngành tham dự gặp gỡ, tiệc tùng để nêu gương đối trong lãnh đạo, cán bộ, đảng viên. Việc liên hoan, tiệc tùng sẽ gây phản cảm, do đó, yêu cầu cần chấp hành nghiêm.

"Từ nay trở đi không có liên hoan gì trong kỳ họp và với kỳ họp này, càng cần thực hiện tốt vấn đề này vì liên quan đến lấy phiếu tín nhiệm", ông Phúc nói.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm đã đưa lên đầu kỳ họp thay vì trước khi chất vấn như dự kiến, Tổng thư ký Quốc hội cho biết: Khi chất vấn chỉ có một số thành viên Chính phủ tham gia thôi chứ không phải tất cả, nhưng khi lấy phiếu tín nhiệm là tất cả. Việc lấy phiếu tín nhiệm sớm cũng vừa đảm bảo công bằng và cũng là việc nên làm vì việc lấy phiếu là đánh giá cả quá trình công tác 3 năm, chứ không chỉ căn cứ vào phần trả lời chất vấn tại kỳ họp. Sau khi tiến hành bầu Chủ tịch nước, sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.

Liên quan đến câu hỏi: Vừa qua, UBTVQH đã quyết định loại Luật hành chính công do một đại biểu Quốc hội có sáng kiến ra khỏi chương trình xây dựng luật. Như vậy có lãng phí hay không khi đã tiêu tốn không ít thời gian và tiền từ ngân sách?

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, đây là vấn đề đáng tiếc. Lần đầu tiên có 1 đại biểu nữ sáng kiến. Quốc hội cũng ghi nhận và đánh giá rất cao, tâm huyết,…của đại biểu. Tuy nhiên, sau khi xem xét thấy rằng dự án luật này chưa đảm bảo điều kiện trình Quốc hội, nên UBTVQH đã thống nhất rút khỏi chương trình. Nhưng đây cũng là tài liệu, số liệu rất quan trọng để phục vụ cho việc nghiên cứu và sử dụng cho các công việc khác trong thực tế nên không lãng phí.

Trả lời câu hỏi về xử lý tài sản tăng thêm không giải trình được trong Luât PCTN (sửa đổi), ông Nguyễn Văn Luật, Phó Chủ nhiệm UBTP của Quốc hội cho biết, vẫn quyết định trình Quốc hội 2 phương án để Quốc hội cho ý kiến: Lựa chọn con đường Tòa án để Tòa mời các bên cung cấp chứng cứ chứng minh tài sản đó có hợp pháp hay không và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Phương án thứ 2 là tính thuế thu nhập số tài sản tăng thêm không giải trình được đó. Đây cũng là thông lệ quốc tế coi đây là khoản thu nhập tăng thêm và phải tính thuế. Trong quá trình đó, vẫn tiếp tục xác minh tài sản này và nếu xác định được không minh bạch, không hợp pháp sẽ xử lý khối tài sản này theo quy định pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV: Sẽ có nhiều phiên họp được truyền hình trực tiếp